คำตอบสำหรับจอยักษ์สีจี๊ด = Super AMOLED HD แล้วมายลตัวจริงต้นเดือนหน้าในงาน IFA

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นแท็บเล็ตตัวต้นแบบของ Samsung ที่ใช้หน้าจอแบบ AMOLED ขนาดใหญ่ถึง 7 นิ้ว แต่จนแล้วจนเล่าเราก็ยังไม่ได้เห็นจอ AMOLED ที่ขนาดใหญ่ และความละเอียดสูงเกิน 800 x 480 พิกเซลเสียที

ล่าสุดข่าวดังกล่าวมีเค้าความจริงแล้ว เมื่อมีการพูดคุยกับระหว่างคนวงในด้านการผลิตสองคน โดยหนึ่งในนั้นเป็นผู้ผลิตให้กับ Samsung ระบุว่าจอ Super AMOLED HD ที่จะมีทั้งขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นตั้งแต่ 4-7 นิ้ว ความละเอียดที่มากขึ้นถึงระดับ HD (1280 x 720 พิกเซล) นั้นมีอยู่จริง และน่าจะได้เห็นในสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่เตรียมออกในช่วงปลายปีนี้

แต่ข่าวร้ายคืองานนี้ Samsung กลับไปใช้การเทคโนโลยี Pentile ที่มีเม็ดพิกเซลใหญ่กว่าปกติ และเรียงเม็ดพิกเซลไม่เหมือนจอแบบอื่น รวมถึงการใส่เม็ดพิกเซลสีขาวลงไปด้วย ทั้งนี้จอแบบ Pentile สามารถทำให้ได้ความละเอียดเพิ่มขึ้นในขนาดจอเท่าเดิม และมีความสว่างมากขึ้น แต่ก็จะเสียความเนียนของภาพไป

pentile

จอภาพ Super AMOLED HD นี้คาดการณ์ว่าจะมาพร้อมกับมือถือหลายรุ่นที่กำลังจะเปิดตัว โดยรุ่นที่อยู่ในข่ายคือรุ่นรหัส I9250 ที่น่าจะใช้จอราว 4.65 นิ้ว รุ่นรหัส I9220 ที่จอ 5.3 นิ้ว รวมถึงสมาร์ทโฟน Nexus ตัวต่อไปอย่าง Nexus Prime ด้วย

สำหรับคนที่อยากเห็นตัวจริงของจอนี้ไวๆ คงต้องรอดูในงาน IFA 2011 ที่จะเริ่มในวันที่ 2 กันยายนนี้ ณ กรุงเบอลิน ประเทศเยอรมนี แน่นอนว่าทาง SpecPhone ก็จะอัพเดทให้ทุกท่านอย่างทันท่วงทีครับ

ที่มา : OLED-info

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก