การแบ่งส่วน Android จะส่งผลชัดเจนขึ้น และปีนี้จะกลายเป็นปีของ Gingerbread แน่นอน

ถ้าติดตาม Android มาระยะหนึ่งก็จะเห็นว่ามีการแบ่งกลุ่ม (segmentation) เครื่องตามเวอร์ชันของ Android ที่ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากสเปกเครื่องที่มีความแตกต่างกัน และมีตัวเลือกที่มากในตลาด จึงทำให้ไม่สามารถทำให้ทุกเครื่องใช้งาน Android รุ่นล่าสุดกันได้ทั้งหมด อีกทั้งด้วยความที่มีหลายผู้ผลิต จึงยิ่งทำให้การแบ่งส่วนชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก เพราะทุกเครื่องต้องรอรอมจากแบรนด์ตนเองทั้งนั้น และประกอบกับการที่มีสเปกให้เลือกหลากหลายอีก จึงทำให้เกิดการแบ่งกลุ่มที่มาก และไม่เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกันซักที ต่างจาก OS ตัวอื่นๆ ที่แทบจะมีแต่ผู้ผลิตเครื่องเท่านั้นที่ได้ใช้ OS ของตน จึงทำให้กำหนดรายละเอียดต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ได้ดีกว่าSamsung-Galaxy-Nexus-2

อีกทั้งยังมีเรื่องความล่าช้าของการออกเวอร์ชันใหม่ของ Android จากผู้ผลิตที่ต้องรับตัว Android จาก Google อีก ที่ถึงแม้ Google จะส่ง Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) มาตั้งแต่ปลายปีก่อน แต่ถึงปัจจุบันก็ยังมีเครื่องที่ได้ใช้ Android 4.0 ในตลาดแค่ 1% เท่านั้นเอง เนื่องด้วยบรรดาผู้ผลิตยังปรับแต่งตัว Android ให้เข้ากับอุปกรณ์ของตนได้ไม่สมบูรณ์นัก อีกทั้งยังก่อให้เกิดปัญหากับนักพัฒนาแอพ ที่ต้องเขียนแอพให้รองรับกับเครื่องทั้งรุ่นเก่าๆ และรุ่นใหม่ๆ ที่อยู่ในตลาด ทั้งนี้ก็เนื่องมาด้วยปัญหาการแบ่งส่วนทั้งตัวเครื่องและ OS อย่างที่ได้กล่าวไป แถมยังมีส่วนของแท็บเล็ตอีก ทำให้ยิ่งยากไปใหญ่ที่จะทำให้แอพของตนครอบคลุมทุกเครื่องที่มีในตลาดandroid-fragmentation-pxldot-1

โดยในปีนี้เวอร์ชันของ Android ที่จะกลายเป็นตัวหลักในตลาดจะกลายเป็น Android 2.3 (Gingerbread) ทั้งมาจากเครื่องใหม่ที่จะออกมาบน Gingerbread เป็นพื้นฐาน (โดยเฉพาะเครื่องระดับกลางถึงล่างที่เป็นกลุ่มใหญ่สุดในตลาด) และเครื่องรุ่นเก่าตั้งแต่ปีที่แล้วที่ได้รับการอัพเดตเป็น Gingerbread ดังในกราฟด้านบนandroid-fragmentation-pxldot-2

ส่วนกราฟนี้จะแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างและการแบ่งส่วนของตัว Android หรือที่หลายๆคนน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า segmentation ดังจะสังเกตได้จากกราฟว่ามันกลับมาพุ่งสูงอีกครั้งหลังจากมีการปล่อย Android 4.0 ออกมา ซึ่งยิ่งเส้นกราฟพุ่งสูง ยิ่งแสดงให้เห็นว่ามันมีการแบ่งกลุ่มออกไปมาก และเส้นกราฟน่าจะค่อยๆต่ำลงหลังจากเครื่องที่ใช้ Android 4.0 ออกมามากในตลาดและกลายเป็น OS หลักในกลุ่ม Android ไป และก็คงจะกลับมาสูงอีกครั้งเมื่อ Android 5.0 (Jelly Bean) ออกมาสู่มือผู้ใช้ในช่วงปลายๆปีเช่นเดิมแน่นอน

ใครใช้ Android ก็อาจต้องจำทนรับกรรมนี้กันไปนะครับ Smile

ที่มา : BGR

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก