ผลเทส iPhone 5 จาก Geekbench ออกมาแล้ว แรงกว่า iPhone 4S และ The new iPad เป็นเท่าตัว

ช่วงนี้ เรื่องสเปกของ iPhone 5 เป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจมาก เพราะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าชิป Apple A6 นั้นมีรายละเอียดเชิงลึกเป็นอย่างไร เช่นเรื่องจำนวนคอร์ที่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็น 2 หรือ 4 รวมไปถึงสถาปัตยกรรมภายในอีก ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะรอกลุ่มผู้ได้ iPhone 5 ล็อตแรกๆ มาก่อน เพื่อรอดูความแรงว่าจะอยู่ในระดับใดกันแน่

ล่าสุดในเว็บไซต์ GeekBench ซึ่งเป็นโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพของ Windows, OS X, iOS และ Android มีผลเทสของ iPhone 5 ถูกอัพโหลดขึ้นมาในชื่อของ iPhone5,2 โดยมีผลคะแนนออกมาดังนี้

gb

gb2

ซึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือเรื่องจำนวนคอร์ของ Apple A6 ที่ในผลการทดสอบแจ้งว่าเป็น 2 คอร์ ความเร็ว 1.02 GHz พร้อมกับแรม 1 GB ทำให้ค่อนข้างจะแน่ชัดว่าชิปประมวลผลเป็นแบบ Dual-core

Screen Shot 2555 09 17 at 11.19.44 AM

นอกจากนี้อีกจุดที่ชี้ให้เห็นได้ชัดจากผลเทสของโปรแกรม GeekBench ก็คือเรื่องพัฒนาการด้านสเปกจาก iPhone 4S ที่คะแนนส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 630 คะแนน ส่วน The new iPad นั้นอยู่ในช่วง 750 กว่า คะแนน ซึ่งถ้านำมาเทียบกับอุปกรณ์รุ่นก่อนหน้าแล้ว ถือว่า iPhone 5 เป็นอุปกรณ์ที่มีระดับความเร็วเพิ่มขึ้นพอสมควรเลย โดยเฉพาะในด้านของหน่วยความจำที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมากทีเดียว

ส่วนด้านการเปรียบเทียบกับ Samsung Galaxy S III นั้น ดูจะไม่สามารถเปรียบเทียบได้ชัดเจนครับ เพราะเรื่องใหญ่ที่สุดคือสภาพแวดล้อมในการทดสอบที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง รวมไปถึงเรื่องของตัวโปรแกรมเองที่ไม่แน่ชัดว่ามีความแตกต่างกันในด้านการเทสระหว่าง iOS กับ Android เป็นอย่างไร แถมคะแนนของ Samsung Galaxy S III ก็มีช่วงคะแนนที่กว้าง และยังมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น 2, 3 หรือ 4 คอร์อีก ทำให้พอเทียบได้แค่ตัวเลขแบบขำๆ ครับ ไม่สามารถบ่งบอกความแตกต่างด้านประสิทธิภาพแบบข้ามแพลตฟอร์มได้มากนัก ดังนั้นผลการทดสอบนี้จึงน่าจะเหมาะสำหรับใช้อ้างอิงเพื่อเปรียบเทียบกับ iDevice ด้วยกัน หรืออุปกรณ์แพลตฟอร์มเดียวกันจะดีกว่า

แถมอีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือผลเทสนี้เป็นของจริงหรือไม่ เพราะ iPhone 5 ยังไม่เปิดวางขายอย่างเป็นทางการ แต่กลับมีผลเทสออกมาก่อน ทำให้อาจจะเป็นไปได้ว่าเป็นการสร้างข้อมูลขึ้นมาหลอกหรือไม่ หรือจะเป็นผลเทสจาก iPhone 5 จริงๆ ที่อาจเป็นการทดสอบจากพนักงาน Apple Store ที่ติดตั้งเครื่องเดโมหน้าร้าน ดังนั้นช่วงนี้ฟังหูไว้หูก่อนน่าจะดีกว่าครับ

ที่มา : 9to5mac, GeekBench

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก