ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเตรียมงานเข้า Apple ได้สิทธิบัตรอินเตอร์เฟซหลักบนสมาร์ทโฟน

เหล่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งหลายอาจจะเตรียมงานเข้าได้ในเร็วๆ นี้ เนื่องจากสิทธบัตรเกี่ยวกับอินเตอร์เฟซล่าสุดที่ Apple ได้มานั้นถือว่าเเทบจะเหมือนกับอินเตอร์เฟซของสมาร์ทโฟนที่ใช้อยู่ทุกวันนี้เลยก็ว่าได้

6a0120a5580826970c0177436c2c2f970d-800wi

6a0120a5580826970c0177436c2cd3970d-800wi

รายละเอียดของสิทธิบัตรหมายเลข 8,223,134 โดยมีชื่อว่า ?Portable electronic device, method, and graphical user interface for displaying electronic lists and documents? โดยมีเนื้อหาอยู่ที่กระบวนการเเละกราฟฟิคส่วนติดต่อผู้ใช้ของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เเบบพกพา โดยมีอินเตอร์เฟซเกี่ยวกับอีเมล์ โทรศัพท์ กล้อง ตัวเล่นวีดีโอ ปฏิทิน เบราว์เซอร์ โน้ต เเผนที่ เเละการใช้งานเเบบมัลติทัช คีย์บอร์ดเเบบสัมผัส เรียกว่าเเทบจะเหมือนกับวิธีการทำงานของสมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่นในปัจจุบัน

สาเหตุที่สิทธิบัตรตัวนี้สามารถผ่านกระบวนการไปได้ สาเหตุน่าจะมาจากว่าในปี 2007 ที่สิทธิบัตรนี้ถูกยื่นจดไปนั้น ยังไม่มีผู้ผลิตมือถือเจ้าใดใช้ระบบหน้าจอสัมผัสอย่างที่ Apple ออกเเบบมา เเต่ในปัจจุบันอินเตอร์เฟซเเบบที่เราเห็นนั้นเเทบจะถือเป็นเรื่องปกติเเล้ว

ถึงเเม้ว่าสิทธิบัตรนี้จะดูครอบจักรวาลมาก โดยก็มักจะเเก้ไขหรือมีช่องโหว่ที่สามารถเเก้ไขได้ง่ายๆ อย่าง universal search ใน Galaxy Nexus ที่เปลี่ยนการค้นหาให้สามารถหาเนื้อหาจากเว็บไซตเท่านั้น เเทนที่จะหาเเอพ คอนเเทค หรือเพลงในเครื่องเราด้วย เเละอินเตอร์เฟซของผู้ผลิตหลายรายๆ ก็มีการเปลี่ยนเเปลงจากสิทธิบัตรที่เราเห็นไปพอสมควร เเต่ประเด็นที่ผู้เขียนน่าสนใจจริงๆ อาจจะอยู่ที่มัลติทัชก็ได้เพราะมีรูปเเบบอยู่เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้นเเละเหมือนว่า Apple จะเป็นคนสร้างมาตรฐานโดยปริยายเกี่ยวกับการใช้มัลติทัชไปเเล้ว เช่น pinch to zoom ที่เราเห็นในสมาร์ทโฟนทุกเครื่องเลยด้วยซ้ำในปัจจุบัน

 

ที่มา : patently apple

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก