คู่มือเลือกซื้อเเละเปรียบเทียบเเท็บเล็ต พร้อมเเนะนำให้เหมาะสมตามการใช้งาน

ในปี 2012 นี้ดูเหมือนฝั่งแท็บเล็ตจะมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจกว่าปีก่อนๆ ที่ผ่านมาหรือแม้กระทั่งเทียบกับสมาร์ทโฟนเองก็ตาม เราก็เห็นพัฒนาการของฝั่งฮาร์ดแวร์ของเเท็บเล็ตไปมากกว่าเสียอีก และในช่วงปลายปีนี้ก็มีเรื่องที่น่าสนใจอย่าง iPad mini ที่เรียกว่ากลืนคำพูดตัวเองก็ไม่ผิดนักที่ Steve Jobs เคยกล่าวว่าแท็บเล็ต 7 นิ้วนั้นมีขนาดเล็กเกินไปที่จะใช้งาน (แต่ iPad mini มีขนาด 7.85 นิ้ว ก็คงเลี่ยงบาลีได้อยู่) ส่วน Google เองก็ได้รุกตลาดแท็บเล็ตอย่างจริงจังด้วย Nexus สองขนาดคือ Nexus 7 และ Nexus 10 ที่มีสเปคในระดับสูงแต่มีราคาไม่แพง เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของแท็บเล็ต Android อย่างรวดเร็ว สำหรับใครที่กำลังจะเลือกซื้อแท็บเล็ตอยู่แต่ยังไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรดี iOS หรือ Android, ขนาด 7 นิ้วหรือ 10 นิ้ว พร้อมกับแท็บเล็ตตัวไหนที่น่าสนใจหรือน่าซื้อในตอนนี้ก็ลงมาอ่านต่อด้านล่างได้เลยครับ

แอพลิเคชันและเนื้อหา : iPad ยังคงเหนือกว่า

ipad-screens

ตอนนี้แท็บเล็ตนั้นถูกแบ่งเป็นสองแพลตฟอร์มหลักๆ คือ iOS ที่ถูกใช้ใน iPad และ Android ที่ถูกใช้โดยผู้ผลิตเจ้าอื่นๆ ซึ่งแท็บเล็ตนั้นจะใช้งานได้มากหรือน้อยก็ขึ้นแค่ไหนอยู่กับแอพลิเคชันที่รองรับเป็นหลัก เพราะลำพังตัวระบบของมันเองก็มีเพียงฟีเจอร์พื้นฐานเท่านั้น สถานการณ์ในตอนนี้ iPad ยังมีแอพลิเคชันรองรับทั้งจำนวนมากและคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นทั้งเกม แม็กกาซีน ที่ออกแบบมารองรับกับแท็บเล็ตได้เยอะกว่าฝั่ง Android การใช้งานนั้นเรียกว่าแทบจะไม่มีอะไรที่หาไม่เจอเลยใน iPad แต่ในฝั่ง Android นั้นยังคงไม่มีแอพลิเคชันที่สนับสนุนแท็บเล็ตมากนัก ไม่ต้องพูดเรื่องแม็กกาซีนที่น้อยยิ่งกว่าน้อย ส่วนเรื่องเกม Android ก็ยังมีปัญหาเรื่องฮาร์ดแวร์ที่มีจำนวนมาก ทำให้บางเกมไม่สามารถเปิดบนแท็บเล็ตบางรุ่นได้เนื่องจากไม่สนับสนุน ทำให้ประสบการณ์ใช้งานแท็บเล็ต Android ค่อนข้างยุ่งกว่า iOS พอตัว

จากปัญหาในเรื่องที่ Android มีแอพลิเคชันที่สนับสนุนแท็บเล็ตเป็นจำนวนน้อย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Google ออก Nexus 7 และ Nexus 10 ที่มีราคาถูกออกมา เพื่อดึงดูดให้คนซื้อ จากนั้นเมื่อมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นก็จะดึงดูดให้นักพัฒนาทำแอพลิเคชันสนับสนุนแท็บเล็ต Android มากขึ้นนั่นเอง เเต่ในขณะนี้นั้น สำหรับผู้ใช้งานอย่างเราๆ iPad ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในเเง่เเอพลิเคชันครับ

?

7 นิ้ว : ใช้แล้วจะวางไม่ลง

Google-Nexus-7-vs-Nexus-10-comparison

สำหรับคนที่เคยใช้แท็บเล็ต 10 นิ้วมาก่อนและเลิกใช้ไปนั้น สาเหตุหลักๆ มีสองอย่างคือแท็บเล็ตนั้น ?ใหญ่? หรือ ?หนัก? เกินไป คนที่ซื้อไปอาจจะใช้ในช่วงแรกๆ แต่ถ้ารู้สึกว่ามันใหญ่หรือหนักแล้วละก็ อีกไม่นานก็คงถูกวางบนหิ้งแน่นอน

จุดเด่นของแท็บเล็ต 7 นิ้วอยู่ที่ขนาดเล็กและเบาในการพกพา ทำให้เราพกพามันได้ง่ายกว่า สำหรับคนที่คิดว่าจะพกแท็บเล็ตไปไหนมาไหนบ่อยๆ ก็ขอแนะนำขนาด 7 นิ้ว ซึ่งการแสดงผลก็ไม่เล็กไปกว่า 10 นิ้วมากนักและถือด้วยมือเดียวได้สบายๆ แต่ถ้าใครคิดว่าจะซื้อแท็บเล็ตมาใช้ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่และใช้กันหลายคน แท็บเล็ต 10 นิ้วก็ถือว่าดีกว่าเพราะสามารถใช้เล่นพร้อมกันได้ เหมาะกับการเล่นเกมสันทนาการในครอบครัวดีครับ

?

เปรียบเทียบแท็บเล็ต 7 นิ้วที่น่าสนใจ

Image 4

สำหรับแท็บเล็ต 7 นิ้วตอนนี้ ถ้ามองจากการใช้งานทั่วไป คงยังปฏิเสธไม่ได้ว่า iPad mini ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุด เพราะรองรับแอพลิเคชันหรือเกมมากกว่า Android มาก อย่างไรก็ตาม iPad mini นั้นก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อจำกัด เพราะด้วยขนาดหรือความสามารถของ iOS บางอย่างก็อาจจะทำให้ผู้ใช้ไม่สะดวกที่จะใช้งานได้ เช่น อัตราส่วนหน้าจอแบบ 4:3 ที่ดูหนังแล้วจะเห็นขอบดำจำนวนมาก หรือการแชร์ข้อมูลข้ามกันระหว่างแอพทำได้ไม่สะดวกนัก ซึ่งเป็นข้อจำกัดของ iOS เอง แต่ถ้าเคยใช้งาน iPhone มาก่อนแล้วไม่รู้สึกว่ามีข้อจำกัดใดๆ iPad mini ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณเช่นกัน

ในแง่สเปคนั้น Apple A5 ใน iPad mini และ Nvidia Tegra 3 บน Nexus 7 หรือ Iconia Tab A110 ไม่ต่างกันมากนัก รวมไปถึงเรื่องความเร็วในการใช้งานก็ถือว่าพอกัน แต่ Nexus 7 จะได้ความละเอียดหน้าจอสูงสุดแต่ก็ไม่ได้เยอะกว่า iPad mini หรือแท็บเล็ตรุ่นเดียวกันเท่าไรนัก ส่วนเรื่องของจอนั้น iPad mini ก็ถือว่าทำได้ดีเพราะใช้จอคุณภาพสูง ภาพจึงออกมาสวยถึงแม้จะมีความละเอียดต่ำกว่าก็ตาม

ส่วน Nexus 7 นั้นเป็นแท็บเล็ต Android ที่เหมาะสมกับการดูหนังฟังเพลงจากอัตราส่วนหน้าจอ 16:9 ทำให้ไม่มีขอบดำมากวนใจเท่าไร และด้วยความที่เป็นเครื่อง Nexus ทำให้ได้รับตัวอัพเดท Android ก่อนเจ้าอื่นๆ แน่นอน และด้วยความเป็น Android ทำให้มีแอพลิเคชันปรับแต่งในลักษณะของ Power User ที่นิยมปรับแต่งเครื่องให้ตรงกับการใช้งานของเราเอง ต่างกับ iOS ที่เน้นความง่ายในการใช้งานมากกว่า แต่ก็อาจจะมีบางส่วนที่เราไม่ชอบก็ไม่สามารถไปทำอะไรได้ ยกเว้นแต่ทำใจให้ชินหรือ Jailbreak ไปก็จะได้ความสามารถเพิ่มระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึงขั้นกับอิสระมากเหมือน Android (ถ้าศึกษาหรือรู้วิธีทำ)

ส่วน Iconia Tab A110 นั้นมีสเปคและการใช้งานที่ใกล้กับ Nexus 7 แต่สามารถเพิ่ม microSD ได้เพิ่มสูงสุดถึง 32 GB จึงใส่หนังและเพลงลงไปได้อีกมาก ในราคาไม่แพงต่างกับแท็บเล็ตที่มีความจุมาให้ตายตัวและอัพเกรดภายหลังไม่ได้ ส่วน Galaxy Tab 2 7.0 นั้นถึงแม้สเปคจะเก่าไปหน่อยแต่ก็ไม่ถึงขั้นแย่ แต่ที่โดดเด่นมากที่สุดคือ Galaxy Tab 2 7.0 นั้นเป็นแท็บเล็ตที่สามารถใช้โทรศัพท์ออกได้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการอุปกรณ์แบบเครื่องเดียวจบ เครื่องนี้ถ้าจะเล่นก็แนะนำรุ่น 3G มากกว่าเพราะสามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ครับ ถ้าเล่นเฉพาะรุ่น Wi-Fi ก็ลองดู Nexus 7 หรือตัวอื่นๆ สเปคจะดีกว่าโดยเฉพาะซีพียู

?

เปรียบเทียบแท็บเล็ต 10 นิ้วที่น่าสนใจ

Image 3

ในฝั่งของแท็บเล็ต 10 นิ้วแนวโน้มที่เห็นในอนาคตคือหน้าจอความละเอียดสูงในระดับ 250 PPI ขึ้นไป (มือถือต้องใช้ 320 PPI ขึ้นไปเพราะใช้งานใกล้ตามากกว่า) ซึ่งความหนาแน่นของพิกเซลที่สูงนี้ทำให้รู้สึกว่าไม่เหมือนกับเรามองจออยู่แต่เหมือนมองกับบนหนังสือหรืออ่านนิตยสารจริงๆ หรือถ้าเรียกจากที่ Apple นิยามก็คือระดับ Retina Display นั่นเอง

สำหรับ iPad 4 นั้นยังคงใช้ความละเอียดเดิมที่เห็นใน iPad 3 คือ 2048 x 1536 พิกเซล แต่มีการอัพเกรดตัวประมวลผลให้เร็วกว่าเดิม 2 เท่าทั้งกราฟฟิคเเละซีพียูเพื่อให้ใช้งานได้สมูธขึ้นจากที่ iPad 3 ยังมีอาการกระตุกให้เห็นบ่อยอยู่เนื่องจากตัวประมวลผลไม่เร็วพอกับความละเอียดหน้าจอที่เพิ่มขึ้น การอัพเกรดจาก iPad 3 ไป iPad 4 ก็เหมือนกับ iPhone 4 ไปเป็น iPhone 4S ครับ

ส่วน Nexus 10 นั้นมีสเปคส่วนใหญ่ที่คล้ายกับ iPad 4 มากและเหนือกว่าในเรื่องความละเอียดหน้าจอที่สูงถึง 2560 x 1600 พิกเซลและมีความหนาแน่นพิกเซลสูงถึง 299 PPI ที่สูงที่สุดสำหรับแท็บเล็ตในขณะนี้ ซีพียูตัวใหม่ล่าสุดจาก Samsung อย่าง Exynos 5 ที่เทียบเคียงกับ Apple A6x ได้ บวกกับแรมขนาด 2 GB ทำให้สลับใช้งานโปรแกรมได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องเริ่มแอพใหม่แต่ต้นซึ่งเป็นปัญหาของ Android ที่มีแรมน้อย แต่ที่เป็นจุดขายของ Nexus 10 คือในเรื่องของราคา คือ 16 GB WiFi ขายที่ 399 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูกกว่า iPad 4 ถึง 3000 บาท (iPad 4 ราคาต่างประเทศเริ่มต้นที่ 499 ดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งที่มีสเปคใกล้เคียงกัน (และเหนือกว่าบางอย่าง)

อย่างไรก็ตามฝั่ง Android นั้นก็ไม่ได้มีแต่แท็บเล็ตที่เน้นสเปคอย่างเดียว อย่าง Samsung Galaxy Note 10.1 นั้นก็เป็นแท็บเล็ตที่มีสเปคดีตัวหนึ่ง แต่ที่เหนือไปกว่านั้นคือปากกาที่ใช้งานได้เหมือนปากกาจริงๆ คือรองรับลายเส้น เบา ? หนัก ตามแรงกดของเรา จึงสามารถใช้งานวาดรูปได้เหมือนแท็บเล็ตปากกาอย่าง wacom นั่นเอง ส่วน Asus Transformer Pad Infinity ก็เป็นแท็บเล็ต Android ที่เน้นการใช้งานแบบลูกผสมคือสามารถต่อกับคีย์บอร์ดแยกได้พร้อมกับเป็นการชาร์จแท็บเล็ตไปด้วยในตัว หน้าจอระดับ 1080p Full HD กับ Nvidia Tegra 3 รุ่นอัพเกรดเป็น 1.6 GHz และเป็นแท็บเล็ต 10 นิ้วที่มีขนาดเบาที่สุดด้วย

สรุปแล้วในฝั่งแท็บเล็ต 10 นิ้วนั้น iPad 4 ก็ยังคงเป็นตัวเลือกถ้าคุณยังติดแอพลิเคชันใน iOS อยู่เพราะถึงสเปคเหนือกว่าแต่ใช้งานไม่ได้ตามต้องการก็คงไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าใครอยากได้แท็บเล็ต Android เน้นสเปคกับเรื่องตัวอัพเดทใหม่ล่าสุดแล้วก็เลือก Nexus 10 ไว้ได้เลย ส่วน Galaxy Note 10.1 ก็เหมาะสำหรับคนที่อยากใช้งานขีดๆ เขียนๆ ใช้งานวาดรูปอย่างแท้จริง สุดท้ายกับ Asus Transformer Pad Infinity สำหรับคนที่อยากใช้แท็บเล็ตพิมพ์งานได้เหมือนโน้ตบุ๊กตัวหนึ่งครับ

 

จากทั้งหมดนี้คงพอเห็นภาพตลาดเเท็บเล็ตในช่วงปลายปี 2012 กันเเล้ว ซึ่งถือว่าช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาก็มีการเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่มากทีเดียว ซึ่งตลาดเเท็บเล็ตจากนี้ไปน่าจะนิ่งไปอีกซักระยะหนึ่ง เพราะ iPad 4 ถูกเลื่อนมาเปิดเดือนตุลาคมเเทนที่จะเป็นเดือนมีนาคมของทุกปี กว่าจะมีการเปลี่ยนครั้งใหญ่ก็คงจะอีกนานถึงช่วงกลางหรือปลายปีหน้าเลยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก