ผู้ผลิตบ่น.. อยากให้ Windows Phone 8 ใกล้เคียง Android ขึ้นซักหน่อย

ถึงแม้ Windows Phone 8 จะยังไม่ปรากฏออกมา (ดูท่าจะอีกนาน) แต่ก็มีข่าวแว่วๆมาว่า บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่เป็นพาร์ตเนอร์กับ Microsoft แอบรู้สึกผิดหวังเล็กๆกับตัวแพลตฟอร์ม Windows Phone โดยเรื่องหลักๆก็คือเรื่องของหน้าตา UI แบบ Metro ที่ถึงแม้จะดูสวยงามในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังขาดคุณสมบัติการปรับแต่งแบบ Android ที่ค่อนข้างสร้างอิสระให้กับผู้ใช้งานมากกว่า และกลายเป็นจุดแข็งของ Android ไปแล้วในปัจจุบัน โดยเหล่าผู้ผลิตแอบบ่นกันเล็กๆว่า ขอให้ Windows Phones 8 นั้นดึงจุดเด่นด้านการปรับแต่งหน้าตาได้ของ Android มาบ้างก็ยังดี

ซึ่งเรื่องความอิสระในการปรับแต่งหน้าจอนั้นก็เสมือนดาบสองคม ที่มีข้อดีคือช่วยทำให้ผู้ผลิตสามารถปรับแต่งหน้าตาได้ในระดับหนึ่ง เพื่อเพิ่มยอดขาย แต่ในอีกด้านก็อาจจะประสบปัญหาเช่นเดียวกับที่ Android เจออยู่ นั่นคือกว่าแต่ละแบรนด์ แต่ละเครื่องจะได้รับการอัพเดต OS ก็ต้องรอกันจนกว่าทางผู้ผลิตจะปรับแต่งทั้งตัว OS และตัว software ของตนให้เข้ากันได้ จนสามารถปล่อยอัพเดตออกสู่ผู้บริโภค ซึ่งมีบางราย บางรุ่นใน Android ต้องรอกันร่วมครึ่งปีกันเลยทีเดียวwindows_phone_7_107099550

และถ้ามองกันจริงๆ สาเหตุที่สมาร์ทโฟน Windows Phone ยังมีค่อนข้างน้อยในตลาด ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ผู้ผลิตยังไม่กล้าทุ่มให้กับ Windows Phone อย่างเต็มตัว เนื่องจากผู้ผลิตมองว่าอาจจะไม่คุ้มที่ต้องทุ่มทุนไปกับแพลตฟอร์มที่ตนไม่สามารถชูจุดเด่นของตนออกมาได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะทั้งประเด็นของ hardware ที่ทาง Microsoft ค่อนข้างจำกัด และหน้าตา UI ที่ไม่สามารถปรับแต่งได้อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่ก็เป็นที่พอเข้าใจได้ว่า Microsoft คงต้องการจะตามรอย Apple ที่สร้าง iOS เป็นระบบปิด ควบคุมเองทั้ง hardware และ software ซึ่งก็ประสบความสำเร็จดี แต่ก็ยังต้องการให้มีการกระจายตลาดไปยังผู้ผลิตหลายๆราย และมีความหลากหลายเช่นเดียวกับที่ Android ทำ ดังนั้นจึงดูเหมือน Windows Phone อยู่ในสภาวะครึ่งๆกลางๆ อย่างในปัจจุบัน

แต่ก็ยังมีทางเลือกหนึ่ง นั่นคือ Microsoft อาจจะเปิดให้มีการปรับแต่งหน้าตาของ Windows Phone 8 ตามแต่ละแบรนด์ต้องการได้ แต่อาจจะเป็นแค่การปรับแต่งเปลือกนอก (layer นอก) เท่านั้น ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ในการอัพเดตแต่ละครั้งเป็นการอัพเดตแต่ตัวคอร์ Windows Phone เท่านั้น ส่วนหน้าตาของผู้ผลิตแต่ละค่ายนั้น จะอัพเดตตามมาทีหลังหรืออย่างไรก็แล้วแต่ทางผู้ผลิต ก็ดูแล้วเป็นแนวทางที่ดีเหมือนกันนะนี่

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก