ผู้ผลิต Android เจอข้อกำหนดใหม่ โดนบังคับให้ใส่ Google Apps มากขึ้น

moto x powered by android 4 thumb

The Information ได้รายงานว่า Google ได้ปรับข้อปรับข้อกำหนดในเอกสารสำหรับผู้ผลิตอย่าง Samsung, HTC หรือ Lenovo ที่จะนำ Google Services อย่าง Gmail หรือ Google Plays ไปไว้ในเครื่องของตนได้ ความเปลี่ยนแปลงนั้นต้องการให้ผู้ผลิตเพิ่มบริการของ Google เข้าไปอีกมาก ซึ่งรวมๆ แล้วอาจถึง 20 ตัว และหน้าโฮมสกรีนนั้นต้องมีแถบค้นหาของ Google ซึ่งใครที่ซื้อ Android ใหม่ในปี 2014 ก็อาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ไปบ้างแล้ว ในเอกสารนั้นยังรวมไปถึงการนำระบบสั่งงานด้วยเสียงอย่างวลี ?OK Google? ในการค้นหาอีกด้วย

ที่น่าสนใจนั้นอาจจะเป็นส่วนข้อตกลงที่ถ้าโอเปอเรเตอร์หรือผู้ผลิตนั้นต้องการหารายได้เพิ่มจากการค้นหาหรือ Store ของตนเองนั้นต้องทำสัญญากับ Google ก่อนว่าจะไม่ลงระบบค้นหาของเจ้าอื่นอย่าง Bing ของ Microsoft (ซึ่งตามกฏรวมๆ น่าจะหมายถึงคู่แข่งของทาง Google)

การตัดสินใจเปลี่ยนนโยบายของ Google ครั้งนี้อาจจะมองได้หลายแบบ เช่น Google บังคับผู้ผลิตมากขึ้นกว่าสมัยก่อนในการรวมแอพลิเคชันต่างๆ ของตัวเองลงไปในเครื่องหรือ Android นั้นไม่ได้เปิดเหมือนกับสมัยก่อนนั้น แต่ในอีกมุมหนึ่งนั้นการมีแอพลิเคชันที่ติดเครื่องมาก็ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้เครื่องได้เลยโดยไม่ต้องดาวโหลดแอพมาก่อน (Gmail หรือ Maps) ซึ่งถึงแม้ว่า Android จะเปิดให้ผู้ผลิตสามารถนำไปพัฒนาต่อได้เองแต่ก็นั่นก็ไม่ได้รวมถึงบริการต่างๆ จาก Google ครับ

 

 

 

ที่มา : DroidLife

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก