ไวรัสตัวใหม่แพร่ระบาดบนมือถือ Android เข้าเว็บโป๊ ระวังโดนบังคับจ่ายเงิน!!

Screenshot_1

เนื่องจากระบบปฎิบัติการ Android เป็นระบบปฎิบัติการแบบเปิด ทำให้เกิดการโจมตีจาก Malware บ่อยครั้ง และสาเหตุหลักนั่นคือการติดตั้งแอพพลิเคชั่นในรูปแบบไฟล์ APK หรือการดาวน์โหลดไฟล์นอก Play Store มาใช้งานซึ่งแอพดังกล่าวนั้นอาจติด Malware มาด้วย หรืออาจะมาในรูปแบบเชิญชวนให้ผู้ใช้งานติดตั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆ แต่ล่าสุดได้เกิดการแพร่ระบาดของ Malware ตัวใหม่ล่าสุดที่สามารถติดได้เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ที่ทางแฮ็คเกอร์ได้กำหนดไว้ ซึ่งในตอนนี้ได้มีการค้นพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บสำหรับผู้ใหญ่ และไม่มีรายงานออกมาว่าเป็นเว็บใด

ransomware-1

ภาพด้านบนนั้นเป็นลักษณะของตัวเครื่องที่ติด Malware ตัวดังกล่าว ซึ่งลักษณะการทำงานของ Malware ประเภทนี้จะคล้ายกับการเรียกค่าไถ่ที่จะหลอกให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินเพื่อปลดล็อค สิ่งที่น่ากลัวคือมีการดีไซน์เหมือนกับเป็นหน่วยงานความมั่นคงของรัฐ ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความหวาดกลัวและจ่ายเงินให้ อย่างเช่นภาพด้านล่างจะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินผ่าน iTunes Gift Card และในตอนนี้พบว่า Malware ตัวนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงกับ Android 4.0 – 4.4 ซึ่งแค่เพียงเข้าเว็บไซต์ที่มี Malware นี้อยู่ก็สามารถติดไวรัสตัวนี้ได้ทันที แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช้ว่าจะไม่สามารถลบออกได้เลย การจะลบ Malware ที่ว่านี้จะต้องทำ Factory Reset หรือคืนค่าเป็นค่าโรงงานจากนั้นตัวเครื่องก็จะกลับมาเป็นปกติ

ransomware-2

ไม่น่าเชื่อว่าแม้แต่การเข้าเว็บไซต์ยังกลายเป็นอันตรายได้ขนาดนี้ หากเข้าเว็บไซต์แล้วพบกับข้อความเชิญชวนให้ดาวน์โหลดแอพต่างๆ ผมแนะนำให้กด Back หรือกด X ปิดไปเลยจะดีที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เราต้องมานั่งล้างข้อมูลใหม่ทั้งเครื่อง ซึ่งอาจจะทำให้เราเสียข้อมูลที่สำคัญๆ ไปได้

ที่มา Phandroid

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก