ความจริงเผย Apple เกือบใส่ Music Streaming ในงานเปิดตัว แต่ถอดออกในวินาทีสุดท้าย

ในช่วงก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวลือกันว่า Apple จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นั่นคือ Music Streaming ที่ทำให้เราสามารถฟังเพลงของเราได้จากอินเตอร์เน็ต โดยไม่จำเป็นต้องลงเพลงไว้ในเครื่องเลย ซึ่งบริการนี้กำลังเป็นที่นิยมในต่างประเทศ แถมยังมีผู้ให้บริการอยู่แล้วหลายราย เช่น Pandora ซึ่งถ้า Apple สร้างระบบ Music Streaming ของตนเอง ก็เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานจุดแข็งของตนสองอย่างคือระบบ iCloud และ iTunes Store ซึ่งเป็นแหล่งขาย content ใหญ่ของตนได้เป็นอย่างดี แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีการเปิดตัว Music Streaming ในงานเปิดตัว iPhone 5 แต่อย่างใด

itunesmac2

ทั้งนี้มีรายงานออกมาว่า Apple จำเป็นต้องตัด Music Streaming ออกจากการนำเสนอในวินาทีสุดท้าย เนื่องด้วยการเจรจาโครงการนี้กับ Sony/ATV ผู้ครองลิขสิทธิ์เพลงรายใหญ่รายหนึ่งของโลกไม่เป็นไปตามที่คาด ทำให้ Apple จำต้องตัดฟีเจอร์นี้ออกไปก่อน เพราะถ้าเกิดเปิดตัวแล้วไม่สามารถใช้งานได้จริง จะส่งผลเสียกับ Apple อย่างหนักพอตัว (ดูจากกรณี Apple Maps ก็ได้) เพราะ Sony นั้นนอกจากจะถือครองเพลงดังๆ ไว้เป็นจำนวนมากแล้ว ยังมีค่าย Ascap และ BMI ที่ไม่ยอมตกลงกับ Apple ตาม Sony ด้วยเช่นกัน ส่วนสาเหตุที่ Sony/ATV ไม่ยอมทำสัญญากับ Apple นั้น ก็เนื่องมาจาก Sony/ATV ต้องการค่าธรรมเนียมต่อเพลงในอัตราที่สูงกว่าที่ได้รับจาก Pandora ในปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไร เพราะ Apple เป็นระบบที่ใหญ่กว่า ครอบคลุมทั่วโลกมากกว่า ถึงแม้ว่า Eddy Cue ผู้บริหารฝ่ายซอฟต์แวร์และการทำงานในระบบอินเตอร์เน็ตจะบินไปเจรจาด้วยตนเองก็ยังไม่สำเร็จอยู่ดี

ดังนั้นใครที่หวังจะใช้งานระบบ Music Streaming ของ Apple ก็คงต้องรอกันอีกซักนิด แต่รับรองว่ามาแน่นอน

ที่มา : Cult of Mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก