ผลทดสอบการใช้พลังงาน Cortex A15 บน Exynos 5 Dual กินไฟมากกว่า Tegra 3 ถึง 60%

ถึงเเม้เราจะรู้เเล้วว่าในปีนี้นั้นซีพียูในมือถือจะก้าวไปอีกระดับด้วยสถาปัตยกรรม ARM Cortex A15 ซึ่งก็มีชิปที่ใช้ออกมาเเล้วคือ Exynos 5 Dual บน Nexus 10 เเต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่มีใครรู้คืออัตรการใช้พลังงานบน ARM Cortex A15 ใหม่นี้จะมากกว่าเดิมเเค่ไหนกัน

โดยทาง Anandtech ได้ทำการวัดอัตราการใช้พลังงานของชิป 4? ตัวคือ Exynos 5 Dual ที่เป็นตัวเเทนของ ARM Cortex A15 จำนวน 4 คอร์ Nvidia Tegra 3 ที่เป็นตัวเเทนของ ARM Cortex A9 จำนวน 4 คอร์ APQ8060 เป็นตัวเเทนของ Krait จำนวน 2 คอร์ เเละ Atom Z2760 ที่เป็นชิป Atom รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Intel โดยผลทดสอบการใช้พลังงานในระดับ Full Load นั้นถือว่าออกมาน่าสนใจมากทีเดียว

sunspider-a15-total

52444

การทดสอบทำด้วยการวัดอัตราการใช้พลังงานทั้งหมดเมื่อรัน Sunspider Benchmark ผลออกมาว่า ARM Cortex A15 บน Exynos 5 Dual นั้นใช้พลังงานที่สูงมากเป็นอันดับ 1 ซึ่งสูงกว่า Nvidia Tegra 3 ที่หลายคนว่ากินเเบตเตอรี่กันมากเเล้วถึง 60% ในขณะเดียวกัน Krait ของ Qualcomm นั้นใช้พลังงานน้อยมาเป็นอันดับ 3 เเต่ที่เกินคาดคือ Atom Z2760 หรือ Atom Cloverview ที่ถูกใช้ใน Windows RT หลายๆ รุ่นนั้นกลับใช้พลังงานออกมาน้อยที่สุด ซึ่งเเสดงให้เห็นว่า Atom รุ่นใหม่ๆ นั้นใช้พลังงานเทียบเท่าหรือดีกว่าซีพียู ARM เเล้ว

อย่างไรก็ตามผลที่ออกมานั้นไม่ได้บอกว่าชิปใดออกมาเเรงหรือเร็วที่สุด เนื่องจากเเต่ละเครื่องนั้นไม่ได้รันบนเเพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งมีทั้ง Windows RT เเละ Android จึงไม่สามารรถเปรียบเทียบตรงๆ ได้ เเต่ถือเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงเหมือนกันว่า ARM Cortex A15 นั้นใช้พลังงานมาก เเต่ยังไม่เเน่เหมือนกันว่าจะมีผู้ผลิตรายใดปรับเเต่งให้ใช้พลังงานลดลงกว่านี้ได้หรือไม่ ซึ่งเหตุผลเรื่องการใช้พลังงานนี้อาจจะทำให้เราเห็น ARM Cortex A15 นั้นปรากฏเฉพาะบนเเท็บเล็ต อย่าง Nexus 10 หรือ Project Shiled ที่ใช้ Nvidia Tegra 4 ก็มีเเบตเตอรี่ประมาณ 10000 mAh เช่นกัน

 

 

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก