ตั้งค่า IP เพื่อกำหนดการใช้ WiFi บน Android ได้ง่ายขึ้น

สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ตั้งแต่ที่เป็น Android 4.0 ขึ้นไปนั้น ก็จะมีความสามารถในการจัดการระบบเชื่อมต่อหลายๆ อย่างเอาไว้ รวมถึงฟีเจอร์พิเศษในการโอนถ่ายข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับการต่อระบบเครือข่ายไร้สาย ซึ่งในอดีตเราจะกำหนดค่าต่างๆ แทบไม่ได้ แต่ในปัจจุบันด้วยฟังก์ชันของการใส่ IP Address ได้ ก็ยิ่งช่วยให้กับเชื่อมต่อเครือข่ายในหลายๆ ที่ ซึ่งมีให้บริการ ทำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะบางสำนักงาน ก็มักจะมีให้กำหนดค่าในส่วนดังกล่าวนี้ด้วย เพื่อความปลอดภัยและสามารถควบคุมได้

อย่างเช่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่เป็น Android ในเวลานี้ สามารถตั้งค่า IP Address ให้แตกต่างออกไป โดยแยกเป็น Profile เพื่อให้รองรับการเชื่อมต่อในแต่ละที่ ที่มีค่าการกำหนด IP ที่ต่างกันออกไป เช่น การเชื่อมต่อที่บ้านให้เป็น IP ชุดที่ 1 เมื่อไปใช้งานที่ออฟฟิศ ก็ให้ใช้การตั้งค่า IP แบบที่ 2 หรือไปยังที่อื่นๆ ก็ให้ตั้งค่าต่อเนื่องกันไป ส่วนวิธีการก็ไม่ได้ยุ่งยาก

IP Address 1
1.ขั้นแรกให้เข้ามาที่การเลือกสัญญาณ Wireless ที่ต้องการจะเชื่อมต่อ โดยให้แตะเลือกตัวที่ต้องการเชื่อมต่อตามปกติ

IP Address 2
2.จากนั้นเมื่อระบบแจ้งว่าให้ใส่รหัสผ่านสำหรับเชื่อมต่อ จะสังเกตว่ามีหัวข้อ Show advance option ขึ้นมา ให้แตะเพื่อเลือกการทำงานเอาไว้

IP Address 3
3.เลื่อนลงมาด้านล่างของหน้าต่าง จะมีหัวข้อ Proxy Setting จะมีให้เลือกเป็น None และ Manual ตรงนี้ให้เลือกการตั้งค่าเป็น Manual

IP Address 4
4.จากนั้นเมื่อเลือกไปที่หัวข้อ IP Setting จะมีให้เลือกตั้งค่าเป็น DHCP และ Static ส่วนนี้ให้

IP Address 5
5.เมื่อเลือกเป็น Static แล้วระบบก็จะเปิดการตั้งค่า IP Address ต่างๆ ลงไปตามที่ผู้ให้บริการกำหนด สำหรับการเชื่อมต่อนั่นเอง ซึ่งเลข IP นั้นก็จะขึ้นอยู่กับการตั้งค่าระบบ network อีก ว่าจัดชุด IP อย่างไร

สำหรับข้อดีในการตั้งค่าเหล่านี้คือ ค่า IP ที่ตั้งเอาไว้นั้นจัดเป็น Profile ในการเชื่อมต่อทุกครั้ง ซึ่งถ้าเราเลือกเชื่อมต่อกับ Wireless อื่น ก็สามารถตั้งค่า Advance option เป็น IP ชุดใหม่ได้ทันที เมื่อตั้งค่าแล้วก็เลือกใช้ตาม Profile จึงสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้นทีเดียว โดยประโยชน์ที่จะเห็นได้ชัดถ้าหากเราตั้งค่า IP เฉพาะเอาไว้ก็อย่างเช่น ใครที่ต้องใช้งานโปรแกรมเชื่อมต่อกับมือถือผ่านเครือข่าย WiFi ในวงเดียวกัน ที่จำเป็นต้องกรอกเลข IP ของมือถือก่อนใช้งาน ถ้าหากเราไม่ล็อก IP เอาไว้ ก็มีความเป็นไปได้ที่ IP ของมือถือจะเปลี่ยนแปลงไปจากครั้งก่อนๆ เนื่องมาจากระบบ DHCP (ที่ใช้กันเป็นส่วนใหญ่) จากเร้าท์เตอร์ ทำให้การเชื่อมต่อโปรแกรมอื่นๆ มายังมือถือลำบากขึ้น เพราะต้องมานั่งเปิดดูว่าครั้งนี้มือถือของเราได้ IP เลขอะไรมา ซึ่งถ้าเราตั้งค่ามือถือให้ใช้เฉพาะ IP เบอร์ใดเบอร์หนึ่งได้ ก็จะอำนวยความสะดวกได้มากทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก