ปัจจัยที่ต้องดู ในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วนะครับสำหรับงาน Commart Summer Sale 2014 แน่นอนว่าต้องมีสมาร์ทโฟนมาให้เลือกสรรกันมากมายหลายรุ่นเลยทีเดียว มือใหม่สมาร์ทโฟนก็มักจะสับสนว่าจะซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่องไม่รู้ว่าจะดูปัจจัยอะไรบ้างดี เพราะแต่ละแบรนด์ก็ล้วนแต่โฆษณาจุดเด่นมากมายไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรม จอภาพต่างๆมากมาย วันนี้ผมจึงขอพาทุกท่านไปสำรวจกันสักหน่อยว่าจะซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่องเพื่อใช้เองต้องดูอะไรบ้าง

image

งบประมาณ

  • คงไม่มีใครปฏิเสธว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการซื้อสมาร์ทโฟน ก็คืองบประมาณ แม้จะมี 0% ก็ตาม แต่การซื้อสมาร์ทโฟนที่แพงเกินไปโดนที่เราไม่ได้ใช้งานถึงสเปกก็ออกจะเกินเหตุไป เพราะฉะนั้นควรจะตั้งราคาที่ต้องการไว้ก่อน เอาที่เหมาะกับเราที่สุด เพราะเดี๋ยวนี้มีสมาร์ทโฟนให้เลือกมากมายหลายราคาเลยตั้งแต่พันต้นๆ จนไปถึงกว่าสองหมื่นบาท

ขนาดจอภาพ

  • ต่อมาหลายๆท่านอาจจะคิดว่าให้ดูซีพียู ดูกล้องเลย แต่ผมจะแนะนำว่าให้เลือกขนาดของจอภาพก่อนเลยนะครับ เพราะว่าแต่ละท่านเองก็ถนัดการใช้จอภาพที่ขนาดต่างกัน บางท่านอาจตัวเล็ก แต่อาจจะชอบจอใหญ่ หรือบางท่านอยากได้ขนาดที่เหมาะกับมือใช้งานถนัดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไปนัก เมื่อก่อนอาจจะต้องคิดว่าจอใหญ่ราคาจะแพง แต่ปัจจุบันจอใหญ่ราคาถูกๆก็มีแล้วเพราะฉะนั้นดูงบแล้วก็มาดูขนาดจอภาพให้เหมาะสมกับท่านเลยครับ

ซีพียู+แรม

  • อันดับสามที่น่าสนใจคือซีพียูและแรม ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกวีพียูเป็นหลักเสียมากกว่า แรมเลือกความจุไม่ค่อยได้มากเท่าไร สำหรับผู้ที่เน้นโทรแชท หรือโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ซีพียู Dual Core แรม 512 MB ก็เพียงพอ แต่ถ้าอยากได้การใช้งานที่ลื่นไหลหน่อย เล่นเกมส์ได้เครื่องไม่หน่วงมากนักก็ต้องเป็น Quad Core + แรม 1 GB แต่ถ้าเน้นเล่นเกมส์ หรือใช้งานหนักๆ ก็ต้องซีพียู Quad Core ที่ความเร็วสูงๆ และแรม 2 GB ขึ้นไป

กล้อง

  • เป็นจุดขายอีกส่วนที่แต่ละแบรนด์ขายกันเต็มที่ แต่ใช้ว่าความละเอียดสูงๆแล้วภาพจะคมชัดเสมอไป จึงควรดูองค์ประกอบอื่นๆด้วย เช่นชนิดเซนเซอร์ ค่า f หรือแม้กระทั้งแฟลช สำหรับท่านที่งบน้อยๆ คงไม่ได้มีตัวเลือกอะไรมากนัก แต่ถ้าท่านที่มีงบประมาณมากสักหน่อย มีตัวเลือกมากขึ้น ก็อาจจะต้องลองจับลองเทสเครื่องดูก่อน โดยเฉพาะสุภาพสตรีที่เน้นกล้องหน้าเป็นหลัก

หน่วยความจำ

  • หน่วยความจำของตัวเครื่องเป็นอีกตัวที่กำหนดราคาเครื่องเลย แม้เราจะเพิ่ม MicroSD ได้ก็ตาม แต่ก็ใช้ได้ไม่ดีเท่าหน่วยความจำในตัวเครื่อง ถ้าไม่ได้โหลดแอพอะไรมากมายนัก 4 GB ก็อยู่ แต่ถ้าเล่นแอพเยอะ เกมส์มากๆ ก็ควร 8 GB ขึ้นไป โดยเฉพาะท่านที่สนใจสมาร์ทโฟนซึ่งเพิ่ม micro sd ไม่ได้ก็ต้องคำนวนการใช้งานเผื่อไว้ด้วย หรือถ้างบประมาณจำกัดจริงๆก็อาจจะต้องหมั่นโอนถ่ายรูป ข้อมูลต่างๆลงคอมพิวเตอร์บ่อยๆ

แบตเตอรี่

  • เป็นสิ่งสำคัญอย่างนึงในการซื้อสมาร์ทโฟน แต่ผู้ผลิตมักจะไม่ค่อยเน้นเท่าไรเมื่อเทียบกับกล้อง หรือสเปกตัวเครื่อง เพราะแบตเยอะก็ต้องแลกกับเครื่องที่หนาและขนาดเครื่องที่ใหญ่ แต่แบตเยอะก็จะทำให้เราสามารถใช้งานได้นาน ถ้าท่านเน้นการใช้งานสมาร์ทโฟนนานๆทั้งวันละก็ อาจจะต้องดูสมาร์ทโฟนที่สเปกอื่นๆด้อยหน่อย หรือเครื่องหนาใหญ่ขึ้น แต่มาเน้นที่ความจุแบตเตอรี่แทน

วัสดุตัวเครื่อง การออกแบบ

  • เป็นสิ่งสุดท้ายที่แบรนด์มักจะโฆษณาว่า สวยอย่างงั้นบางอย่างงี้ และเป็นสิ่งที่เราแทบจะเลือกไม่ได้เลย โดยเฉพาะเรื่องวัสดุที่ก็มักจะเป็นพลาสติกเหมือนๆกันหมด และยังแปรผัสกับสเปกและขนาดตัวเครื่องอีก เพราะฉะนั้นดูองค์ประกอบอื่นๆก่อนแล้วก่อนมาดูเรื่องวัสดุและการออกแบบทีหลังละกันครับ เอาที่จับแล้วชอบ ไม่เป็นคราบหรือเลอะง่ายจนเกินไปนัก

โปรโมชันของแถม

  • แน่นอนครับว่าในงานคอมมาร์ทย่อมมีโปรโมชันที่น่าสนใจมากมายเลยทีเดียว สมาร์ทโฟนบางเจ้านี่แถมอุปกรณ์เสริมให้เยอะแยะมากมาย อาทิเช่น ฟิล์มกันรอย, เคส หรือแม้แต่ Power Bank บางทีของแถมอาจจะช่วยทำให้เราเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่องได้ง่ายขึ้นก็เป็นได้นะครับ

โปรโมชันบัตรเครดิต

  • ณ ปัจจุบันที่สภาพเศรษฐกิจยังไม่ค่อยจะดีนัก การเลือกผ่อนสินค้าอาจเป็นทางเลือกที่ดี และยิ่งในงานคอมมาร์ทย่อมมีโปรโมชันการผ่อนสินค้าที่น่าสนใจหลายอย่างเลยทีเดียว อาทิเช่น ผ่อน 0% หรือได้รับ Cash Back เงินคืน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับโปรโมชันของแต่ละบัตรด้วยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก