ผู้เชี่ยวชาญด้านเเผนที่บอก Apple Maps ทำจากคนที่”ไม่มีประสบการณ์”

จากการเปลี่ยนเเปลงของเเผนที่ของ iOS ในเวอร์ชัน 6 นั้นถึงจะมีความสวยงามมากขึ้น เเต่สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้ขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเเผนที่นั้นเเสดงข้อมูลเก่า มีความผิดพลาดในการเเสดงผล เเละมี POI ที่น้อยกว่า Google Maps ที่เคยใช้มาก่อนหน้า

Michael W. Dobson ผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำเเผนที่หรือ GIS (Geographic Information System) ได้เขียนบล็อกอธิบายเกี่ยวกับความผิดพลาดในกระบวนการทำเเผนที่ของ Apple ที่คิด ??ง่ายเกินไป? ทั้งๆ ที่การทำเเผนที่นั้นมีความซับซ้อนกว่าที่ Apple คิดไว้มาก อีกทั้ง Apple ยังไม่มีประสบการณ์ในเรื่องการทำเเผนที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้สำหรับบริษัทอย่าง Apple

เขาบอกว่า Apple นั้นใช้วิธีการซื้อข้อมูลเเผนที่จากผู้เก็บข้อมูลหลายเจ้าเเล้วนำมารวมกัน ซึ่งเขาดูจากรายชื่อของซัพพลายเออร์ที่ Apple ซื้อมานั้น จัดอยู่ในระดับพอใช้เท่านั้น เเละกระบวนการเก็บข้อมูลของเเต่ละเจ้านั้นมีเทคนิคเเละวิธีการเก็บข้อมูลที่ต่างกัน ทำให้ปัญหานั้นอยู่ที่การรวมข้อมูลของเเต่ละเจ้าที่มีคุณลักษณะเเละโครงร่างต่างกัน จึงทำให้เกิดความไม่สม่ำเสมอของข้อมูลอีกด้วย เเละการที่เเผนที่มีปัญหาในลักษณะดังกล่าวเเสดงว่า Apple นั้นยังคิดหาวิธีรวมข้อมูลเข้าด้วยกันไม่ได้นั่นเอง

tumblr_maouk9Duwt1rhptwbo1_1280

จากความไม่สมบูรณ์ของเเผนที่ในขั้นต้นเเล้ว Apple ยังไม่มีวิธีการ QC (ตรวจสอบความถูกต้อง / ควบคุมคุณภาพ) ของเเผนที่ที่ทำมา ซึ่งจะเห็นได้จากความผิดพลาดที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนโดยผู้ใช้พิสูจน์ให้เห็นว่า Apple ใช้อัลกอรึธึมในการตรวจสอบเเผนที่ให้สมบูรณ์เท่านั้น เเละไม่มีการเทสใช้งานจริงก่อน

วิธีการสร้างเเผนที่เเบบดังกล่าว Google ก็เคยทำมาก่อนเเต่ล้มเหลวเช่นกัน ซึ่งทำให้ Google ได้เรียนรู้ว่าไม่สามารถนำ ?มนุษย์? เป็นตัวเเปรออกจากเเผนที่ได้ ถึงเเม้ว่าคณิตศาสตร์จะตรงไปตรงมาเเละให้ความเเม่นยำมากกว่า เเต่ถ้าเทียบกับคุณภาพของข้อมูลที่สะท้อนความเป็นจริงเเล้ว ยังไงเเล้วมนุษย์ก็คุณภาพของข้อมูลที่สูงกว่าการทำเเผนที่ด้วยคณิตศาสตร์ เพราะเมื่อผู้ใช้เปิดเเผนที่ขึ้นมาดูรอบๆ เขาจะเทียบเเผนที่กับบริเวณที่เขาอยู่เเละสถานที่ใกล้เคียงที่เขารู้จัก ถ้าผู้ใช้ไม่สามารถหาสถานที่ที่เขารู้จักได้ก็ถือว่าเเผนที่นั้นล้มเหลวเเล้ว

เขาบอกว่าหนทางในการเเก้ไขปัญหาของ Apple นั้นไม่สามารถใช้วิธีรวมศูนย์เเบบที่ Apple เคยทำไว้ได้ เพื่อให้ได้เเผนที่คุณภาพสูง Apple จำเป็นต้องใช้วืธี Crowdsources เช่นเดียวกับ Google Maps คือเปิดให้ผู้ใช้เข้ามารายงานข้อผิดพลาดของเเผนที่หรือ ซึ่งเป็นวิธีที่จะทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเเละมีประสิทธิภาพมากที่สุด เเละต้องจ้างคนที่มีประสบการณ์ในการทำเเผนที่เข้ามาออกเเบบโครงงร่างของข้อมูลใหม่ทั้งหมด เพราะข้อมูลของเเผนที่ตอนนี้เหมือนเเค่นำเเผนที่ของเเต่ละเจ้ามารวมกันเท่านั้น อีกทั้งยังไม่มีการตรวจสอบข้อมูลว่าถูกต้องหรือตรงตามปัจจุบันหรือไม่

 

ที่มา : Telemapics

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก