มาดูกันอีกทีกับการเปรียบเทียบกล้อง iPhone 6 Plus กับกล้องแบบอื่นๆ จะเป็นอย่างไรไปชมกัน

iPhone6PlusReg_IMG_2386_780px

ปกติเราก็เห็นกันแต่การเปรียบเทียบภาพถ่ายกันระหว่างสมาร์ทโฟนเรือธงของแต่ละค่ายกัน ซึ่งสำหรับ iPhone 6 Plus เราคงเห็นกันไปเยอะแล้ว แต่งานนี้มาแปลกเมื่อมีคนเอา iPhone 6 Plus มาเทียบกับกล้องสารพัดรุ่นจากทั้งสมาร์ทโฟน ฟีเจอร์โฟน หรือแม้กระทั่งกล้อง DSLR จะเป็นอย่างไรไปชมกัน

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ

  • iPhone 6 Plus – ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม OIS และ Two-Tone Flash
  • iPhone 5s – ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม Two-Tone Flash
  • Nokia Lumia 1020 – ความละเอียด 41 ล้านพิกเซล เลนส์ Carl Zeiss พร้อม OIS, LED ช่วยโฟกัส และ Xenon Flash และถ่ายแบบ RAW
  • Nikon D7000 กับเลนส์ 18-200mm VR2 – ความละเอียด 16.2 ล้านพิกเซล แฟลชหัวกล้อง กันสั่นในเลนส์ และถ่ายแบบ RAW
  • Nokia N8 – เรือธงตั้งแต่ปี 2010 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อม Xenon Flash และ LED ช่วยโฟกัส
  • Samsung Galaxy Note 3 – ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
  • HTC One M7 – ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล Ultra Pixel พร้อม LED Flash
  • Nokia Lumia 521 – สมาร์ทโฟนราคาประหยัด ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล ไม่มี Flash

จะเห็นได้ว่าเหมือนมวยคนละรุ่น ไม่ได้มีความใกล้เคียงกันเลยสักนิด 555 มาลองดูกันว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร

ถ่ายกลางแจ้ง

CameraTest_daylight

จะเห็นได้ว่า iPhone 6 Plus กับ iPhone 5s นั้นทำได้ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ แทบจะเรียกได้เลยว่าเหมือนกันเป๊ะๆ ในขณะที่ถ้าเทียบกับ Lumia 1020 ที่จำนวนพิกเซลมากกว่าจะเห็นได้ว่าเก็บรายละเอียดได้ดีกว่ามากทำให้กล้อง DSLR อย่าง D7000 ที่พิกเซลต่ำกว่า แพ้ไปในเรื่องรายละเอียดภาพ

ส่วนทางด้าน Nokia N8 ถึงแม้จะเก่า แต่ยังได้ภาพที่น่าประทับใจเลยทีเดียวสำหรับสมาร์ทโฟนที่ผลิตออกมาก่อนนานขนาดนี้ แต่ดูเหมือนว่าทาง Note 3 จะมีการตกแต่งภาพเพิ่มเติมอย่างเห็นได้ชัดโดยเพิ่ม Sharpen ขึ้นอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับ M7 ที่ก็มีการตกแต่งภาพเพิ่มจนภาพดูแปลกๆไปเลย ส่วนทางด้าน Lumia 521 ก็ถือว่ารับได้ แต่ความคม และความแม่นยำของสีอาจจะสู้คนอื่นไม่ได้

 

ถ่ายสภาวะแสงน้อย ไม่ใช้แฟลช

CameraTest_lowlightnoflash

iPhone 6 Plus กับ iPhone 5s สอบตกอย่างร้ายแรงเลยสำหรับรอบนี้ เนื่องด้วยการคาดเดาสีที่ผิดไปไกล จากสีน้ำเงินกลายเป็นสีดำไปซะงั้น แม้จะเห็นได้ว่าภาพของ iPhone 6 Plus นั้นดูดีกว่าของ iPhone 5s พอสมควรเลยในเรื่องของความคมและ Noise แต่ยังไงก็สอบตกเรื่องสีอยู่ดี

มาดูทางด้าน Lumia 1020 บ้าง จะเห็นว่าสีถูกต้อง แต่ Noise บาน ตามแบบฉบับไฟล์ RAW แต่เมื่อนำไปผ่านการลด Noise แล้วก็พอจะรับได้อยู่ ส่วน D7000 นั้นเป็นตัวที่ให่้สีสันได้ถูกต้องที่สุดในทุกตัว แต่รายละเอียดทีไ่ด้อาจจะไม่คมมากนัก

Nokia N8 ก็สอบตกเช่นกัน ภาพที่ได้ออกมาค่อนข้างแย่พอสมควร มืด และสีที่ออกมาแม้ไม่ถูกต้อง แต่ก็ยอมรับได้ ส่วนที่ไม่น่ารับได้คือ Note 3 ที่ใช้โหมด Auto แล้วทำไมภาพที่ได้มันออกมาแทบจะไม่ต่างกับมือถือที่ออกมาก่อนตั้ง 3 ปีซะงั้น จึงขอแนะนำเลยว่าโปรดตั้งค่าด้วยตัวเองจะดีกว่าสำหรับ Note 3

M7 ที่คุยนักคุยหนาว่า Ultra Pixel ช่วยในการถ่ายแสงน้อย ดูเหมือนจะตกม้าตายตามเคย เมื่อภาพที่ได้ออกมาสีก็ไม่ได้ รายละเอียดก็ไม่ได้ Noise นี่เพียบ เอาเป็นว่าไม่มีอะไรต้องพูดต่อมาดูทาง Lumia 521 ก็ไม่ได้เก็บรายละเอียดได้มากนัก สีก็ไม่ตรง Noise ก็มี แต่ก็ตามราคาถือว่ารับได้

Camera_8Mp_iPhone6Plus_Lumia1020Downsample

เมื่อเอาภาพของ Lumia 1020 มาผ่านการลด Noise ในโปรแกรมแล้วจะเห็นว่าภาพที่ได้อยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว (ภาพขวา) เมื่อเทียบกับของ iPhone 6 Plus (ภาพซ้าย)

 

ถ่ายสภาวะแสงน้อย ใช้แฟลช

CameraTest_lowlightflash

iPhone 6 Plus และ iPhone 5s ดูเหมือนจะตกม้าตายอีกตามเคยกับ Two-Tone Flash ที่ดันทำเอาสีของภาพเพี้ยนไปซะงั้น จากสีที่ควรขาวกลายเป็นออกส้มๆไปซะได้นี่ ถือว่าสอบตกไปโดยปริยาย

และด้วยบร๊ะลานุภาพของ Xenon Flash ของ Nokia N8 และ Lumia 1020 ก็ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการถ่ายในที่มืดแล้ว ด้วยภาพที่สีถูกต้อง และสว่างดูดีเลยทีเดียว และไม่ต้องพูดถึง D7000 ที่กินขาดแน่นอนอยู่แล้ว ส่วนทางด้าน Note 3 ก็ทำได้ดีทีเดียว อาจจะดูมืดไปบ้างแต่ก็พอรับได้ ต่างกับ M7 ที่สอบตก ไม่ว่าจะเป็นแสงที่สะท้อนจำนวนมาก และการสูญเสียรายละเอียด ไม่คมเอาเสียเลย ส่วนทางด้าน Lumia 521 จะไม่ขอพูดถึงเพราะไม่มี Flash 555

 

ภาพความละเอียดสูง

iPhone 6 Plus

iPhone 5S

Lumia 1020 (RAW DNG saved as JPG with ACR auto-correction applied)

Nikon D7000 (RAW NEF saved as JPG with ACR auto-correction applied)

Nokia N8

Samsung Galaxy Note 3

HTC One m7

Nokia Lumia 521

ที่มา : PocketNow

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก