ผลเบนช์มาร์ก Exynos 5 Octa บน Galaxy S4 ออกมา ยังเป็นรอง Tegra 4 อย่างเห็นได้ชัด

ถึงแม้ว่าชิป Exynos 5 Octa นั้นจะถูกเรียกว่าเป็นซีพียู 8 คอร์ แต่การทำงานจริงๆ นั้นสูงสุดเพียง 4 คอร์เท่านั้นเนื่องจาก 4 คอร์แรกนั้นถูกใช้กับการประมวลผลที่ไม่ต้องการพลังงานสูงมากนักเนื่องจากเน้นที่การประหยัดพลังงาน แต่เมื่อมีความต้องการพลังประมวลผลที่สูงขึ้นจากโทรศัพท์ก็จะสลับไปใช้อีก 4 คอร์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ในตอนนี้ก็มีผล Benchmark ของ Galaxy S IV ที่ใช้ Exynos 5 Octa ออกมาแล้ว ซึ่งพบว่าประสิทธิภาพนั้นยังด้อยกว่าแท็บเล็ตต้นแบบ Tegra 4 อย่างชัดเจนทีเดียว

Galaxy-S-4-quick-benches.001

Galaxy-S-4-quick-benches.002

จากผลเทสของชุด Sunspider และ Google Octane ที่เป็นการวัดประสิทธิภาพจากตัว JavaScript ที่ใช้พลังประมวลผลจากซีพียูเป็นหลัก ซึ่งผลทดสอบนั้นออกมาว่า Nvidia Tegra 4 นั้นออกมาดีกว่าอย่างชัดเจน

สำหรับซีพียูตัวสำหรับประมวลผลแบบสูงของ Exynos 5 Octa นั้นก็ใช้ ARM Cortex A15 เช่นเดียวกับ Nvidia Tegra 4 แต่ด้วยสัญญาณนาฬิกาที่ต่ำกว่าคือ 1.6 GHz ส่วน Tegra 4 อยู่ที่ 1.9 GHz ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผลเทสของ Exynos 5 Octa นั้นต่ำกว่านั่นเอง รวมไปถึงตอนที่ผลเบนช์มาร์กรันในช่วงแรกนั้นอาจจะยังใช้ซีพียู Cortex A7 ที่เป็นตัวประหยัดพลังงานก่อน ซึ่งทำให้ส่งผลต่อคะแนนโดยรวมได้นั่นเองครับ

 

 

ที่มา : Ars Technica

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก