คุ้ยแคะแกะเกาปัญหา GPS ของ Asus Transformer Prime เกิดจากอะไรหนอ ?

ต่อเนื่องจากข่าวผู้ใช้แจ้ง Asus Transformer Prime จับสัญญาณ GPS ไม่ได้ ล่าสุดมีการพิสูจน์ความจริงแล้วว่าที่เจ้าแท็บเล็ตเครื่องดังกล่าวจับสัญญาณไม่ได้/ไม่ดี นั้นมาจากอะไร

เหตุผลที่ว่านั้นไม่ได้เดายากเลย เพราะนั่นคือวัสดุที่ใช้ประกอบเจ้า Transformer Prime นั่นเองที่เป็นอลูมิเนียมขัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจับสัญญาณ GPS อย่างเลี่ยงไม่ได้

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม iPad ที่ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเช่นกัน กลับสามารถจับสัญญาณ GPS ได้ นั่นเป็นเพราะว่าการออกแบบของ iPad ได้วางจุดรับสัญญาณทั้งหลายแหล่ ไว้ใต้ชิ้นพลาสติกสีดำ อย่างที่ได้เห็นตามหลังตัวเครื่อง iPad ซึ่งจะไม่รบกวนสัญญาณนั่นเอง (ดูรูปประกอบด้านล่าง)

MkXThBO5sYGInNWu

_DSC0709และ Asus ก็พลาดในจุดนี้ที่ไม่ได้วางจุดรับสัญญาณไว้ใต้พลาสติกแต่อย่างใด จนผลออกมาเป็นอย่างที่เห็น

ช่วงที่มีข่าวนี้แรกๆ Asus ถึงกับตัดสินใจเอาฟังชัน GPS ออกจากหน้าสเปคของ Transformer Prime ก่อนออกมาแถลงในภายหลังดังข่าวก่อนหน้า ส่วนการแก้ไขในขั้นต่อไปคือการออกอัพเดทมาเพื่อบรรเทาปัญหาเหล่านี้ลง แม้ว่าจะแก้ไม่ได้อย่างแน่นอนเพราะเป็นปัญหาทางด้านฮาร์ดแวร์ (นึกถึง Death Grip ของ iPhone 4 ไว้ครับ)

เพื่อยืนยันความเน่าให้ชัดเจน จากการทดสอบของเว็บ Anandtech (อ่านว่าอนันเทค ไม่ใช่แอ่นแอ๊นเทคนะ) ได้ทดสอบการรับสัญญาณดาวเทียมหลายครั้ง ซึ่งตรวจพบดาวเทียมหลายดวง แต่ไม่สามารถจับได้เลย (ดูตัวเลขที่สามด้านขวา นับจากด้านบน)

P20120104021833

งานนี้เรียกว่า Asus พลาดจริงๆ แต่โดยรวมแล้วเจ้ารุ่นนี้ก็ยังน่าสนใจอยู่ดีครับ

ที่มา : Phone Arena, Anandtech

ความเห็นผู้เขียน: แม้ว่างานนี้ Asus จะพลาดที่ออกแบบมาโดยไม่คำนึงถึงการใช้งาน GPS แต่ด้วยความที่เจ้าแท็บเล็ตตัวนี้เป็นรุ่น Wi-Fi เท่านั้น การใช้งาน GPS จึงถูกจำกัดอยู่ในวงแคบๆ และจำเป็นต้องต่อ Wi-Fi เพื่อใช้งานตลอดเวลา ซึ่งสามารถใช้ Location Base จากเร้าท์เตอร์เพื่อคำนวนหาตำแหน่งได้ดีอยู่แล้ว การมี GPS อยู่แม้ว่าจะไม่สามารถจับสัญญาณได้ แต่ก็ช่วยให้หาพื้นที่ได้เร็วกว่าการไม่มีชิบ GPS อยู่เลย และ iPad รุ่น Wi-Fi เองก็ไม่ได้มีชิป GPS นะเอ้อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก