นักทำรอมบอกใครอยากเล่นรอมโมควรหลีกเลี่ยงเครื่องที่ใช้ชิป Exynos

ถึงเเม้ว่าตัวประมวลผล Exynos ของ Samsung ที่สร้างชื่อไว้ใน Samsung Galaxy S II เเละ Galaxy S III ว่ามีประสิทธิภาพสูงมากจนทำให้เครื่องมีความเร็วเหนือกว่าคู่เเข่งจนทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการความเร็วในการใช้งานเป็นหลักเลือกเครื่องของ Samsung มาใช้ เเต่สำหรับนักพัฒนารอมภายนอกเเล้วกลับบอกว่าเครื่องที่ใช้ชิป Exynos นี้ทำรอมออกมาสนับสนุนได้ลำบากกว่าเครื่องที่ใช้ชิปเจ้าอื่นๆ

cm7_logo

โดยมีหนึ่งในนักพัฒนารอม CyanogenMod ที่ใช้ชื่อว่า codeworkx ได้ออกมาอธิบายถึงเรื่องรอม CyanogenMod 10 ที่ไม่สมบูรณ์เหมือนกับเครื่องรุ่นอื่นๆ ซึ่งเขาออกมาอธิบายว่าสาเหตุที่รอม CM10 บน Galaxy S III เวอร์ชัน International (ใช้ Exynos Quad) ที่ไม่สมบูรณ์เหมือนกับเครื่องอื่นๆ เป็นเพราะชิป Exynos ของ Samsung นั้นไม่มีเอกสารหรือเเหล่งข้อมูลสนับสนุนนักพัฒนา หรือถ้ามีก็เป็นเวอร์ชันเก่าหรือไม่สามารถใช้ได้เเล้วในปัจจุบัน

เขายังอธิบายต่ออีกว่าเมื่อเทียบกับ Samsung Galaxy S II เวอร์ชันที่ใช้ชิป OMAP นั้นได้รับตัวอัพเดท Jelly Bean เกือบจะในทันทีที่ออก เเละมีการเเก้ไขบั๊กต่างๆ จากชุมชุน ในขณะที่ Galaxy S II รุ่นที่ใช้ Exynos นั้นยังมีปัญหาอยู่ เเละไม่สามารถเเก้ไขอะไรได้เนื่องจาก Exynos ไม่มีเอกสารสนับสนุนสำหรับนักพัฒนา

เขาบอกว่า Sony นั้นก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่เปิดเผยซอร์สออกมามากที่สุดเเละให้การสนับสนุนกับนักพัฒนาเป็นอย่างดี เเละส่งโค้ดกลับมายัง AOSP มากที่สุดรายหนึ่ง ส่วนเครื่องรุ่นใหม่อย่าง Xperia T ที่ยังไม่วางขายนั้นก็มีการปล่อยซอร์สออกมาให้เเล้วทั้งๆ ที่ยังไม่วางขายด้วยซ้ำ ซึ่งใกล้เคียงกับซอร์สของ Qualcomm ที่ปล่อยออกมา

เอาเป็นว่าถ้าใครเป็นสายเล่นรอมโม การเล่นเครื่องที่ใช้ชิปของ Qualcomm Snapdragon หรือ TI OMAP น่าจะมีรอมออกมาสนับสนุนเยอะสุด ส่วนเครื่องจาก Sony นั้นก็ได้รับการสนับสนุนจากนักพัฒนาขึ้นมากก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ

 

ที่มา : GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก