นักพัฒนาชื่อดังคนหนึ่งถอดใจ เลิกทำ CM10 บน Samsung บอกไม่ให้ความร่วมมือ ทำตัวดีเป็นแค่ PR

เป็นที่รู้กันดีว่ารอม CyangenMod นั้นเป็นรอมที่นักพัฒนาต่างๆ อาสาเข้ามาทำในโครงการนี้โดยมีจุดประสงค์เพื่อซัพพอร์ทเครื่องรุ่นเก่าๆ ให้ได้รับตัวอัพเดทที่น่าจะได้รับแม้ผู้ผลิตจะเลิกทำไปแล้วก็ตาม ซึ่งตามธรรมชาติของโครงการนี้คือความเคลื่อนไหวของรุ่นต่างๆ จะขึ้นอยู่กับเครื่องที่นักพัฒนาถืออยู่ แต่ก็มีนักพัฒนารอม CM10 ในสาขาของ Galaxy S III คนหนึ่งในชื่อ Codeworkx ที่ถือเป็นนักพัฒนาคนสำคัญคนหนึ่งใน TeamHackSung ได้ขอถอนตัวจากทีมในการพัฒนา CM10 ไปเรียบร้อยเเล้ว

เหตุผลหลักคือ Codeworkx นั้นไม่อยากที่จะพัฒนารอมบน Galaxy S III อีกต่อไปแล้วเนื่องจากพบว่ามีปัญหาหลายอย่างที่ต้องการอาศัยความร่วมมือจาก Samsung ในการพัฒนา เช่น การ tether ผ่าน Wi-Fi, Bluetooth ไม่เสถียร , กล้องยังมีบั๊กบางส่วนและปัญหาเรื่องการใช้งานแบตเตอรี่สูงกว่าปกติเมื่อเชื่อมต่อกับ celluar ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะไม่ได้รับการแก้ไขเลยถ้า Samsung ไม่ยอมส่งซอร์สโค้ดมาให้

samsung-galaxy-s3-jelly-bean-1024x682

เขาบอกว่าในช่วงที่สมัย Galaxy S II ออกมานั้น Samsung ดูเหมือนให้การสนับสนุนชุมชนด้วยการแจกเครื่อง Galaxy S II ฟรีแก่ทีม Cyanogen แต่ในตอนนี้เขามองว่ามันเป็นแค่การประชาสัมพันธ์อย่างหนึ่งเท่านั้น เพราะเขาขอซอร์สโค้ดและไดรเวอร์ของเครื่องเพื่อทำการพัฒนารอม แต่ไม่เคยได้รับโค้ดจาก Samsung เลยแม้แต่บรรทัดเดียว สำหรับคนที่เขาติดต่อด้วยบอกว่าเรื่องนี้ไม่ถูกอนุมัติโดยผู้บริหารระดับสูงจึงไม่สามารถให้ออกมาได้

ในการแง่เปิดแก่ชุมชนนั้น เขาบอกว่า ผู้ผลิตตัวประมวลผลสองรายที่ทำได้ดีคือ Qualcomm และ Texas Instrument ที่เปิดซอร์สและไดรเวอร์สำหรับตัวประมวลผลออกมาค่อนข้างไวและสมบูรณ์เมื่อดูจากประวัติที่ผ่านมา ทำให้นักพัฒนาสามารถทำรอมได้ดีกว่าแต่สำหรับ Exynos ที่ Samsung ทำมาเองนั้นไม่มีการเปิดซอร์สออกมามากนัก และถึงแม้ว่าจะมีก็เป็นซอร์สที่เก่าจนล้าสมัยไปแล้วในปัจจุบัน สำหรับตัวประมวลผลสองรายที่เขาให้ความเห็นว่าโอกาสเห็นรอมพัฒนาจากภายนอกค่อนข้างยากคือ Samsung Exynos และ Nvidia Tegra ที่ไม่เปิดซอร์สออกมามากนัก จึงพัฒนาได้ลำบากกว่าเพราะมีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้ระหว่างรอมและฮาร์ดแวร์

สำหรับงานพัฒนาต่อไปนั้น เขากำลังพิจารณาว่าอาจจะไปพัฒนารอมสำหรับ Sony แทนในรุ่น Xperia T เนื่องจากเขาชอบในดีไซน์ของเครื่องและซอฟแวร์ที่มีคุณภาพกว่า นอกจากนี้แล้วชิป Qualcomm นั้นก็มีการเปิดซอร์สมากทำให้งานพัฒนาของเขาง่ายกว่าเดิมมาก ส่วนเครื่อง Galaxy S III นั้นเค้าได้คืนให้กับ TeamHackSung ไปแล้ว โดยส่วนตัวแล้วเขามีประสบการณ์ไม่ดีกับ Galaxy S III มากนักโดยพบปัญหาเรื่องสีลอกบริเวณจอและปุ่มโฮม ฝาหลังเริ่มปิดเข้ากับตัวเครื่องไม่แน่นและปัญหาเรื่องแสงลอดบริเวณปุ่มสัมผัสด้านล่าง ส่วนญาติเขาก็พบกับปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน

สุดท้ายนี้เขาบอกว่า Samsung ก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้ทั่วไป แต่ถ้าคาดหวังรอม AOSP หรือจาก CyanogenMod แล้วเขาแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงเครื่อง Samsung ที่ใช้ตัวประมวลผล Exynos ครับ เพราะ Samsung ก็มีบางรุ่นที่ใช้ OMAP เเละชิปอื่นๆ นอกจาก Exynos เช่นกัน

 

 

ที่มา : androidnext.de

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก