จริงหรือมั่ว !! Google Analytic เก็บเจอข้อมูลความละเอียดจอของ iPad 3 ที่มาสูงถึง 2560 x 1600

อีกประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะถึงเวลาของการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่แล้ว ทำให้ช่วงนี้เรียกได้ว่าเป็นช่วงแห่งการกระพือข่าว iPad 3 อย่างหนักเลยทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องของความละเอียดจอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนไปใช้ความละเอียดระดับ Retina Display เพียงแต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าความละเอียดจะสูงขนาดไหน ซึ่งในตอนนี้ก็มีมาอีกกระแสแล้วครับ นั่นคือ 2560 x 1600 กันเลยทีเดียว

โดยที่มานั้นก็มาจาก Dustin Curtis ที่จัดได้ว่าเป็นเซเล็บคนหนึ่งในโลกออนไลน์เหมือนกัน เนื่องด้วยเขาได้แนบภาพที่ capture มาจากตัวเก็บสถิติผู้เข้าชมบล็อกของเขาอย่าง Google Analytic และดันไปเจอว่ามี iPad ที่ใช้จอความละเอียด 2560 x 1600 เข้าให้ เลยกลายเป็นข่าวนี้ขึ้นมานั่นเองgsmarena_002

ซึ่งถ้า iPad 3 มาด้วยจอความละเอียดสูงขนาดนั้นจริงๆ ก็จะเป็นการปฏิวัติ iPad ไปเลย เพราะ iPad ทั้ง 2 รุ่นที่ผ่านมา ต่างใช้จอความละเอียด 1024 x 768 ที่มีอัตราส่วนจอเป็น 4 : 3 แต่ถ้าความละเอียดใหม่เป็น 2560 x 1600 จริง อัตราส่วนจอก็จะกลายเป็น 16 : 10 ไปเลย โดยเอาจริงๆมันก็จะเรียกได้ว่าขัดกับหลักการที่ Apple เคยประกาศออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะทำให้ผู้ออกแบบแอพสามารถสร้างแอพได้ง่าย ซึ่งการเพิ่มความละเอียดจอนี้ จะกลายเป็นการสร้างความลำบากให้กับผู้พัฒนาแอพได้พอตัวเลยทีเดียว

แต่ถ้ามองย้อนไปตอน Apple ส่ง iPhone 4 ที่มีการเพิ่มความละเอียดของจอขึ้นมามาก ก็ไม่ได้เกิดผลกระทบกับเรื่องของแอพมากเท่าไร แถมยังกลายเป็นจุดเด่นของ iPhone ที่มือถือค่ายอื่นๆยังเทียบไม่ได้เลยด้วย ดังนั้นถ้าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับ iPad บ้างก็คงจะไม่ก่อปัญหามากนัก แถมถ้าความละเอียดจอสูงขนาดนี้จริงๆ เชื่อได้ว่ามันใช้งานไปได้อีกหลายปีแน่นอนgsmarena_001

แต่ก็มีการตั้งข้อสงสัยว่าสถิติที่ Dustin Curtis นำมาแสดงนั้นเป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งมีประเด็นที่เป็นไปได้ดังนี้

  • Dustin Curtis อาจจะใช้การเปลี่ยนค่า User-Agent ในตัว web browser ในคอมของเขาให้เป็น iPad และปรับความละเอียดจอให้เป็น 2560 x 1600 ก็เป็นได้
  • คล้ายข้อแรก เพียงแต่เป็นบุคคลอื่นทำ แล้วเข้ามาเปิดบล็อกของ Dustin Curtis
  • มาจาก iPad 3 จริงๆ โดยอาจให้ iPad เป็นตัวนำร่องในการเปลี่ยนอัตราส่วนจอ จากนั้นจึงจะไปเปลี่ยนใน iPhone และ iPod Touch ให้เป็น 16 : 10 ในปีนี้

ยังไงก็รอติดตามความจริงในคืนวันพุธที่ 7 มีนาคมนี้ (รุ่งเช้าวันพฤหัส) ครับ จะได้ดูว่ามันเป็นความจริงหรือไม่

ที่มา : GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก