แช่แข็งแอพไว้ไม่ให้กินแรมด้วย Greenify

ถึงแม้ว่าการใช้งานมัลติทาสก์จะถือเป็นจุดเด่นของ Android ที่รองรับการใช้งานด้านนี้อย่างสมบูรณ์คืออนุญาติให้แอพต่างๆ สามารถทำงานเบื้องหลังได้ แต่ความสามารถนี้ก็เปรียบเสมือนดาบสองคมเพราะว่าแอพหลายตัวนั้นต่างก็แย่งกินพื้นที่แรมที่มีอยู่อันน้อยนิดของเราจนเรียกว่าแทบไม่เหลือกันเลยทีเดียว

unnamedunnaasdmed

Greenify ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการใส่ลิสแอพลิเคชันที่เราต้องการให้ทำการ Hibernate ซึ่งถ้าแอพอยู่ในสถานะนี้นั้นเท่ากับว่าไม่ได้ทำงานอยู่ในพื้นหลัง จนกว่าเราจะเรียกแอพนั้นขึ้นมาเอง แต่เมื่อหลังจากเราปิดหน้าจอไปแล้ว แอพก็จะไม่รันตัวเองในแบคกราวด์อีกต่อไป ซึ่งเป็นลักษณะการทำงานของแอพในแบบ iOS นั่นเอง

ด้วย Greenify สามารถทำให้เราเลือกได้ว่าแอพที่ที่เราไม่อยากให้รันในแบคกราวด์ได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดว่าไม่สามารถเลือก Hibernate แอพที่จากระบบได้ ทำให้ยังคงมีแอพบางส่วนรันในพื้นหลังได้อยู่ดี ซึ่งการทำงานของ Greenify นี้เป็นการจัดการปัญหาที่ต้นเหตุกว่า Taskkiller ทั่วไปเพราะถึงแม้ว่าเราจะ Kill Task นั้นไปแล้ว อีกระยะหนึ่งแอพนั้นก็จะถูกเรียกมาใหม่อยู่ดี แต่นี่จะเป็นการบังคับไม่ให้รันเลยจนกว่าแอพจะถูกเรียกใช้งานและปิดจอลงไป

ข้อควรระวังอยู่ที่แอพที่ถูก Hibernate จะไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ ให้เรา เช่นถ้าปิด Facebook ไว้ก็จะไม่ได้รับ Notification ดังนั้นควรระวังให้ดีก่อนที่จะเพิ่มแอพใดๆ ไปในลิส ใครอยากลองสามารถหาดาวโหลดได้จากใน Google Play ครับ

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก