[Tips] วิธีง่าย ๆ ที่ทำให้เปลี่ยนฟิลลิ่งของสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าให้เหมือนใหม่

Review-Commy-5D-Hard-EDGE-SpecPhone-00013

เชื่อว่าหลายคนที่ยังไม่อยากจะเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของตนจากหลายหลายเหตุผลไม่ว่าจะเป็นใช้ไปก่อน พังค่อยว่ากันใหม่ หรือไม่มีงบประมาณซื้อใหม่ หรือไม่อยากเป็นหนี้ และอีกมากมาย วันนี้เราจะมานำเสนอทางออกง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณได้ความรู้สึกที่ต่างไปจากโทรศัพท์มือถือเครื่องเดิมครับ

เปลี่ยนแบตเตอรี่

Review-COMMY-Battery-for-iPhone-6s-and-iPhone-6s-Plus-SpecPhone-00008

แบตเตอรี่เสื่อมเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่มักจะพบเจอได้บ่อย ๆ  ไม่แปลกที่ในบรรดาชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟนสิ่งที่จะเสื่อมสภาพก่อนมักจะเป็นแบตเตอรี่ โดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 2 ปี หรือตาม Life Cycle ที่ผู้ผลิตเคลมเอาไว้ หลังจากนั้นแล้วจะเริ่มเสื่อมสภาพลง สิ่งที่สังเกตได้ง่ายว่าสมาร์ทโฟนแบตเตอรี่เสื่อมแล้วมักจะเป็นอาการที่แบตเตอรี่ลดเร็วกว่าที่ควรจะเป็น หรือการชาร์จไฟไม่เข้าเป็นต้น ดังนั้นการเปลี่ยนแบตเตอรี่จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้คุณได้สมาร์ทโฟนที่มีสภาพสดใหม่อีกครั้งหนึ่งก็ว่าได้ครับ

 

เปลี่ยนเคสใหม่

Review-Uniq-Case-Iphone-7-SpecPhone-13

หลายคนเวลาที่เปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ก็อยากจะได้ความรู้สึกใหม่ ๆ จากมัน เช่นดีไซน์ใหม่ หรือจะเป็น Software ใหม่ก็ตาม ในหัวข้อนี้จะนำเสนอวิธีที่ง่ายที่จะเปลี่ยนความรู้สึกใหม่ ๆ จากสมาร์ทโฟนเครื่องเก่า มีบางคนที่ซื้อสมาร์ทโฟนมาแล้ว ไม่เคยเปลี่ยนเคสเลย หรือเปลี่ยนไม่บ่อย ลองนำวิธีนี้ไปลองใช้ดูครับ

แน่นอนว่าเราใช้งานสมาร์ทโฟนกันทุกวันอยู่แล้ว การที่สัมผัสรูปทรงเดิม ๆ ของตัวเคสคงจะชินมือกันอยู่แล้ว ในครั้งนี้ผมจึงแนะนำว่าลองเปลี่ยนเคสใหม่ดู จะทำให้ได้อีกความรู้สึกหนึ่งเลยเวลาที่เราใช้งานสมาร์ทโฟน ไม่เชื่อลองถอดเคสออกแล้วนำสมาร์ทโฟนเปลือย ๆ ไปใช้งานสักวันดูครับ คุณจะได้สัมผัสใหม่ที่คุณเองก็ยังแปลกใจ สำหรับคนที่ไม่ได้ใส่เคสอยู่แล้วลองหาเคสมาใส่ดูก็ดีเหมือนกัน

 

ลองเปลี่ยน Launcher ใหม่ดู

Lancher An

ในหัวข้อที่แล้วเราได้นำเสนอวิธีการเปลี่ยนความรู้สึกภายนอกกันไปแล้ว ในหัวข้อนี้ผมขอเสนอการเปลี่ยนความรู้สึกภายในเครื่องกันบาง แน่นอนว่าหลังจากที่เราซื้อสมาร์ทโฟนมาในตอนแรกแล้ว เราก็ต้องทำการโหลดแอพ จัดไอคอน เปลี่ยนWallpaper และอีกมากมาย แต่หลังจากที่เราจัดแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบไปแล้ว เราก็แทบจะไม่ได้มาทำอะไรทำนองนี้อีกนานเลยใช่ไหมละครับ เราก็จะใช้หน้า UI เดิม ๆ ไปยาว ๆ กับความรู้สึกที่เราคุ้นเคย วันนี้ผมจึงเสนอว่าลองเปลี่ยน Launcher ใหม่ดู

Launcher หรือหน้าตา UI ที่ผู้ผลิตลงมาให้จากโรงงานเช่น Samsung Touchwiz, OPPO Color OS หรือแม้แต่ Pure Android ก็ตาม จะเป็น Launcher ที่ผู้ผลิตลงมาให้จากโรงงาน แต่โลกของ Android ได้เปิดกว้างให้ผู้ใช้อย่างเรา ๆ เลือกลง Launcher อะไรก็ได้ตามใจเรา (ไม่เกี่ยวกับการ Root เครื่อง) ซึ่งก็สามารถเข้าไปโหลดได้จากใน Play Store ได้เลยครับ

สำหรับ iOS การเปลี่ยน Launcher นั้นทำไม่ได้เพราะ Apple ล็อกเอาไว้ ถ้าจะทำต้องทำการแหกคุก (Jail Brake) แต่เราไม่จำเป็นขนาดนั้น เราแค่ลองเปลี่ยนอะไรง่าย ๆ อย่าง เปลี่ยน Wallpaper หรือลองจัดเรียงแอปพลิเคชั่นใหม่ดู ผมว่าแค่นี้ก็ทำให้คุณก็เสียเวลาได้พอสมควรแล้วละครับ

 

เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล

Review-Commy-3 in 1-OTG-Flash Drive-SpecPhone-00011

หลายคนเมื่อพูดถึงการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลแล้วก็อาจจะคิดถึงวิธีที่ง่ายที่สุดอย่างการเพิ่ม Micro SD Card ซึ่งก็ง่ายจริง ๆ แต่ iOS Device ทำไม่ได้ หรือวิธีอย่าง OTG ก็เป็นอีกวิธีที่ง่าย และไม่ต้องลงทุนมากด้วย แต่วันนี้ผมมีของใหม่มานำเสนออย่าง ที่เก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สาย โดยให้อุปกรณ์เชื่อมต่อ แล้วทำการโอ้นย้ายข้อมูลได้ครับ

จะเห็นว่าถ้าเป็นการส่งไฟล์แบบไร้สายจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกมาก และสามารถใช้ได้หลายอุปกรณ์ด้วยครับ

 

ลองฟีเจอร์บางฟีเจอร์ที่คุณไม่เคยใช้มาก่อน

Google Now

ลองใช้ Google Now ดูครับ เป็นอะไรที่ง่าย และภายในแอพก็มีอะไรหลายอย่างให้ได้ลองเล่นกัน

Both Ware

ลองแอพติดเครื่องดูก็ดีเหมือนกัน ตอนแรกที่เราซื้อเครื่องมาเรามักจะมองว่ามันรกเครื่องเพราะเราไม่ได้ใช้ และที่สำคัญคือลบออกไม่ได้ แต่ในเมื่อเขาลงมาให้แล้วก็ลองไปเล่นดูสักนิดก็ไม่เสียหายอะไรครับ

App Health

แอพสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งแอพติดเครื่องที่เรามักจะไม่ค่อยได้ใช้กัน แต่ในครั้งนี้ลองแวะเวียนกันเข้าไปเล่นดูก็ดีเหมือนกัน เช่นลองกรอกข้อมูลสุขภาพของเรา หรือจะย้อนดูว่าที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ทำให้คุณเสียเวลาได้ไม่น้อยเลยครับ

Apple Remote

ลองแอพ Remote เป็นแอปพลิเคชันฝั่ง iOS ที่จะทำให้เราสามารถใช้ iPhone ของเราเป็น Remote ควบคุมโปรแกรม iTune ระยะไกลได้ โดยวิธีการใช้งานเพียงแค่ให้ iPhone ของคุณเชื่อมต่ออยู่ในวง WiFi หรือ Network เดียวกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเท่านั้นครับ

iMessage

ข้อความอีกหนึ่งแอพที่เรามักจะไม่ค่อยใช้อะไรมากนอกจากเปิดดูข้อความ OTG หรืออะไรที่ผูกกับเบอร์โทรศัพท์เราไว้ วันนี้ผมจะมาแนะนำฟีเจอร์ที่หลายคนเมินให้ได้ชมกัน สำหรับ iOS ถ้าทำการส่งข้อความหากันระหว่าง iOS ด้วยกันจะเป็นการส่งที่ฟรี!! เพราะทำการส่งผ่านอินเทอร์เน็ต และยังมีลูกเล่นอีกหลายอย่างให้ลองเล่นกัน เช่นการส่งเป็นภาพ Animation ที่เราเป็นคนเขียนเอง หากใครกลัวคนอื่นเข้ามาส่อง หรืออยากจะไม่ทิ้งหลักฐานเอาไว้ใน Line หรือ Messenger ก็ลองใช้ iMessage ก็ดีเหมือนกันครับ (ใครมันจะไปคิดว่าคุยกันทางนี้)

Dev App

ลองแอพจากผู้ผลิต เช่น Apple และ Google ผมเชื่อว่ามีแอพจากผู้ผลิตอีกมากที่เรายังไม่เคยลองเล่นกัน ซึ่งบางอันไม่ได้มีติดเครื่องมา และที่สำคัญเลยคือ Apple และ Google ไม่ได้บอกเราว่ามีแอพแบบนี้ด้วย

 

ล้างเครื่องสักทีก็ดีเหมือนกัน

ทางออกสุดท้ายที่ง่าย และมีประสิทธิภาพ หากสมาร์ทโฟนของคุณเริ่มจะทำงานอืดขึ้นเรื่อย ๆ ก็ลองล้างเครื่องดูสักครั้งก็ดีเหมือนกัน หลังล้างเครื่องเสร็จก็จะได้เครื่องที่ลื่นไหลขึ้นไม่มากก็น้อยแน่นอน แต่อย่าลืม Backup ข้อมูลก่อนจะทำการล้างเครื่องด้วยนะครับ

Review-Asus-Zenfone-Selfie-SpecPhone-19

ก็จบไปแล้วสำหรับใครที่ไม่อยากได้สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ หรืออยากได้ใหม่แต่ไม่อยากเสียเงินมาก เราก็แค่นำสมาร์ทโฟนเครื่องเดิมของเรานั้นมาปัดฝุ่น ทำอะไรที่เราไม่เคยทำ หรือบางฟีเจอร์ที่เราอาจจะเคยเมินก็ถึงเวลาที่เราจะลองให้ฟีเจอร์เหล่านั้นแล้ว บทความนี้หวังว่าจะช่วยให้หลาย ๆ คนได้รับความรู้สึกใหม่ ๆ จากการใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องเดิม หากใครมีวิธีอื่น ๆ มาแนะนำละก็ลองคอมเม้นบอกกันไว้ได้เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก