รีวิว Acer Liquid Z5 มือถือจอ 5 นิ้ว สองซิมสุดคุ้มค่า ในราคาไม่ถึง 5,000 บาท

ยิ่งนับวัน ตลาดมือถือก็ยิ่งมีแนวโน้มที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นในหลายๆ ด้าน ที่เห็นได้ชัดก็คือเทรนด์หน้าจอมือถือที่มีขนาดใหญ่ขึ้น สเปคเครื่องที่มีพื้นฐานแรงขึ้นตามเทคโนโลยี ส่งผลให้ในปัจจุบันนี้ เครื่องรุ่นราคาไม่สูงมากนัก ก็สามารถใช้งานแอพ เล่นเกมได้แทบไม่แตกต่างจากเครื่องราคาสูงๆ เท่าไร เราจึงได้เห็นผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างในคราวนี้เราก็มีรีวิวมือถือรุ่นหนึ่งที่เรียกว่าเป็นส่วนผสมของสเปคเหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป เข้ากับราคาที่เหมาะสม และดีไซน์ที่เรียกว่าพอเหมาะเจาะมือเป็นอย่างดี นั่นก็คือ Acer Liquid Z5 ตัวนี้ครับ

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 001

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 003

สเปค Acer Liquid Z5

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6572 แบบ Dual-core ความเร็ว 1.3 GHz
  • แรม 512 MB
  • รอม 4 GB รองรับ MicroSD
  • หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 854 x 480
  • Android 4.2.2 Jelly Bean
  • รองรับ 2 ซิม ใช้งาน 3G ความถี่ 900 กับ 2100 MHz
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียดระดับ VGA
  • ระบบเสียง dts
  • มีวิทยุ FM
  • แบตเตอรี่ความจุ 2000 mAh
  • ราคา 4,750 บาท
  • สเปค Acer Liquid Z5

ด้านของสเปค Acer Liquid Z5 นั้นจัดว่าอยู่ในระดับปานกลางครับ เล่นเกม Android ทั่วไปได้สบาย จุดเด่นจริงๆ จะอยู่ตรงที่หน้าจอซึ่งมีขนาดใหญ่ถึง 5 นิ้ว ทำให้ Acer Liquid Z5 เป็นมือถือจอใหญ่ที่มีราคาคุ้มค่ามากที่สุดตัวหนึ่งในตลาดเลยทีเดียว รับรองว่าสามารถใช้งานได้อย่างสบายตาแน่นอน และที่สำคัญสุดคือมาพร้อมกับโปรโมชันของ AIS ด้วยครับ

โปรโมชัน Acer Liquid Z5 กับ AIS

z5 ais

โดยถ้าซื้อ Liquid Z5 กับ AIS จะมาพร้อมโปรโมชันด้วยกันทั้งสำหรับแบบรายเดือนและเติมเงิน ซึ่งแต่ละโปรโมชัน แต่ละแพ็กเกจก็เรียกได้ว่าคุ้มสุดๆ อย่างกลุ่มของรายเดือนก็จะเป็นส่วนลดค่าบริการรายเดือน 50% เป็นระยะเวลากว่า 10 เดือน โดยถ้าคิดจากแค่โปรต่ำสุดคือ 199 บาท ก็เท่ากับว่าเราได้รับส่วนลดในช่วง 10 เดือนถึงกว่า 2,000 บาทเลยทีเดียว ถ้าเลือกใช้โปรสูงสุด ก็เท่ากับว่าลดไปได้กว่า 4,000 บาท หักลบกันก็แทบจะเท่ากับค่าเครื่องแล้วล่ะ

ด้านของโปรแบบเติมเงินก็มาพร้อมกับโบนัสโทรฟรีถึง 4,000 บาท คิดเป็นเดือนละ 400 บาท นาน 10 เดือน โดยรวมแล้วก็จัดว่าคุ้มค่าดีครับ

แกะกล่อง Acer Liquid Z5

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 032

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 004

อุปกรณ์ภายในกล่องของ Acer Liquid Z5 ก็ให้มาในระดับพื้นฐานครับ ไม่ว่าจะเป็นอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ, สาย Micro USB, หูฟังและเอกสารคู่มือการใช้งาน การรับประกันตามมาตรฐาน

หน้าตา Acer Liquid Z5

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 005

รูปร่างรูปทรงของ Acer Liquid Z5 ก็มาในแบบมาตรฐาน สีสันของขอบเครื่องกับส่วนในเรียกว่าตัดกันดีทีเดียว (Z5 มีทั้งรุ่นสีขาวและรุ่นสีเทาเข้ม) ขนาดของหน้าจอเมื่อเทียบกับตัวเครื่องถือว่าค่อนข้างใหญ่ เนื่องด้วยหน้าจอที่มีขนาดถึง 5 นิ้ว ขอบจอหนาพอสมควร แม้ว่าขอบจอจะดูหนา แต่ตัวเครื่องเมื่อถือจริงๆ ก็ไม่ได้ใหญ่เกินไปซักเท่าไรครับ ขนาดกำลังดีๆ

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 006

ด้านบนของจอก็เป็นตำแหน่งของเซ็นเซอร์ต่างๆ ได้แก่เซ็นเซอร์วัดแสง, เซ็นเซอร์วัดระยะห่าง, กล้องหน้า ส่วนลำโพงสนทนาจะถึงนำไปรวมไว้กับแถบลำโพงด้านบน

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 007

ส่วนด้านล่างเป็นปุ่มกดแบบสัมผัส มีให้ใช้งานด้วยกัน 3 ปุ่มคือย้อนกลับ, โฮมและปุ่ม Recent Apps สำหรับเรียกดูแอพพลิเคชันที่ใช้งานล่าสุด ที่ปุ่มไม่มีไฟ LED ส่องสว่างนะครับ

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 008

ถ้ามองขยับลงมาหน่อยก็จะเห็นช่องตะแกรงเหมือนด้านบน ซึ่งภายในก็จะมีช่องรับเสียงของไมค์สนทนาอยู่?จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่ามุมมองของจอไม่ค่อยกว้างนัก สังเกตได้จากสีภาพเพี้ยนไปจากปกติมากทีเดียว ซึ่งก็เป็นข้อจำกัดของพาเนลจอแบบ TFT อยู่แล้วครับ

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 012

พลิกมาดูด้านหลังของ Liquid Z5 กันบ้าง วัสดุจะเป็นพลาสติกที่เนื้อเนียนมือมากๆ จับแล้วให้ความรู้สึกสบายมือ แต่ก็มีแอบลื่นอยู่เหมือนกัน ฝาหลังไม่สามารถแกะออกมาได้นะครับ

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 014

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 017

ส่วนบนสุดจะเป็นกล้องหลัง แฟลช LED และช่องรับเสียงของไมค์ช่วยตัดเสียงรบกวน โดยตัวของโมดูลกล้องจะนูนขึ้นมาจากฝาหลังพอสมควร ทำให้เวลาพกพา เวลาใช้งานอาจต้องระมัดระวังซักเล็กน้อย

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 015

คราวนี้มาดูส่วนที่เรียกว่าเป็นจุดเด่นของ Acer Liquid Z5 กันครับ คือปุ่มที่เป็นพลาสติกใสๆ ใต้กล้องหลังลงมา ปุ่มนี้มีชื่อเรียกว่า Acer RAPID ครับ เป็นปุ่มคีย์ลัดไว้ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน โดยผู้ใช้สามารถตั้งให้เป็นปุ่มสำหรับใช้เปิดแอพพลิเคชันหรือเรียกใช้งานฟังก์ชันบางอย่าง ได้ตามที่ต้องการ เช่นอาจจะใช้กดเริ่มเล่นเพลง เป็นต้น ส่วนถ้ากดปุ่ม Acer RAPID ค้างไว้ จะเป็นการเรียกใช้งานกล้องถ่ายรูปครับ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการทำงานได้ดีมากทีเดียว

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 018

ตำแหน่งการวางนิ้วเมื่อเวลาถือเครื่องใช้งาน ก็จะสามารถกดที่ปุ่ม Acer RAPID ได้พอดีๆ

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 016

ส่วนด้านล่างของฝาหลังก็จะมีโลโก้ AIS 3G อยู่ แสดงถึงความร่วมมือกันจัดโปรโมชันระหว่าง Acer กับ AIS นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งโลโก้ที่น่าสนใจด้วย นั่นคือระบบเสียง DTS ใน Acer Liquid Z5 ที่ให้พลังเสียงสมจริง คมชัด ทั้งยังสามารถปรับแต่งเสียงได้ค่อนข้างหลากหลายกว่าระบบเสียงธรรมดาในมือถือทั่วๆ ไปอีกด้วย แต่จะใช้งานระบบ DTS ได้ก็ต่อเมื่อใช้งานหูฟัง หรือต่อลำโพงผ่านทางช่อง 3.5 มิลลิเมตรเท่านั้นนะครับ

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 019

มาดูด้านข้าง รอบๆ ตัวเครื่องกันต่อ เริ่มจากด้านบนจะมีปุ่ม Power กับช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรมาตรฐานติดตั้งอยู่

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 020

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 021

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 022

ด้านซ้ายจะเป็นแถบฝาปิดยาวๆ ซึ่งภายในมีช่องใส่ซิมอยู่สองช่อง สำหรับซิมที่ใช้จะมีสองขนาดคือซิมขนาดปกติ (Mini SIM) กับไมโครซิม โดยจากที่เรารีวิว Acer Liquid Z5 ก็จะใช้งานไมโครซิมจาก AIS เป็นหลักครับ

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 024

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 026

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 027

ด้านขวาก็จะมีฝาปิดอยู่เหมือนกัน แต่คราวนี้เป็นของ MicroSD ใกล้ๆ กันนั้นเป็นแถบปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 023

ส่วนด้านล่างก็มีเพียงช่อง Micro USB เท่านั้น

กล้องถ่ายรูป Acer Liquid Z5

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 031

สำหรับกล้องถ่ายรูปของ Acer Liquid Z5 ก็จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ได้เป็นจุดเด่นมากนัก ส่วนคุณภาพของภาพถ่ายที่ออกมาก็จัดว่าโอเคเลย ตัวอย่างภาพตามด้านล่างนี้ครับ สังเกตว่าสีสันจะค่อนข้างจัดเอาเครื่องเลย

IMG 20140221 154619

IMG 20140221 154638

IMG 20140221 154722

IMG 20140221 154758

IMG 20140221 155421

IMG 20140222 160220

IMG 20140222 160235

IMG 20140222 160227

สำหรับกล้องหน้า แนะนำว่าให้ถ่ายในบริเวณที่มีแสงสว่างกำลังดีจะโอเคกว่าครับ

IMG 20140221 155457

การใช้งานทั่วไปบน Acer Liquid Z5

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 030

ตัวเครื่อง Acer Liquid Z5 ใช้หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ซึ่งก็จัดว่าไม่ใหญ่ ไม่เล็กเกินไป สามารถพิมพ์สั่งงานคีย์บอร์ดได้โอเคดี ปุ่มขนาดไม่เล็กเกิน โดยคีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้ก็คือ Swype ที่สามารถลากเชื่อมระหว่างปุ่มคีย์บอร์ดให้ผสมออกมาเป็นคำได้นั่นเอง

Quick Mode บน Acer Liquid Z5

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 009

หนึ่งในฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นของ Acer Liquid Z5 ก็คือการแสดงผลแบบ Quick Mode ซึ่งเริ่มมีออกมาให้ใช้งานตั้งแต่ Acer Liquid Z3 เมื่อปีที่ผ่านมา โดยจุดประสงค์ของ Quick Mode ก็คือเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานเครื่องได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ตามแล้วแต่ความถนัดและความจำเป็นของผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม โดยแบ่งออกเป็น 4 แบบ 4 โหมดดังนี้

21

Basic Mode (ซ้ายบน)

เป็นโหมดที่ออกแบบมาสำหรับให้เด็กใช้ โดยบนหน้าจอจะมีไอคอนที่เราสามารถตั้งค่าเบอร์และชื่อผู้ติดต่อที่เราอยากจะให้เด็กโทรออก เช่น พ่อ แม่ ครู เป็นต้น ซึ่งการโทรออกก็ง่ายมาก เพียงแค่กดที่รูปไอคอน ก็จะสามารถกดโทรออกได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องกดเบอร์หรือหาจากสมุดรายชื่อ นอกจากนี้ยังสามารถส่ง SMS แบบฉบับเดียว หรือจะส่งแบบ forward ไปหลายๆ ฉบับพร้อมกันก็ยังได้

Senior Mode (ขวาบน)

โหมดนี้ออกแบบมาสำหรับให้ผู้สูงอายุใช้งาน เนื่องด้วยมีการจัดเรียงไอคอนบนหน้าจอเป็นแอพพลิเคชันที่จำเป็น เช่นการส่ง SMS, ฟังวิทยุ FM, ข้อมูลสภาพอากาศ, แว่นขยายสำหรับช่วยอ่านหนังสือ (ก็คือการเปิดใช้งานกล้องถ่ายรูปนั่นเอง) และแน่นอนว่าจะมีไอคอนทางลัดสำหรับโทรออกคล้ายกับใน Basic Mode ด้วย แม้ว่าเราอาจจะเห็นว่ามีแค่ 3 ไอคอน แต่อันที่จริงแล้ว เราสามารถเลื่อนแถบไอคอนแถวนั้นไปซ้าย/ขวาได้ โดยเราสามารถตั้งค่าเบอร์โทรได้สูงสุด 10 เบอร์ด้วยกัน หรือถ้าต้องการจะกดเบอร์ตามแบบปกติ ก็สามารถกดที่ไอคอนรูปโทรศัพท์ด้านล่างได้เช่นเคย

Keypad Mode (ซ้ายล่าง)

สำหรับผู้ที่เพิ่งเปลี่ยนจากฟีเจอร์โฟนมาใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก น่าจะเหมาะกับโหมดนี้ครับ เพราะจะมีการแสดงปุ่มตัวเลขให้สามารถกดใช้ได้เลยตั้งแต่หน้าแรก พร้อมกับยังมีไอคอนแอพจำเป็นมาให้ใช้งานอีกด้วย ซึ่งก็น่าจะช่วยปรับรูปแบบการใช้งานจากฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟนได้ในระดับหนึ่ง

Classic Mode (ขวาล่าง)

ส่วนโหมด Classic ก็เป็นการใช้งานในรูปแบบสมาร์ทโฟนนี่ล่ะครับ แต่จะจัดเรียงไอคอนแอพเป็นหมวดหมู่ให้สามารถค้นหาได้ง่าย เช่นแบ่งเป็นหมวด Utilities, Social, Internet, Media, Info Center ทั้งรูปแบบการใช้งานก็สามารถทำได้เหมือน Android หน้าตาปกติ เช่นสามารถโหลดแอพจาก Play Store ได้ด้วย เหมาะสำหรับคนที่อยากใช้สมาร์ทโฟนแบบง่ายๆ แถมอินเตอร์เฟสก็ดูใหญ่ สบายตา รับรองว่าใช้ได้กับทุกวัยแน่นอน

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 010

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 011

สังเกตว่าแต่ละช็อตคัตจะมีขนาดที่สามารถกดใช้งานได้ง่ายทั้งสิ้น ทำให้การใช้งาน Acer Liquid Z5 เป็นไปได้อย่างสะดวก

อินเตอร์เฟสอื่นๆ บน Acer Liquid Z5

31

Acer Liquid Z5 มาพร้อมกับ Android 4.2.2 Jelly Bean พื้นที่ในตัวเหลือให้ใช้งานได้ราวๆ 2 GB จากทั้งหมดเกือบ 4 GB ด้วยกัน ซึ่งก็เพียงพอสำหรับการติดตั้งแอพทั่วไปเล็กน้อยเท่านั้นครับ ส่วนพวกเพลง หนัง ถ้าอยากใช้งานจริงๆ แนะนำว่าใส่ลง MicroSD ดีกว่า

5

หน้าตารอมเองก็ไม่หนีไปจาก Android Jelly Bean เดิมๆ มากนัก ทำให้หน้าตาออกมาค่อนข้างเรียบง่าย ลูกเล่นมีพอประมาณ ถ้าอยากใช้งานลันเชอร์ที่มีลูกเล่นเยอะๆ ก็สามารถเลือกดาวน์โหลดจาก Play Store ในภายหลังได้ครับ ด้านของแอพพลิเคชันที่ติดตั้งมาให้ในเครื่อง นอกเหนือจากแอพหลัก, แอพของ Acer เช่น AcerCloud แล้ว ก็ยังมีแอพจาก AIS อีกหลายตัวทีเดียว หลักๆ ก็จะเน้นอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งให้ความบันเทิงกับผู้ใช้ เช่น AISLiveTV สำหรับดูทีวีผ่านเน็ต เป็นต้น

4

ออพชั่นสำหรับปรับแต่งที่น่าสนใจก็จะเป็นส่วนของ Acer RAPID ที่ใช้ปรับหน้าที่การทำงานของปุ่ม Acer RAPID ที่อยู่ด้านหลังเครื่อง โดยพื้นฐานแล้วถ้ากดค้างไว้จะเป็นการเปิดใช้งานแอพกล้องขึ้นมา ส่วนตัวที่ให้ปรับก็จะมีเฉพาะการกดปุ่มแบบสั้นๆ 1 ครั้งเท่านั้น ว่าเราต้องการให้รันแอพอะไร หรือสั่งงานอะไร ถ้าใครชอบเล่น Facebook ก็อาจจะตั้งค่าให้เปิดแอพ Facebook เมื่อกดปุ่ม Acer RAPID ก็ได้นะ นับว่าช่วยอำนวยความสะดวกได้ดีพอสมควรเลย

ผลทดสอบประสิทธิภาพ Acer Liquid Z5

6

สำหรับด้านการทดสอบประสิทธิภาพของ Acer Liquid Z5 นั้น ผลออกมาก็อยู่ในระดับกลางๆ ครับ ส่วนการใช้งานจริงก็ค่อนข้างไหลลื่นดี แต่จะเริ่มมีอาการหน่วงลงบ้างเล็กน้อยเมื่อเปิดแอพขึ้นมาใช้งานหลายๆ ตัว เนื่องด้วยแรมเครื่องที่มีเพียง 512 MB เท่านั้น ทำให้การใช้งานจริงอาจจะต้องหมั่นปิดแอพที่ไม่ได้ใช้งานลงไปบ้าง รวมถึงถ้าเป็นไปได้ก็อาจจะต้องมีการปิด service บางตัวที่ไม่ได้ใช้ลง เพื่อลดการกินทรัพยากรเครื่อง รับรองว่าใช้งาน Acer Liquid Z5 ได้สบายๆ แน่ครับ

ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือว่าอยู่ในระดับทั่วไปของมือถือในปัจจุบัน คือสามารถใช้งานได้เต็มวันตามปกติ ระดับการใช้งานก็มีหยิบมาใช้งานบ้างประปราย

Review Acer Liquid Z5 SpecPhone 033

สรุปปิดท้ายรีวิว Acer Liquid Z5

สำหรับ Acer Liquid Z5 เครื่องนี้ ส่วนตัวผมให้เป็นอีกหนึ่งมือถือตัวคุ้มในช่วงนี้ได้เลยทีเดียว ด้วยหน้าจอที่ให้มาถึง 5 นิ้ว ซึ่งหาได้ค่อนข้างยากในช่วงราคาไม่ถึง 5,000 บาท เรื่องของดีไซน์ การออกแบบ วัสดุก็จัดว่าทำออกมาได้มีคุณภาพดีใช้ได้เลย ปุ่ม Acer RAPID ก็ช่วยอำนวยความสะดวกได้จริง สเปคโดยรวมนั้นจัดว่าไม่แรงมากนัก แต่ก็พอเพียงสำหรับการใช้งานเป็นมือถือทั่วไป จะเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คก็ทำได้อย่างไม่มีปัญหา จะถ่ายรูปกล้องหน้า กล้องหลังก็มีมาให้พร้อม ดูหนังฟังเพลงก็เพลิดเพลินด้วยระบบเสียง DTS เรียกว่า Acer Liquid Z5 เป็นสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ ที่มีความสามารถรอบด้านไม่แพ้ใครในช่วงราคานี้เลยก็ว่าได้ ทั้งยังมาพร้อมโปรโมชันโดนๆ จาก AIS อีก ยิ่งตอกย้ำความคุ้มค่าเข้าไปใหญ่เลยทีนี้

ข้อดี

  • ราคาคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้ งานประกอบโอเค วัสดุเนียนมือ
  • หน้าจอใหญ่ถึง 5 นิ้ว หาได้ยากกับมือถือในช่วงราคานี้
  • ปุ่ม Acer RAPID ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานจริงได้ดี
  • มาพร้อมโปรโมชันจาก AIS ทั้งแบบรายเดือนและเติมเงิน
  • มีระบบเสียง DTS ที่ช่วยให้เสียงสมจริง สามารถปรับแต่งเสียงได้พอประมาณ

ข้อสังเกต

  • แรมให้มาแค่ 512 MB เวลาใช้งานจริงอาจต้องคอยปิดแอพที่ไม่ได้ใช้งานลงบ้าง
  • พาเนลจอเป็นแบบ TFT ทำให้มุมมองจอไม่กว้างมากนัก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก