นักพัฒนา Android จาก Google เผย.. การรอรับการอัพเดตซอฟต์แวร์ 5เดือนเป็นเรื่องที่ยอมรับได้

เรื่องที่ Android ประสบปัญหามากที่สุดก็คือเรื่องของความหลากหลายทั้งตัวฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และก็ยิ่งเป็นปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป พร้อมกับรุ่นของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทำให้เกิดอีกปัญหาตามมา นั่นคือกว่าที่เครื่องแต่ละรุ่นจะได้รับการอัพเดตจากผู้ผลิต ต้องใช้ระยะเวลาที่นาน เพราะทางผู้ผลิตต้องมาปรับแต่งตัว Android ให้เข้ากับเครื่องของตนแต่ละรุ่น จึงทำให้จะต้องใช้ระยะเวลาซักระยะหนึ่งถึงจะปล่อยอัพเดตให้กับผู้ใช้ได้ โดยอย่าง Sony Tablet S ที่เพิ่งจะได้รับการอัพเดตเป็น Android 4.0 หลังจาก Google เปิดตัว Android 4.0 มาในช่วงปลายปีที่แล้ว นับเป็นเวลาก็ได้ราว 5 เดือนเศษ ซึ่งถ้าดูในสายตาของเราก็เรียกได้ว่านานมาก แต่ในสายตาของนักพัฒนาไม่ได้คิดเช่นนั้นครับ

Jean-Baptiste Queru นักพัฒนา Android จาก Google ได้ให้ความเห็นว่า การที่ผู้ใช้จะต้องรอการอัพเดต Android เป็นระยะเวลา 5 เดือนนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับได้และค่อนข้างเหมาะสมแล้ว ส่วนสาเหตุนั้น เขาชี้แจงว่าส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากการที่ต้องให้ผู้ให้บริการเครือข่ายแต่ละแห่งตรวจสอบซอฟต์แวร์ด้วย ทำให้ระยะเวลาส่วนมากในการพัฒนาเสียไปกับกระบวนการนี้ แถมนักพัฒนายังต้องกังวลกับปัญหาความหลากหลายของอุปกรณ์ Android ในท้องตลาด เพื่อที่จะให้ตัว Android นั้นสามารถใช้งานได้กับเครื่องส่วนใหญ่ในท้องตลาด ทำให้เรื่องของระยะเวลาที่ล่าช้าเป็นเรื่องที่ผู้ใช้น่าจะยอมรับได้ เพราะทั้งนี้ก็เพื่อตัวผู้ใช้เองxoom-android-4-update

ทั้งๆ ที่ในงาน Google I/O ในปีก่อน Google เองก็ให้สัญญาแล้วว่าจะปรับปรุงให้การอัพเดตซอฟต์แวร์ของตนเร็วยิ่งขึ้น แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังคงช้าเหมือนเดิม ทำให้ปัญหานี้ยังคงเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งก็มีหนทางแก้ปัญหาอยู่หนทางหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลย นั่นก็คือการปรับเปลี่ยนให้ Google มาพัฒนาตัว Android แบบเปิดกว้างให้ตัวแทนจากผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนา Android ด้วย แทนที่จะใช้การซุ่มพัฒนาด้วยตนเองฝ่ายเดียว เมื่อเสร็จก็โยนโค้ดไปให้ผู้ผลิตปรับแต่งกันเองอีกที ซึ่งเป็นแนวทางที่น่าสนใจมาก ถึงแม้ว่าในกระบวนการพัฒนาอาจจะดูช้ากว่าในปัจจุบัน แต่เมื่อเสร็จแล้ว ก็มั่นใจได้เลยว่าแต่ละเครื่องจะสามารถอัพเดตได้ทันที ต่างจากตอนนี้ที่พอ Google พัฒนาเสร็จก็ป่าวประกาศออกมาว่าเสร็จแล้ว ??แล้วผู้ใช้ก็ต้องตั้งหน้าตั้งตารอกันต่อไปว่าเครื่องของตนจะได้รับการอัพเดตเมื่อไร จนเกิดเป็นปัญหาที่คนที่อยากจะใช้ Android กังวลว่าเครื่องที่ตนจะซื้อนั้นจะได้รับการสนับสนุนไปอีกนานเท่าไร จนเปลี่ยนแพลตฟอร์มที่จะซื้อกันไปก็เยอะทีเดียว

หรือว่าจะเป็นนโยบายให้เราซื้อ Nexus กันนะ ??

ที่มา : Ars Technica

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก