ผลเทส Exynos 4412 ผ่าน GL Benchmark ดีกว่า Tegra 3, Snapdragon S4 เเพ้ Apple A5x

ก่อนที่มือถือตัวท็อปของเเต่ละยี่ห้อจะออกมาช่วงกลางปีนี้ ซึ่งนำมาก่อนหน้าโดย HTC One X ที่ใช้ Tegra 3 เเละ One S ที่รันบน Snapdragon S4 ที่มีประสิทธิภาพไม่เเพ้กัน ในที่สุดเเชมป์เก่าอย่าง Exynos ก็ได้กลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้งด้วย Exynos 4412 ที่ใช้ใน Galaxy S III ที่จะเปิดตัวในเดือนหน้านี้

การทดสอบครั้งนี่เป็นการทดสอบประสิทธิภาพของกราฟฟิคอย่างเดียวเท่านั้นผ่าน GLBenchmark? โดยเทสเเบบ off-screen 720p เพื่อไม่ให้ความละเอียดของหน้าจอนั้นมีผลต่อการ Benchmark (หน้าจอยิ่งละเอียดคะเเนนจะเริ่มต่ำลง)

ผลเทสนั้นปรากฏว่า Exynos 4412 นั้นกลับมาทวงความเเรงเหนือ Tegra 3 เเละ Snapdragon S4 ได้เเบบสบายๆ โดย Exynos 4412 นั้นเร็วกว่าบน Apple A5 บน iPhone 4S เเล้วจากที่ Exynos 4210 นั้นเเพ้ Apple A5 ไปเล็กน้อย

เเต่ Exynos 4412 นั้นก็ยังเเพ้ Apple A5x ที่พึ่งใช้บน The new iPad เเต่ที่น่าสนใจคือพบว่าทั้ง Tegra 3 เเละ Snapdragon S4 นั้นต่างมีกราฟฟิคที่เรียกว่าเเรงพอๆ กับ Galaxy S II เท่านั้นเอง

24-4-2555 17-06-58

ในรายละเอียดเชิงลึกนั้น Exynos 4412 บน Galaxy S III นั้นยังใช้ Mali-400 เช่นเดิม เเต่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาเพิ่มขึ้นจาก 266 MHz ไปเป็น 440 MHz ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ข้อน่าสังเกตตอนนี้คือชิปรุ่นใหม่ในตอนนี้มี Quad-core สองตัวคือ Tegra 3 เเละ Exynos 4412 ซึ่งยังใช้สถาปัตยกรรมเเบบ ARM Cortex A9 เหมือนปีที่เเล้ว ในขณะที่ Snapdragon S4 นั้นเป็น Dual Core ก็จริงเเต่เป็นสถาปัตยกรรมที่ใหม่กว่า A9 ที่ Qualcomm มาพัฒนาเองในชื่อ ?Krait? ซึ่งสามารถเปรียบว่าเป็น ARM Cortex A9+ ก็ได้ ซึ่งประสิทธิภาพเบื้องต้นของซีพียูนั้นถือว่าไล่ๆ กันทั้งสามตัวครับ เเต่ GPU นั้นก็มีความเเตกต่างอย่างที่เห็นได้ข้างต้นครับ

 

ที่มา : GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก