นักพัฒนาชี้ Facebook บนมือถือที่ช้าเพราะทำมาห่วยเอง ไม่ใช่ความผิดของ HTML5

ก่อนที่ Facebook จะพัฒนาด้วยการเขียนเเบบ Native นี้ได้ใช้การพัฒนาด้วย HTML5 มาก่อน ซึ่งข้อดีของ HTML5 คือพัฒนาทีเดียวเเต่สามารถ deploy ลงได้หลายเเฟตฟอร์มเนื่องจากใช้เทคโนโลยีเว็บที่เป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อมกับอินเตอรเน็ตทุกชนิด เเต่ข้อเสียอย่างที่อรู้กันคือเเอพที่ถูกเขียนด้วย HTML5 นั้น ส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านประสิทธิภาพเเละตอบสนองไม่ค่อยดีนัก

fastbook-1

ทางผู้ทำโปรเเกรมพัฒนาสำหรับเว็บ Sencha นั้นได้พิสูจน์ว่าเเอพที่ทำด้วย HTML5 นั้นสามารถมีประสบการณ์ที่ดีได้กว่าที่ Facebook ขึ้นมา โดยได้จัดทำ Fastbook ที่เรียกใช้ API หลักของ Facebook ทั้งหมดเพื่อพิสูจน์ว่าใช้งานได้จริง อีกทั้งมีการพิสูจน์กับเเอพ Facebook เเบบ Native ของ iPhone อีกด้วย

ผลที่ได้ออกมานั้นนับว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียวเเละมัการใช้งานบางอย่างที่เหนือกว่าเเอพเเบบ Native เช่น การเเสดงคอมเมนต์ใหม่โดยไม่ต้องคอยลาก refresh ลงมาเพื่อนอัพเดท เเละคอนเทนท์ต่างๆ บน News Feed นั้นสามารถเเสดงผลได้ไวกว่า

สำหรับใครที่อยากลองนั้น สามารถเข้าไปได้ที่ http://fb.html5isready.com/ โดยทางผู้พัฒนาได้เเนะนำให้ใช้บน Android 4.1 เเละ iOS 5 ในการใช้งานครับ การทำออกมาเช่นนี้เหมือนเป็นการบอกนัยๆ ว่า Facebook เองมือไม่ถึงเรื่องการพัฒนาเเอพด้วย HTML5 เองมากกว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก