เขียนบล็อกบนเเท็บเล็ตง่ายๆ ด้วย Lenovo Thinkpad Tablet

ถึงเเม้ว่าเเท็บเล็ตจะมีการใช้งานกันอย่างเเพร่หลายเเล้ว เเต่สำหรับคนส่วนใหญ่นั้นใช้งานกันเเบบเพียงพื้นฐาน อย่างดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต หรือเปิด Angry Birds มานั่งยิงกันเท่านั้น คนที่ต้องการนำเเท็บเล็ตมาใช้งานอย่างจริงจังเช่นการเขียนบล็อกที่ปกติทำอยู่บนโน้ตบุ๊กหรือพีซีที่บ้านนั้นอาจจะดูเเล้วว่าลำบากสำหรับเเท็บเล็ตไปหรือเปล่า ซึ่งมีคนได้เขียนวิธีเขียนบล็อกบน Lenovo Thinkpad Tablet ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์กับเเท็บเล็ต Android ตัวไหนก็ได้

Blog1

ตัวอย่างในนี้เป็นการนำ Lenovo Thinkpad Tablet (รายละเอียดต่างๆ ของเครื่องลองอ่านจากพรีวิว) โดยเเท็บเล็ตตัวนี้มีช่องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกที่ค่อนข้างครบครันคือพอร์ต USB เเบบ Fullsize ที่สามารถใส่ Flashdrive, External Harddisk หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้พอร์ทนี้ได้ทั่วไป ช่องใส่ SD การ์ดเเบบ Fullsize เช่นกันที่ส่วนใหญ่ถูกใช้ในกล้องดิจิตอล ทำให้นำรูปออกจากกล้องได้ง่ายกว่า ซึ่งค่อนข้างเหมาะกับบล็อกเกอร์หรีอช่างภาพที่ถ่ายรูปตามงานที่ใช้กล้องดิจิตอลเเละสามารถพกเเท็บเล็ตไปเขียนบล็อกเเทนที่จะต้องพกโน้ตบุ๊กไปเเทน ซึ่งทำให้สะดวกขึ้นเนื่องจากอุปกรณ์กล้องส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักมากอยู่เเล้ว

Lenovo-ThinkPad-Tablet-Ideapad-K1-82

เนื่องจากช่องต่อเป็น Fullsize USB ทำให้รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลาย เช่น ถ้าต้องใช้ microSD ก็สามารถใส่อเเดปเตอร์ microUSB ได้ไม่มีปัญหา ซึ่งก็มีเเท็บเล็ตหลายตัวที่มีเช่น Acer Iconia A500, Asus Transformerหรือใช้ Eye-Fi ที่สามารถส่งรูปจากการ์ดผ่าน Wi-Fi ได้ จะเห็นว่าวิธีส่งรูปจากกล้องมายังเเท็บเล็ตนั้นมีได้หลายวิธี อย่างที่กล่าวมาคือใช้ SDCard จากกล้องโดยตรงเข้ามาในเเท็บเล็ตโดนตรงหรือใช้ผ่านตัวอเเดปเตอร์เอาในกรณีที่เเท็บเล็ตไม่สนับสนุนการ์ดชนิดนั้น

41kWhiUb9LL

เมื่อทำการโอนรูปถ่ายจากกล้องมาเเล้ว เราก็สามารถทำการปรับเเต่งหรือโพรเซสรูปได้ ซึ่งเเอพก็มีหลายตัวในการปรับเเต่ง เเต่ที่จะเอามาเสนอคือ PicSay Pro ที่สามารถย่อรูปหรือทำการใส่เอฟเฟค / ปรับสีของภาพได้ ซึ่งการปรับเเต่งภาพนั้นส่วนใหญ่จะเป็นฟีเจอร์เบื้องต้นอย่างการปรับความสว่างของภาพ / ครอปรูป หรือว่าจะลองใช้ Photoshop Express ดูก็ได้

screen_20120514_1101_2

screen_20120514_1102

ขั้นตอนสุดท้ายก็คือเรื่องของการอัพรูปหรือเขียนข้อความขึ้นบล็อก ซึ่งอันนี้เเล้วเเต่ว่าเราใช้บล็อกของอะไร อย่างตัวที่ส่วนใหญ่ใช้กันก็จะมี WordPress for Android หรือ Tumblr เเต่สำหรับ Wprdpress นั้นได้ออกเเบบอินเตอร์เฟซให้รองรับกับเเท็บเล็ตเเล้ว ซึ่งจะทำให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น เราสามารถพิมพ์เนื้อหาของบล็อกได้เเม้ตอนไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเเละเซฟเป็นดราฟในเครื่องไว้ เเละเมื่อมีอินเตอร์เน็ตก็สามารถอัพบล็อกพร้อมรูปโพสได้เลยทันที

screen_20120514_1103

screen_20120514_1114

สำหรับ Thinkpad Tablet นั้นสามารถใช้สไตลัสในการเขียนข้อความได้ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ติดมากับเครื่องโดยตรง ทำให้สะดวกกว่าการใช้คีย์บอร์ดเเบบทัชกรีนเพราะกินพื้นที่บนจอน้อยกว่า

screen_20120514_1106

จากที่เล่ามาด้านต้นเเล้ว จะเห็นการโพสบล็อกด้วยเเท็บเล็ต Android หรือ Lenovo ThinkPad Tablet นั้นไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดมากนัก โดยสามารถนำมาใช้งานจริงได้สำหรับงานที่ไม่ได้ต้องการความซับซ้อนมากนัก ซึ่งก็ทำได้สะดวกไม่ต่างกับพีซีหรือบนโน้ตบุ๊กเลยครับ

 

ที่มา : thegadgeteer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก