ผลการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านจอยกให้ Galaxy S4 ดีในระดับเดียวกับ iPhone 5

จุดอ่อนของเครื่องจาก Samsung นั้นมักจะอยู่ที่เรื่องหน้าจอแบบ AMOLED ที่ใช้การเรียงพิกเซลแบบ Pentile ทำให้ความคมชัดของหน้าจอลดลงเนื่องจากใช้การเรียงพิกเซลแบบสลับฟันปลาแทนการเรียงพิกเซลแบบปกติทั่วไป และหน้าจอของ Samsung นั้นทำการปรับแต่ง white balance มาไม่ดีนักจึงทำให้การแสดงสีเพี้ยนเข้าไปอีก แต่ดูเหมือนข้อเสียเหล่านี้จะถูกแก้ไขไปได้ใน Galaxy S4 แล้ว

samsung_galaxy_s4_13_261216474106

ทาง Displaymate ที่เป็นบริษัทที่ทำการวิเคราะห์เกี่ยวกับคุณภาพของหน้าจอนั้นได้ออกผลการทดสอบหน้าจอของ Galaxt S4 ออกมาว่าดีกว่ารุ่น Galaxy S III จนถึงขั้นที่อยู่ในระดับเดียวกับ iPhone 5 ที่ได้ถูกยอมรับว่าเป็นหน้าจอที่ดีที่สุดบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน โดยถึงแม้ว่า Galaxy S4 จะใช้การเรียงพิกเซลแบบ Pentile ก็ตาม แต่ความหนาแน่นของพิกเซลนั้นก็อยู่ในระดับเดียวกับ Retina Display ของ iPhone 5 ส่วนเรื่องความสว่างนั้นก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีหรืออาจจะดีกว่า iPhone 5 เสียด้วยซ้ำ

ส่วนอัตรการใช้พลังงานของหน้าจอ ถึงแม้ว่าจอของ Galaxy S4 จะใหญ่กว่าเดิมแต่กลับใช้พลังงานลดลงเล็กน้อยโดยลงมาอยู่ที่ 0.70W จากเดิมที่ 0.83W แต่ปัญหาเดียวของ Galaxy S4 นั้นยังคงเป็นเรียการแสดงสีที่สดเกินกว่าปกติอยู่เช่นเคย ซึ่งไม่ใช่ปัญหาจากเรื่องหน้าจอแต่เป็นเรื่องของการ calibrate หน้าจอของ Samsung ที่ตั้งใจปรับสีมาเช่นนั้น แต่ความสดของสีนั้นก็ลดลงโดยมีการวัดค่าช่วงสีของ Galaxy S4 นั้นอยู่ที่ 139% ซึ่งลดลงจาก Galaxy S III ที่อยู่ 132% ส่วน iPhone 5 ที่จัดว่าเป็นหน้าจอที่แสดงสีได้เป็นธรรมชาติที่สุดในตอนนี้อยู่ที่ 104% ครับ

Gamut_12

 

ที่มา : extremetech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก