ฟอนต์ Roboto ใน Ice Cream Sandwich ใช้โครงฟอนต์ Halvetica ที่ใช้บน iPhone ?

thyUntitled-1

หนึ่งในความเปลี่ยนเเปลงใน Android 4.0 Ice Cream Sandwich คือ Google ได้เปลี่ยนฟอนต์หรือไทป์เฟซจาก Droidsans ไปเป็น Roboto ที่ Google บอกว่าทำขึ้นมาเองเเทน เเต่ก็มีคนตาดีเห็นว่าฟอนต์ Roboto นั้นเเทบจะถอดโครงมาจาก Helvetica ที่เคยใช้บน iPhone ชนิดที่ว่าฟอนต์ทับกันถึง 90% เลยทีเดียว

013_roboto_helvetica

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Google ต้องเปลี่ยนฟอนต์มาใช้เป็น Roboto เเทน Droidsans เนื่องจากเเสดงผลไม่เหมาะกับหน้าจอที่มีความละเอียดสูงขนาด1280 x 720 บน Samsung Galaxy Nexus เเละจะเป็นหน้าจอความละเอียดมาตรฐานของสมาร์ทโฟน Android ยุคถัดไป

ส่วนฟอนต์ Halvetica นั้นถูกใช้บน iPhone รุ่นก่อนหน้า iPhone 4 มาก่อน พอเป็น iPhone 4 นั้นก็ได้เปลี่ยนมาใช้ Halvetica Nue ที่โครงอักษรเเละการออกเเบบที่กว้างกว่าเดิม เนื่องจากเรื่องความละเอียดบนจอเเสดงผลที่ละเอียด (Retina Display)ของ iPhone 4 ที่เช่นกัน เเต่โดยรวมๆ เเล้วก็เหมือนกันมาก

เหตุการณ์นำ Halvetica ไปใช้เป็นโครงฟอนต์นั้นไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งเเรก ก่อนหน้านี้ Microsoft ก็ได้ออกเเบบฟอนต์ที่ชื่อ Arial ที่มีลักษณะคล้ายกับ Halvetica มากเช่นกัน

800px-Helvarial

ปล. Halvetica ถูกสร้างโดย Eduard Hoffmann ในปี 2500 ซึ่งเป็นฟอนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเนื่องจากมีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย

 

ที่มา : Matias Duarte Google+, theunderstatement, Darling Fireball

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก