ผลประกอบการไตรมาสสุดท้าย 2011: Samsung โตอีก HTC ตกลงเล็กน้อย

ถึงฤดูของการประกาศผลประกอบไตรมาสสุดท้ายของปี 2011 กันแล้ว ในฝั่งของผู้ประกอบการมือถือก็เริ่มมีการประกาศออกมากันเรื่อยๆ เริ่มต้นกันที่สองเจ้าใหญ่ของวงการอย่าง Samsung และ HTC กันก่อนเลย

samsung-logo2

 

Samsung ในไตรมาสสุดท้ายยังคงโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกำไรเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วจาก 3.01 ล้านล้านวอน เป็น 5.2 ล้านล้านวอน (ราว 141,580 ล้านบาท) ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 12% ไปอยู่ที่ 47 ล้านล้านวอน (ราว 1.27 ล้านล้านบาท)

ส่วนยอดขายสมาร์ทโฟนแม้ไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่ประมาณไว้ที่ 35 ล้านเครื่อง และน่าจะยังเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากขึ้นอันดับหนึ่งของโลกเมื่อไตรมาสสามด้วยยอด 27.8 ล้านเครื่อง

สำหรับ Samsung ในปี 2011 มีวีรกรรมที่น่าจดใจหลายอย่างเช่นยอดขายมือถือทะลุ 300 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรก และสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปอย่าง Galaxy S II ยังขายทะลุ 10 ล้านเครื่องได้เร็วที่สุดเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟน Samsung รุ่นอื่น และเมือเทียบกับปีที่แล้ว นับว่าปีนี้ Samsung ขายสมาร์ทโฟนได้มากขึ้นถึงสามเท่าเลยทีเดียว

htc-quietly2

อีกเจ้ายักษ์ใหญ่อย่าง HTC ก็ประกาศผลประกอบการออกมาเช่นกัน แต่ต้องผิดหวังเล็กน้อย เนื่องจากเป็นครั้งแรกในรอบสองปีที่ผลกำไรลดลง

รายได้สุทธิของ HTC ในไตรมาสสุดท้ายลดลงจากปีก่อน 25.5% ไปอยู่ที่ 11,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (11,530 ล้านบาท) จากเดิมที่เคยได้ 14,800 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 15,511 ล้านบาท) ซึ่งน่าผิดหวังมาก เนื่องจากเป็นผลประกอบการในช่วงที่มีเทศกาลหยุดยาว ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Apple และ Samsung นั้นคาดว่าจะได้ยอดใหม่ที่ทำลายสถิติกันเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ HTC ได้ออกมาประกาศก่อนหน้าแล้วว่าจะตัดยอดของไตรมาสสุดท้ายลง ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นตกลงทันที 28%

ปีนี้? HTC ต้องทำงานหนักขึ้นหน่อยแล้วล่ะ

ที่มา : PhoneArena (1)(2)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก