ข่าวลือ iPhone 5 มาอีกครั้ง คราวนี้จอ 4.1″ ความละเอียด 1136 x 640

เมื่อวันก่อนก็เพิ่งมีข่าวไป วันนี้ก็มีข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone รุ่นต่อไปออกมาอีกเช่นเคย โดยคราวนี้มาจาก Mingchi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI ที่อ้างว่าได้ข้อมูลตรงมาจากผู้จัดส่งวัตถุดิบในการผลิตของ Apple เอง ซึ่งประเด็นที่มีการกล่าวถึงก็มีหลายส่วน ดังนี้gsmarena_001

จอของ iPhone รุ่นใหม่จะมาในขนาด 4.08 นิ้ว พร้อมความละเอียดที่เพิ่มขึ้นเป็น 1136 x 640 ซึ่งก็ประมาณได้ว่าจอใหม่จะมีอัตราส่วนความกว้างต่อความยาวอยู่ที่ 16:9 ความหนาแน่นพิกเซล 320 ppi และมีความสว่างจอ 500 nits นอกจากนี้ยังปรับรูปแบบการวางส่วนรับสัมผัสของจอไปใช้แบบ in-cell ที่ทำให้จอบางลง ส่งผลให้มีพื้นที่ว่างภายในเครื่องมากขึ้น (อาจจะเอาไว้ใส่แบตเตอรี่ให้เยอะกว่าเดิม)gsmarena_002

ซึ่งการเพิ่มความละเอียดของจอภาพ และปรับอัตราส่วนขนาดจอจาก 3:2 ไปเป็น 16:9 อาจจะทำให้เกิดข้อสงสัยว่า แล้วแอพในปัจจุบันจะสามารใช้งานบนจอใหม่อย่างที่ว่านี้ได้หรือไม่ แหล่งข่าวก็ให้ข้อมูลมาด้วยว่าจะสามารถใช้งานแอพได้ เพียงแต่อาจจะเห็นขอบจอสีดำขึ้นมาตรงฝั่งซ้ายและขวาของจอ โดยทั้งนี้ก็ต้องอาศัยให้นักพัฒนาเป็นผู้ปรับปรุงแอพ ซึ่งก็คงต้องทยอยๆ ปรับกันไป ถ้าความละเอียดจอมีการเปลี่ยนแปลงจริงgsmarena_003

ในประเด็นของกล้องก็มีการพูดถึงด้วย โดยกล้องหลังจะยังคงใช้ความละเอียดสูงสุดที่ 8 MP อยู่ แต่มีการเพิ่มความกว้างของรูรับแสงให้มีค่ากว้างสุดถึง f/2.2 จากใน iPhone 4S ซึ่งกว้างสุดที่ f/2.4 ซึ่งการเพิ่มความกว้างของรูรับแสงจะช่วยให้กล้องหลังสามารถถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยได้ดีขึ้น ส่วนกล้องหน้าก็จะมีการเปลี่ยนเซ็นเซอร์ภายใน ไปใช้ OmniVision OV9772 ที่สดใหม่กว่า แล้วยังเพิ่มความละเอียดไปเป็นระดับ HD อีกด้วย ทั้งนี้การเพิ่มความสามารถด้านความกว้างรูรับแสงของกล้องหลัง อาจจะทำให้หลายๆ คนเป็นห่วงว่าความหนาของตัวเครื่องจะต้องเพิ่มขึ้นหรือเปล่า หรือว่าจะมีการออกแบบมาให้ตัวกล้องนูนออกมาอย่างใน HTC One X ในจุดนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันออกมา โดยในข้อมูลที่ลือออกมานี้บอกแต่เพียงว่าความหนาของ iPhone จะอยู่เพียงแค่ 7.9 มิลลิเมตรเท่านั้น (จากเดิม 9.3 มิลลิเมตร) ซึ่งถ้าทำได้จริง ก็นับว่าเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของการออกแบบสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว

โดย iPhone รุ่นใหม่นี้ คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนอย่างที่เคยเป็นมาตั้งแต่หลายๆ ปีก่อน ส่วนงาน WWDC ที่จะจัดในวันที่ 11 นี้ คาดว่าน่าจะเป็นการเปิดตัว iOS 6 ซะมากกว่า

ที่มา : GSMArena

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก