กสทช.เตรียมเรียก 5 ค่าเครือข่ายเข้าคุยเรื่องล็อกไฟล์และวันหมดอายุซิมพรีเพด

?กสทช.เตรียมเรียก 5 ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ถก

ไม่เก็บล็อกไฟล์ ของผู้ใช้ระบบพรีเพด และการกำหนดวันหมดอายุในระบบพรีเพด

วันที่ 14 ม.ค. นี้ ด้าน ?สารี? จี้ ค่ายมือถือจ่ายค่าปรับ 3 ล้านต่อเดือน?

?

52717

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า กสทช. จะเชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด มาประชุมเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับปัญหาเกี่ยวกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเรียกเก็บค่าบริการล่วงหน้า เรื่องการกำหนดระยะเวลาการใช้งานสำหรับให้บริการ และการดำเนินจัดเก็บข้อมูล หรือ ล็อกไฟล์ และรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเรียกเก็บเงินล่วงหน้าตามข้อ 38 และข้อ 96 ของประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. 2551 และการกำหนดให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เรียกเก็บอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศได้ไม่เกินนาทีละ 99 สตางค์ เข้าประชุมในวันที่ 14 ม.ค. 2556 เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่าปรับวันละ 1.8 แสนบาทต่อราย กรณีไม่ปฏิบัติคำสั่งของ กสทช.

clip_image001

ทั้งนี้ ยังมีเรื่องที่ กสทช. ได้กำหนดห้ามเก็บค่าบริการเกินนาทีละ 99 สตางค์ นั้น โดย กสทช.ได้ผ่อนปรนว่าสามารถคิดค่าบริการในรูปแบบเฉลี่ยได้ เช่น นาทีแรก 3 บาท แต่นาทีต่อไป 25 สตางค์ และนาทีต่อไปมีราคาถูกลงอีก โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นทุกนาที 99 สตางค์ สำหรับการเรียกชี้แจงครั้งนี้ เพื่อยืนยันว่า หากผู้ประกอบการไม่ดำเนินการ กสทช. จะใช้มาตราการเอาผิดอย่างจริงจังและจะไม่ผ่อนผันอีก

อย่างไรก็ตาม คำสั่งปรับดังกล่าวจะมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 5 มิ.ย.2555 กรณีตัดเงินในระบบพรีเพดวันละ 1 แสนบาท และย้อนหลังถึงวันที่ 6 ก.ค.2555 กรณีไม่เก็บล็อกไฟล์ วันละ 8 หมื่นบาท ซึ่งคำสั่งทั้งหมดผ่านมติการรับรองจากบอร์ด กทค.แล้ว และมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.2556 เป็นต้นไป

เลขาธิการ กสทช. กล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.2556 เป็นต้นไป สำนักงาน กสทช.จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่า พบการกำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงินหรือไม่ หากยังพบอยู่ จะตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดการสั่งปรับทางปกครองในอัตราสูงกว่า วันละ 1 แสนบาท นอกจากนี้ ผู้ให้บริการต้องจ่ายค่าปรับทางปกครองย้อนหลังวันละ 1 แสนบาท ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. 2555 ที่ผ่านมาด้วย

 

174378

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า จำนวนเงินที่สั่งปรับมีมูลค่าน้อยมาก หากเปรียบเทียบกับความเสียหายปีละ 7 พันล้านบาท จากการถูกค่ายมือถือยึดเงินเข้าระบบ ทั้งๆ ที่เป็นสิทธิ์ของประชาชน สำหรับการออกคำสั่งปรับทางปกครองครั้งนี้ ทั้ง 3 บริษัท จะต้องจ่ายค่าปรับให้ กสทช.เป็นเงิน รายละ 3 ล้านบาทต่อเดือน และหากคำนวณจนถึงปัจจุบัน ทั้ง 3 บริษัทจะต้องจ่ายค่าปรับ เป็นเงินอย่างน้อย 54 ล้านบาท.

 

ที่มา?http://www.thairath.co.th

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก