[Review] รีวิว USB OTG Flash Drive Kingston DataTraveler MicroDUO ความจุ 32 GB

Review-Kingston-Mem-SpecPhone-008

อีกหนึ่งทางเลือกของการเพิ่มหน่วยความจำในตัวเครื่อง สำหรับมือถือที่ไม่รองรับ MicroSD Card เช่น Nexus 5, lenovo S90 และอีกหลายๆ รุ่น ก็คือแฟลชไดรฟ์ OTG นี่แหละครับ เรียกว่าเป็นความหวังหมู่บ้านเลยก็ว่าได้

แต่มือถือที่จะใช้งานร่วมกับ Kingston DataTraveler MicroDUO ก็ต้องรองรับ USB OTG ด้วยนะครับ

Review-Kingston-Mem-SpecPhone-007

หน้าตาของ Kingston DataTraveler MicroDUO ความจุ 32 GB ก็จะเหมือนกับแฟลชไดรฟ์ปกติทั่วไปนี่แหละครับ หัวฝั่งหนึ่งจะเป็น USB ขนาดปกติ แต่อีกฝั่งจะเป็นหัวเสียบแบบ Micro USB ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตโดยเฉพาะ หลักการใช้งานก็จะเหมือนเราต่อ Flash Drive ผ่านสาย OTG เลยครับ แต่ Kingston DataTraveler MicroDUO ไม่จำเป็นต้องง้อสาย OTG แม้แต่น้อย เพราะมันมีหัวเสียบ Micro USB มาให้ในตัวนั่นเอง

ลักษณะการใช้งานก็จะเป็นแบบนี้

Review-Kingston-Mem-SpecPhone-002

Review-Kingston-Mem-SpecPhone-003

Review-Kingston-Mem-SpecPhone-004

ความเร็วในการเชื่อมต่อข้อมูลของ Kingston DataTraveler MicroDUO เมื่อใช้งานในโหมด OTG ก็ถือว่าโอเคเลยครับ สามารถเล่นไฟล์ภาพยนตร์ความละเอียด Full HD และความละเอีย HD ได้สบายๆ โดยไม่มีอาการกระตุกให้เห็นแม้แต่น้อย แต่ก็มีข้อสังเกตเล็กน้อยในเรื่องของความร้อนที่ออกมาจากตัว Kingston DataTraveler MicroDUO ซึ่งค่อนข้างร้อนพอสมควรเลยหล่ะครับ

ส่วนการใช้งาน Kingston DataTraveler MicroDUO ในลักษณะของการเสียบกับคอมพิวเตอร์ ในช่อง USB แบบปกติก็มีความเร็วในการอ่านและเขียนค่อนข้างธรรมดาครับ ต่อให้เป็น USB 3.0 แล้วก็ตาม (เร็วกว่า 2.0 ไม่มากเท่าไหร่) แต่ข้อสังเกตคือในโน้ตบุ๊คบางรุ่น จะมีปัญหากับการเสียบ Kingston DataTraveler MicroDUO มากถึงมากที่สุด คือมันจะคับมากครับ คับจนถึงขนาดที่ว่าแกะแทบไม่ออกเลยทีเดียว (ที่ผมเจอมากับตัวก็คือโน้ตบุ๊ค lenovo YOGA 13 ตัวแรกอ่ะครับ)

 

สรุป

ถามว่า Kingston DataTraveler MicroDUO เหมาะกับใคร? อันนี้ตอบได้ไม่ยากครับ Kingston DataTraveler MicroDUO เหมาะกับคนที่ใช้มือถือรุ่นที่ไม่มีช่องเสียบ Micro SD Card แต่ต้องการหน่วยความจำที่มากกว่าหน่วยความจำในตัวเครื่องครับ ส่วนใครที่มือถือมีช่องเสียบการ์ด Micro SD อันนี้ผมแนะนำให้ซื้อ Micro SD Card มาใส่ดีกว่า เพราะนอกจากจะไม่มีอะไรยื่นออกมานอกตัวเครื่องแล้ว ราคาของ Micro SD Card เทียบความจุกับ Kingston DataTraveler MicroDUO จะมีราคาที่ถูกกว่า และความเร็วการอ่านเขียนที่มากกว่าด้วยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก