นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าซีพียูมือถือคือปัจจัยความสำเร็จของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน

สิ่งหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังเเละส่งผลกระทบต่อการใช้งานมากที่สุดอย่างหนึ่งบนสมาร์ทโฟนปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคือตัวประมวลผลหรือซีพียูนั่นเอง เพราะความเร็วในการใช้งานนั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อความประทับใจเเละประสบการณ์ใช้งานที่ดี โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่เป็นจอสัมผัสเเล้ว การตอบสนองต่อนิ้วเเละคำสั่งนั้นทำให้รู้สึกใช้งานได้เป็นธรรมชาติมากกว่า

arm-cortex-a15

Malik Saadi นักวิเคราะห์ตลาดจาก Informa Telecom & Media ได้ให้ความเห็นว่าตัวประมวลผลนี้มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของผู้ผลิต โดยยกตัวอย่าง Samsung ที่ผลิตตัวประมวลผลขึ้นมาใช้เองอย่าง Exynos กับมือถือตระกูล Galaxy รวมไปถึง Apple ที่ดีไซน์ตัวประมวลผลด้วยตัวเองในซีรีย์ Ax จากความสำเร็จของทั้งสองบริษัทนี้ ทำให้เหล่าผู้ผลิตมือถือต่างๆ หันมาให้ความสนใจกับการดีไซน์ซีพียูเฉพาะของตัวเองมากขึ้น เช่น LG เเละ Huawei

ความได้เปรียบของซีพียูที่พัฒนาขึ้นมาเองคือสามารถทำงานเข้ากันได้ดีขึ้นของฮาร์ดเเวร์เเละซอฟเเวร์ ซึ่งส่งผลให้ประสบการณ์ใช้งานนั้นดีขึ้น เเละยังช่วยลดต้นทุนของบริษัทได้ในระยะยาวอีกด้วย

สำหรับผู้ผลิตตัวประมวลผลเพียงอย่างเดียวนั้นอย่าง Qualcomm ถึงเเม้ว่าจะทำได้ดีเท่าไรก็ตาม เเต่ก็ยากที่จะเข้าไปอยู่ในตลาดระดับไฮเอนด์ได้อย่างของ Samsung เเละ Apple อย่างไรก็ตามการเเข่งขันกันของผู้ผลิตซีพียูนั้นก็ส่งผลดีต่อตลาดระดับเริ่มต้นเเละระดับกลาง โดยจะทำให้เราเห็นสมาร์ทโฟนในกลุ่มนี้ใช้ซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมเนื่องจากตลาดบนถูกครองไปด้วย Apple เเละ Samsung เเล้ว ทำให้ Qualcomm ต้องหันมารุกตลาดกลางเเละล่างมากกว่าเดิม

 

 

ที่มา : computerworld

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก