วิธีแก้ปัญหา มือถือสูบแบต แบตหมดไว หลังอัพเดต Android เวอร์ชันใหม่

Review-Samsung-Galaxy-S6-edge-SpecPhone-006

ช่วงหลังมานี้ ผู้ผลิตมือถือ Android หลายเจ้าจะเริ่มให้ความสำคัญกับการอัพเดตระบบปฏิบัติการมากขึ้น ไม่ค่อยลอยแพเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ก็เลยทำให้การซื้อมือถือเดี๋ยวนี้ มีโอกาสได้รับการอัพเดตเป็น Android เวอร์ชันใหม่ ๆ อย่างน้อยก็ 1 เวอร์ชัน เช่น จาก Android 5.1 ไปเป็น Android 6.0 หรือไม่ก็จาก Android 6.0 ไปเป็น Android 7.0 เป็นต้น

การได้รับอัพเดตแบบเปลี่ยนเวอร์ชัน เป็นใครก็ต้องยินดีอยู่แล้ว เพราะมือถือบางยี่ห้อนี่พอได้อัพเดต OS ก็เหมือนได้มือถือใหม่เลย ได้ทั้งความลื่น ความเสถียร และฟีเจอร์เด่น ๆ ขึ้นมาอีกมาก แต่สำหรับบางคน การอัพเดต OS ก็อาจจะมาพร้อมกับปัญหาได้เช่นกัน โดยเฉพาะการอัพเดตใหญ่ (Major Update) ที่เปลี่ยนเวอร์ชันตัวระบบปฏิบัติการ พออัพเดตเสร็จอาจจะเจอปัญหาแบตเตอรี่หมดไวมาก ใช้งานได้น้อยกว่าเดิม

สำหรับวิธีการแก้ไขเรื่องแบตเตอรี่หมดไว หลังจากอัพเดต Android เวอร์ชันใหม่ ก็แก้ไขไม่ยากครับ จะมีด้วยกัน 2 + 1 สเต็ปด้วยกัน

  1. Reset Setting – เป็นการล้างการตั้งค่าเก่าที่เคยตั้งค่าเอาไว้ อันนี้จะไม่ไปยุ่งกับตัวข้อมูล, แอปพลิเคชัน หรือพวกรูปภาพของเรานะครับ ส่วนขั้นตอนการล้างการตั้งค่าก็ให้เข้าไปที่การตั้งค่า > การจัดการข้อมูลและการรีเซ็ต > รีเซ็ตการตั้งค่า
  2. Factory Reset – เป็นการล้างข้อมูลและการตั้งค่าทั้งหมด มือถือเราจะย้อนกลับไปเหมือนพึ่งซื้อเครื่องมาหมาด ๆ เลยทีเดียว หากทำวิธีที่ 1 แล้วยังไม่หายก็ต้องใช้วิธีนี้แหละครับ โดยเข้าไปที่การตั้งค่า > การจัดการข้อมูลและการรีเซ็ต > รีเซ็ตการตั้งค่า
  3. Wipe Battery Cache – เป็นการจัดการแคชแบตเตอรี่ แต่วิธีนี้จะทำได้ในมือถือบางรุ่นเท่านั้น อย่างมือถือ ASUS จะมีการตั้งค่าในส่วนนี้มาให้ในรอมอยู่แล้ว ก็ลองเข้าไปทำตามดูได้ครับ ตามลิ้งค์นี้: https://goo.gl/3rtX1T

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ทดลองทั้ง 3 วิธีนี้แล้วก็ยังไม่หาย แบตเตอรี่ก็ยังคงลดฮวบ ๆ เหมือนเดิม อาจจะเป็นปัญหาจากตัว Rom ที่เราพึ่งอัพเดตมาก็เป็นได้ อาจจะต้องรอตัวอัพเดตมาแก้ไข หรือไม่ก็ Downgrade กลับไปใช้ OS ตัวเก่าที่ใช้งานได้อย่างเสถียรก่อน หรืออาจลองส่งเครื่องให้ศูนย์บริการตรวจเช็คก็ได้เช่นกัน เพราะอาจจะเป็นปัญหาที่ฮาร์ดแวร์ หรือแบตเตอรี่เสื่อมก็เป็นได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก