ความนิยมของ iOS App Store โดยรวมยังสูงขึ้น ไทยมีอัตราการโตเป็นอันดับ 5 ของโลกแล้ว

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา การเติบโตของ App Store จาก Apple สำหรับ iOS นั้น เรียกได้ว่ามาจากสหรัฐฯ เป็นหลักเลยทีเดียว เนื่องด้วยเป็นประเทศแม่ของ Apple เอง ซึ่งในปี 2010 พบว่ารายได้จากส่วน App Store นั้นมาจากการขายแอพเฉพาะในสหรัฐฯ อย่างเดียวถึงกว่า 45% ของรายได้จากส่วน App Store ทั้งหมด

พอมาถึงปัจจุบัน ผลจากการที่ Apple ทยอยเปิดให้ประเทศต่างๆ ซื้อแอพจาก App Store โดยตรงได้ง่ายขึ้น ก็ส่งผลให้อัตราการเติบโตของการซื้อแอพจาก App Store กระจายไปทั่วโลก ไม่ได้กระจุกแต่ในสหรัฐฯ แต่เพียงอย่างเดียว โดยปัจจุบัน ในบรรดาแอพทำเงินสูงสุด 200 แอพ มีแอพที่ทำเงินสูงสุดภายในสหรัฐฯ คิดเป็น 31% เท่านั้น ที่เหลือตกเป็นของแอพจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายอดการจำหน่ายแอพจากทั่วโลกมีอัตราที่เติบโตสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับปี 2010 โดยตลาดที่ใหญ่ที่สุดก็คือประเทศจีน รองๆ ลงมาก็เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

Top Fastest Growing Countries In Terms Of Revenue In The Apple App Store for iPhone

จากสถิติด้านบน จะเห็นได้ว่าอัตราการเติบโตของรายได้ที่ Apple ได้รับจากการซื้อแอพใน App Store ในหลายๆ ประเทศสูงขึ้นจากปีที่แล้วมาก โดยในญี่ปุ่นนั้นสูงกว่า 560% เลยทีเดียว และที่น่าสนใจคือประเทศไทยก็ติดอันดับ 5 ของประเทศที่มีอัตราการเติบโตของการซื้อแอพสูงที่สุด คิดเป็น 84% ด้วยกัน สูงกว่าสหรัฐฯ ที่มีอัตราการเติบโตที่ 44% เท่านั้น ซึ่งตัวเลขเหล่านี้น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เราจะได้ใช้แอพดีๆ เยอะขึ้นด้วยครับ เพราะจะทำให้นักพัฒนาแอพให้ความสนใจ และหันมาพัฒนาแอพที่สามารถใช้งานได้ทั่วโลก และรองรับหลากหลายภาษามากขึ้น ไม่ได้โฟกัสไปที่แอพสำหรับใช้ในสหรัฐฯ อย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อน เพราะยอดการซื้อแอพจากประเทศอื่นๆ ก็ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าสหรัฐฯ เลย

Index Of Daily Revenue Per Month In The Apple App Store For Iphone

ดังจะเห็นจากในกราฟด้านบนที่แสดงถึงรายได้ของ App Store ต่อเดือนในปี 2011 จนถึงปี 2012 จะเห็นว่าแนวโน้มของการซื้อแอพจากประเทศอื่นๆ ค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่นในบราซิล ซึ่งมีจุดก้าวกระโดดอยู่ที่เดือนเมษายน ซึ่งก็เป็นผลมาจากช่วงก่อนหน้าเดือนเมษายน ใน App Store ของประเทศบราซิลแทบจะไม่มีเกมดีๆ น่าซื้ออยู่เลย พอเริ่มมีเกมดีๆ เข้ามา เห็นได้ว่าผู้บริโภคก็เต็มใจที่จะซื้อแอพดีๆ อยู่แล้ว จึงทำให้ยอดขายแอพพุ่งสูงในเดือนเมษายน

Top Categories Per Country In The Apple App Store For iPhone

ส่วนกราฟสี่รูปด้านบนนี้เป็นกราฟแสดงประเภทแอพที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของแอพที่ทำรายได้ให้กับ Apple ซึ่งอันดับหนึ่งก็หนีไม่พ้นแอพเกมที่มียอดการซื้อแอพเหนือกว่าประเภทอื่นๆ อยู่มาก ส่วนรองลงมาก็เป็นประเภทของแอพที่น่าจับตามองอย่างตระกูลแอพนำทางครับ สาเหตุน่าจะเนื่องมาจากแอพในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นแอพที่ต้องซื้อแทบทั้งหมด ซึ่งถ้าใครจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็หนีไม่พ้นว่าจะต้องซื้ออยู่ดี ในขณะที่แอพกลุ่มอื่นๆ ยังพอมีแอพฟรีที่สามารถทำงานได้ครบถ้วนตามความต้องการอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มของแอพถ่ายรูป ที่ดูเหมือนจะได้รับความนิยมมาก แต่กลับแทบจะไม่มีติดอันดับต้นๆ ทั้งนี้ก็เพราะแอพถ่ายรูปที่ดีและฟรีนั้นมีให้เลือกใช้งานมากพออยู่แล้ว

ที่มา : The Next Web

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก