รายงานเผย มีแรงงานเด็กอายุ 15 ปีในจีนเสียชีวิต หลังโหมงานผลิต iPhone 5c หนัก 12 ชั่วโมงต่อวัน

ปัญหาเรื่องผู้ใช้แรงงานในจีนนับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ในขณะนี้ เนื่องด้วยหลายๆ บริษัทนิยมเลือกโรงงานในจีนเป็นฐานการผลิตสินค้า โดยที่ดังๆ ในวงการมือถือก็คือ Apple ที่มีข่าวเรื่องเกี่ยวกับโรงงานผลิตสินค้าในจีนมาตลอด แม้ในช่วงหลังๆ Apple จะลงมาจัดการดูแลด้วยตนเองบ้างแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงพบปัญหาอยู่ดี เพราะการควบคุมการผลิตและตัวโรงงานต่างๆ เป็นหน้าที่หลักของโรงงานผู้ผลิตเอง

China manufacture contentfullwidth

ล่าสุดมีรายงานว่าเกิดเหตุแรงงานในโรงงาน Pegatron ในจีนซึ่งมีหน้าที่ร่วมผลิต iPhone เสียชีวิตหลายรายเนื่องมาจากการทำงานอย่างหนักเป็นเวลานานติดต่อกัน ที่น่าเศร้าก็คือหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นเพียงเด็กอายุ 15 ปีเท่านั้น สันนิษฐานได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตน่าจะเป็นอาการปอดติดเชื้อ เนื่องจากสุขลักษณะในโรงงานที่ไม่เอื้อต่อการทำงาน รวมถึงการใช้แรงงานที่หนักเกินไป โดยมีรายงานว่าเด็กน้อยวัย 15 ปีที่เสียชีวิตไปนั้นทำงานอยู่ในไลน์การผลิต iPhone 5c ของซึ่งทำงานเป็นระยะเวลาถึง 12 ชั่วโมงต่อวัน หลังจากทำงานมาได้เพียงประมาณ 1 เดือนเท่านั้น

ทั้งยังมีข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าการแบ่งกะแบบ 12 ชั่วโมงนั้น โรงงาน Pegatron จะแบ่งแบบแยกไปเลยว่าเป็นกะกลางวันหรือกะกลางคืน และจะสามารถสับเปลี่ยนกะได้เมื่อครบระยะเวลา 3 เดือนของการเปลี่ยนกะเท่านั้น แถมห้ามหยุดงานด้วย แม้ว่าจะเป็นวันชาติของจีนก็ตาม?

ที่มา: Cult of Mac, PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก