นักวิเคราะห์เผย Samsung เริ่มเจอวิกฤติ พร้อมแนะว่า Galaxy Note 4 ควรเป็นอย่างไร

galaxy_note_4_render_0

ดูท่าทาง Samsung จะมีผลประกอบการไม่ค่อยจะดีในปีนี้ และยังดูเหมือนว่าจะยังไม่มีอะไรที่จะมาช่วยให้สถานการณ์นี้ดีขึ้นได้ ซึ่งหลายๆคนก็หวังให้ Samsung Galaxy Note 4 มาช่วยดึงให้ Samsung กลับมาทำกำไรได้ดีเหมือนปีที่แล้วได้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ต้องรอดูกันในงาน IFA 2014 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 กันยายนนี้ที่เยอรมนี ว่ามันจะสามารถทำให้ผู้คนหันมาสนใจได้อีกครั้งหรือไม่ ในด้านของสเปคนั้น Samsung Galaxy Note 3 คงจะจัดเต็มมาตามข่าวลือค่อนข้างแน่นอน คือ จอขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด 2560×1440 พิกเซล, Snapdragon 805, แรม 3 GB, กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล และรอมขนาด 32 GB ซึ่งจะเห็นได้ว่าสเปคแรงอย่างไม่ต้องสงสัย

แต่ทาง Neil Shah นักวิเคราะห์แห่ง Counterpoint Technology Market Research ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า จริงๆแล้วในด้านของสเปคเครื่องนั้นไม่เป็นปัญหาเลยสำหรับทาง Samsung ทำออกมาได้ดีมาก แต่สิ่งที่เป็นปัญหาจริงๆของทาง Samsung ก็คือ เรื่องของการออกแบบ และดีไซน์ ซึ่งเขาระบุว่าทาง Samsung ต้องทำให้ Samsung Galaxy Note 4 นั้นให้ดูมีราคาและคุณค่า โดยอาจจะใช้วัสดุที่เป็นโลหะ แทนที่จะใช้พลาสติกอย่างที่ทำมาตลอด โดยต้องให้ความสำคัญกับวัสดุที่ใช้กับการออกแบบให้คนซื้อรู้สึกว่ามันมีราคาสมน้ำสมเนื้อกับเงินที่เขาจ่ายไป ไม่ใช่รู้สึกว่าเป็นพลาสติกราคาแพง

และในเรื่องของดีไซน์ เขาแนะนำว่าทาง Samsung ควรจะต้องดีไซน์ใหม่หมดด้วย เนื่องจากจะเห็นได้ว่า ใน Note 2 กับ Note 3 และ S4 กับ S5 นั้นมีรูปลักษณ์ด้านหน้าที่แทบจะเหมือนกันเป๊ะเลย จนแทบจะแยกไม่ออกถ้าดูจากด้านหน้า

เรื่องราคาก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างสำหรับสมาร์ทโฟนราคาถูกในตลาดใหญ่อย่างจีน Samsung ก็ไม่สามารถที่จะสู้กับคนอื่นได้เลย โดยเฉพาะ Xiaomi แบรนด์ท้องถิ่นของจีนที่ ทำสมาร์ทโฟนออกมาได้ในสเปคเดียวกันแต่ราคาต่ำกว่าถึง 30% แน่นอนว่าทาง Samsung คงไม่สามารถที่จะทำได้ เพราะเงินส่วนมากหมดไปกับการโฆษณา ในอินเดียก็เช่นกันที่ทาง Google กำลังจะมีแผน Android One ที่จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถที่จะผลิตสมาร์ทโฟนออกมาในราคาที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ได้ ซึ่ง Micromax ค่ายสมาร์ทโฟนท้องถิ่นของอินเดียก็มีแผนที่จะเข้าร่วมและผลิตสมาร์ทโฟนออกมาในปลายปีนี้ ซึ่งทาง Samsung ก็ไม่มีทางสู้ได้ง่ายๆ แน่นอน

จะเห็นได้ว่าในขณะนี้ Samsung ไม่สามารถที่จะครองตลาดใดๆได้เลยไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธงก็ไม่สามารถที่จะเอาชนะคู่แข่งอื่นได้ หรือแม้กระทั่งตลาดสมาร์ทโฟนราคาถูกก็แพ้ให้กับแบรนด์ท้องถิ่นที่มีราคาที่ถูกกว่า นี่ถือเป็นสถานการณ์ที่ย่ำแย่ของทาง Samsung อีกครั้งหนึ่งแล้ว หวังว่าการมาของ Samsung Galaxy Note 4 จะมาช่วยกู้สถานการณ์นี้ได้

 

ที่มา? PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก