อ่านก่อนซื้อ: สรุปรีวิวแบบสั้นๆ ของ iPod Touch และ iPod Nano รุ่นใหม่ จากสื่อต่างประเทศ

ขณะนี้ในบางประเทศได้เริ่มวางจำหน่าย iPod Touch 5th Generation และ iPod Nano 7th Generation ซึ่งเป็นสินค้ารุ่นใหม่ที่มีการเปิดตัวพร้อมๆ กับ iPhone 5 ไปบ้างแล้ว (ส่วนในไทยจะเริ่มวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคมนี้เป็นวันแรก) และแน่นอนว่าสินค้าที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดก็คือตัวของ iPod Touch ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เราจึงขอหยิบยกรีวิวของ The Verge มาสรุปให้ได้อ่านกันครับว่าแต่ละชิ้นเป็นอย่างไรบ้าง

verge ipod touch 2012 review

iPod Touch

ตัวของ iPod Touch นั้นมีความบางเพียงประมาณ 6 มิลลิเมตรและมีน้ำหนักแค่ 88 กรัมเท่านั้น การจับถือทำได้ถนัดมือดีเนื่องด้วยมีขอบที่กลมมน แถมวัสดุก็ไม่ได้ดูด้อยกว่าราคาด้วย แม้ว่าจะดูด้วยตาแล้วจะไม่ได้แน่นหนาเท่า iPhone 5 ก็ตาม แต่เรื่องความแข็งแรงนั้นจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดี โดยจุดที่แตกต่างจาก iPod Touch รุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัดก็คือหน้าจอที่เปลี่ยนมาใช้ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 1136 x 640 ระดับ Retina Display เช่นเดียวกับ iPhone 5 ทำให้มีพื้นที่จอในการใช้งานที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงกล้องถ่ายรูปที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นกล้องความละเอียด 5 MP ก็สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถให้ภาพที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับกล้องดิจิตอลธรรมดาในปัจจุบันได้อยู่ดี

เรื่องประสิทธิภาพการทำงานนั้น เนื่องด้วยเป็นการเปลี่ยนมาใช้ชิปประมวลผล Apple A5 แบบ dual-core เช่นเดียวกับ iPhone 4S ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานไม่ได้ด้อยไปกว่า iPhone เลยด้วยซ้ำ

แต่ทั้งนี้จุดที่น่าผิดหวังเล็กน้อยสำหรับ iPod Touch รุ่นใหม่นี้ก็คือราคาเริ่มต้นที่เปิดมาก็ 9,000 กว่าบาทแล้ว ส่วนจะซื้อรุ่นที่ราคาต่ำกว่านี้ก็จะเป็นเครื่องรุ่นเก่าที่ให้ประสบการณ์การใช้งานได้ไม่ดีเท่าอย่างแน่นอน

verge ipod nano 2012 review

iPod Nano

ส่วนของ iPod Nano นั้น ก็ไม่มีจุดให้พูดถึงมากนักครับ เพราะว่าหน้าที่ของมันหลักๆ ก็คือเล่นเพลง ซึ่งก็สามารถตอบสนองตรงส่วนนี้ได้ดี ส่วนเรื่องตัวเครื่องนั้นเล็กและบางเบามาก การใช้งานก็สามารถทำได้ง่าย เรียนรู้ได้ง่าย แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน

แต่จุดที่ขาดไปก็คือระบบการใช้งานร่วมกับ iTunes in the Cloud ที่ช่วยให้สามารถซิงค์เพลงที่เราซื้อแล้วจากเซิฟเวอร์เข้ามายัง iPod Nano โดยตรงได้ ทำให้เวลาจะลงเพลง ผู้ใช้ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการเสียบสาย Lightning เชื่อมต่อ iPod Nano เข้ากับคอมพิวเตอร์เท่านั้น

ที่มา : MacRumors, The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก