ข้อมูลเผย Microsoft สนร่วมลงทุนให้ทีม CyanogenMod เป็นหอกข้างแคร่ Google ต่อไป

cyanogenmod-handset_story

ถ้าจะพูดถึงรอมโมของ Android ที่ดัง และมีคนพูดถึงมาก ก็คงจะนึกถึงชื่อ Cyanogen จากทีม CyanogenMod กันแน่ๆ เนื่องด้วยการสั่งสมชื่อเสียงมายาวนาน ทั้งตัวรอมก็มีคุณภาพดี ไหลลื่น ใช้งานง่าย โดยในระยะหลังๆ ทางทีม CyanogenMod ก็เริ่มจะทำให้รอมมีความแตกต่างไปจาก Android เดิมๆ ของ Google มากขึ้น รวมถึงมีการตัดเซอร์วิสบางอย่างของ Google ออก ซึ่งก็พอๆ กับฝั่ง Google เองก็เริ่มเข้ามาควบคุมในตัว Android มากขึ้น จนผู้ใช้งานหลายรายเริ่มไม่ค่อยชอบการเข้ามาทำให้จุดเด่นของ Android ที่เป็นระบบเปิด เริ่มเข้ามาใกล้ความเป็นระบบปิดมากขึ้น จึงทำให้เริ่มเกิดสถานการณ์สองขั้วในโลก Android มากขึ้นเรื่อยๆ คือขั้ว Google กับขั้ว Cyanogen ที่เหมือนกับเป็นการต่อต้าน Google อยู่ในตัวพอสมควร ทั้งตัวซีอีโอของ CyanogenMod เองก็เคยประกาศเอาไว้ด้วยว่า จะพยายามดึง Android ออกมา ไม่ให้ถูก Google ครอบงำมากเกินไปอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ซึ่งแน่นอนว่าทีม CM ไม่ได้เดินโดดเดี่ยวเดียวดายครับ ล่าสุดมีรายงานว่า Microsoft มีแผนจะร่วมลงทุน ออกเงินให้กับทีม CM เป็นจำนวนถึงกว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบๆ 2,300 ล้านบาท ในการเป็นทุนพัฒนาต่อไป และนอกจากจะได้เงินมาทำทุนต่อแล้ว ไม่แน่ว่าคราวนี้ทีม CM อาจจะมีอำนาจในการพูดคุยกับผู้ผลิตมือถือ นำรอม Cyanogen ไปใส่ไว้ในเครื่องเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า เพื่อขยายฐานผู้ใช้งาน คล้ายๆ กับที่เคยทำมาแล้ว และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีใน OnePlus One อีกด้วย

ที่มา: GigaOM, The Wall Street Journal

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก