[Review] รีวิว i-mobile IQ BIG มือถือแบต 5000 mAh, Ram 2 GB, Rom 32 GB ดูทีวีได้ ในราคาไม่ถึงหกพันบาท

เชื่อว่ามีเพื่อนๆ หลายคนพบกับปัญหามือถือแบตหมดเร็ว ใช้งานได้ไม่ถึงวันก็ต้องชาร์จไฟซะแล้ว จะไปไหนมาไหนแบบมือถือเครื่องเดียวก็ไม่ได้ ต้องพก Powerbank ไม่ก็สายชาร์จไปด้วยเสมอ ซึ่งทำให้ดูพะรุงพะรัง ไม่ค่อยคล่องตัวเท่าไหร่

แต่สำหรับมือถือที่เราจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันในวันนี้ เป็นมือถือที่แบตเตอรี่อึดมากๆ เนื่องจากมีความจุของแบตเตอรี่ที่สูงพอๆ กับ Powerbank เลยครับ และที่สำคัญคือสเปคในด้านอื่นๆ ก็ไม่ธรรมดาซะด้วยสิ โดยมือถือที่เราจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันในวันนี้ก็คือ i-mobile IQ BIG นั่นเองครับ จัดว่าเป็นมือถือแบตเตอรี่อึดตัวแรกของไอโมบายเลยนะ จะอึดจริงหรือไม่ แล้วใช้งานจริงได้ดีแค่ไหน ตามอ่านได้ในรีวิว i-mobile IQ BIG ได้เลยครับ

แต่ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับสเปคของ i-mobile IQ BIG กันก่อนดีกว่า

สเปค i-mobile IQ BIG

  • หน้าจอ LED ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD
  •  ชิปประมวลผล MediaTek 6582M Quad-Core ความเร็ว 1.3 GHz
  • Ram 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 32 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 18 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop
  • รองรับการใช้งาน 3G คลื่น 850/2100MHz
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม
  • รับชมทีวีดิจิตอลได้ในตัว (DTV)
  • แบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh
  • สเปคเต็มๆ i-mobile IQ BIG
  • ราคา 5,990 บาท

Unbox-Preview-i-mobile-IQ-Big-IQ-X-Pro-SpecPhone-005

อุปกรณ์ในกล่องของ i-mobile IQ BIG ก็ให้มาครบครันตามมาตรฐานของมือถือ i-mobile ครับ ไม่ว่าจะเป็นหูฟัง, สาย USB, ฟิล์มกันรอย, เคส TPU, ขาตั้งสำหรับรับชมทีวีดิจิตอล, เสาอากาศ DTV และไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งคืออแดปเตอร์ครับ โดยอแดปเตอร์ของ i-mobile IQ BIG เป็นอแดปเตอร์ที่จ่ายไฟได้ 2A แต่พิเศษกว่าปกติตรงที่สามารถเสียบสาย USB ได้ทีละ 2 สายพร้อมกัน ง่ายๆ คือ อแดปเตอร์ของ i-mobile IQ BIG ชาร์จมือถือได้ทีละ 2 เครื่องนั่นเองครับ

จุดเด่น

– แบตเตอรี่อึดมากๆ ถึงมากที่สุด
– สเปคค่อนข้างสมดุลกับราคา
– รองรับ 3G ความถี่ 850/2100 MHz ใช้งานซิม My ได้แน่นอน
– เป็นมือถือแบตอึดที่น้ำหนักค่อนข้างเบา
– ดูทีวีดิจิตอลได้ในตัว (รองรับ DTV)
– ซอฟท์แวร์เป็น Android 5.0 และมีการอัพเดตแก้ไขบั๊กที่ค่อนข้างเร็ว
– หน่วยความจำภายในให้มาที่ 32 GB แทบไม่ต้องหา MicroSD มาใส่เพิ่ม

ข้อสังเกต

– หน้าจอไม่ค่อยสู้แสงเท่าไหร่
– ยังมีบั๊กบ้างประปราย
– เท่าที่ใช้งานพบปัญหาเชื่อมต่อ Bluetooth กับอุปกรณ์บางชิ้นไม่ได้
– ภาพจากกล้องหลัง ตอนถ่ายในที่แสงน้อยน่าจะทำได้ดีกว่านี้
– CPU ไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ แต่ก็ใช้งานทั่วไปได้สบายๆ

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับรีวิว i-mobile IQ BIG มือถือรุ่นใหม่จาก i-mobile ที่มาพร้อมกับจุดเด่นในเรื่องความใหญ่ ทั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่มีความจุสูงถึง 5000 mAh แทบไม่ต้องพก PowerBank ให้เกะกะอีกต่อไป และความใหญ่ของหน่วยความจำภายในที่ให้มาถึง 32 GB ไม่ต้องง้อ MicroSD Card กันเลยทีเดียว โดยจุดเด่นของ i-mobile IQ BIG ก็อย่างที่ได้พูดไปแล้วว่าจะเน้นที่ความอึดของแบตเตอรี่ ซึ่งตอนที่รีวิว i-mobile IQ BIG ก็พบว่าเป็นมือถือที่แบตเตอรี่อึดแบบลืมชาร์จ สแตนบายนี่ปล่อยทิ้งไว้ได้เลยเป็นสัปดาห์ ส่วนการใช้งานจริง จะใช้งานได้ประมาณ 2 วันโดยไม่ต้องชาร์จไฟครับ และนอกจากนี้ i-mobile IQ BIG ก็ยังเป็นมือถือที่ให้สเปคมาค่อนข้างสมดุลกับราคา ไม่ว่าจะเป็น CPU Quad Core, Ram 2GB และยังมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ที่จัดว่ายังใหม่ในโลกของ Android ทั่วไป โดยรวมแล้ว i-mobile IQ BIG จัดเป็นมือถืออีกรุ่นที่น่าจับตามองและถ้ามีงบประมาณไม่เกิน 6,000 บาท ก็น่าจะใส่ i-mobile IQ BIG ไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกด้วยครับ
Editor : Jerminalz
80
BEST BATTERY LIFE

Design

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-004

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-005

ถ้าพูดกันตรงๆ ดีไซน์ของ i-mobile IQ BIG สำหรับผมแล้วแทบจะไม่มีอะไรดูน่าตื่นตาตื่นใจ แต่ก็นั่นแหละครับ i-mobile IQ BIG ก็ไม่ได้มีจุดเด่นที่เรื่องดีไซน์อยู่แล้ว เพราะจุดเด่นของมือถือรุ่นนี้อยู่ที่สเปคกับราคา บอกเลยว่ารุ่นนี้คุ้มๆ แน่นอน

โดยหน้าตาของ i-mobile IQ BIG จะคล้ายๆ กับ i-mobile IQ X Zeen ที่หนาขึ้นมาอีกหน่อย ส่วนขอบจอก็ไม่ได้หนามาก ทำให้เราสามารถถือ i-mobile IQ BIG ด้วยมือเดียวได้อย่างสบายๆ และเนื่องจาก i-mobile IQ BIG มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5000 mAh ทำให้ต้องมีขนาดตัวเครื่องที่หนาพอสมควรเพื่อที่จะมีพื้นที่ใส่แบตเตอรี่ความจุสูงนั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้น ความหนาของ i-mobile IQ BIG ก็ไม่ได้ถือว่าหนาจนเกินไปครับ เอาจริงๆ ก็หนากว่ามือถือทั่วไปนิดเดียวเท่านั้นแหละ

แต่สิ่งที่ i-mobile IQ BIG ทำได้ดีคือเรื่องน้ำหนักตัวครับ ตอนแรกที่ได้ข่าวว่า i-mobile จะทำมือถือแบตเตอรี่ 5000 mAh ออกมาขายนี่ผมนึกว่าตัวเครื่องจะมีน้ำหนักที่มากกว่านี้เสียอีก แต่พอได้ลองเล่นตอนเขียนรีวิว i-mobile IQ BIG ก็พบว่าน้ำหนักตัวเครื่อง 180 กรัม บวกกับหน้าจอที่มีขนาด 5 นิ้ว ทำให้ i-mobile IQ BIG เป็นมือถือที่พกพาง่าย จับถือได้สะดวกรุ่นหนึ่งเลย

วัสดุของ i-mobile IQ BIG ก็ยังคงใช้วัสดุเป็นพลาสติกครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ดีนะ เพราะการที่ i-mobile IQ BIG ใช้วัสดุเป็นพลาสติกนั้น ช่วยให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา ลองนึกภาพ สมมุติว่าเปลี่ยนวัสดุของ i-mobile IQ BIG เป็นโลหะ ผมว่า i-mobile IQ BIG น่าจะมีน้ำหนักเกิน 200 กรัมเป็นแน่ ซึ่งคงทำให้ i-mobile IQ BIG ถือใช้งานได้ค่อนข้างลำบาก

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-007

ปุ่มและพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ ของ i-mobile IQ BIG ก็ให้มาครบครัน และจัดวางตำแหน่งตามมาตรฐานของมือถือทั่วไป แต่สิ่งที่อยากจะขอติก็คือลำโพงหลัก ที่ใส่ไว้ทางด้านล่างของตัวเครื่อง i-mobile IQ BIG นี่แหละครับ เพราะเวลาที่เราถือในแนวนอน ลำโพงก็มักจะถูกนิ้วมือบังอยู่เสมอ และยิ่งเป็น i-mobile IQ BIG ซึ่งเป็นมือถือที่รองรับการชมทีวีดิจิตอลด้วยแล้ว ยิ่งไม่เหมาะเข้าไปใหญ่ครับ แต่วิธีการแก้ปัญหาก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร แค่เราเปลี่ยนฝั่งในการถือเครื่องก็น่าจะพอช่วยได้ครับ

จุดเด่นในเรื่องงานดีไซน์ของ i-mobile IQ BIG อยู่ที่แบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนเองได้ครับ ซึ่งเราจะไม่ค่อยเห็นอะไรแบบนี้ในมือถือยุคปัจจุบัน เพราะมือถือเดี๋ยวนี้บางรุ่นถอดไม่ได้แม้แต่ฝาหลัง โดยการที่สามารถถอดแบตเตอรี่ได้เนี่ย ช่วยให้ i-mobile IQ BIG ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะบางคนก็มักจะใช้วิธีการพกแบตเตอรี่ 2 ก้อน แล้วอาศัยเปลี่ยนเอา น่าจะเบากว่าพก Powerbank เป็นแน่ แล้วก็ไม่ต้องมาเสียเวลาพกมือถือพร้อมกับต่อสายเพื่อชาร์จไฟผ่าน Powerbank ให้เกะกะแต่อย่างใด

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-016

ฝาหลังของ i-mobile IQ BIG มีการเล่นลวดลายที่ฝาหลังเล็กน้อย ช่วยให้จับถือตัวเครื่องได้สะดวกขึ้น และที่สำคัญคือตัวเครื่องดูแลรักษาง่ายมาก เพราะตัวฝาหลังเองก็ไม่เก็บรอยนิ้วมือ อีกทั้ง Texture ด้านหลังก็ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้ในระดับหนึ่งเลยหล่ะ ส่วนงานประกอบของ i-mobile IQ BIG ก็แน่นหนาและแข็งแรงดีครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นมือถือที่ถอดฝาหลังได้ก็ตาม

Software

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-003

i-mobile IQ BIG มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ซึ่งถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ค่อนข้างใหม่ ทั้งในแง่ความเป็น  Android 5.0 และความใหม่ของทาง i-mobile เองด้วยครับ ทำให้ตัวซอฟท์แวร์ของ i-mobile IQ BIG ยังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าที่ควรในตอนแรก มีปัญหาแอปพลิเคชันเด้ง, Facebook ไม่ยอม Sync รายชื่อผู้ติดต่อ และอีกหลายๆ ปัญหาที่ทำให้รู้สึกว่า i-mobile IQ BIG ยังไม่พร้อมสำหรับ Android 5.0 Lollipop

แต่อย่างไรก็ตาม i-mobile ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นครับ และได้ปล่อยตัวซอฟท์แวร์อัพเดตมาแก้ปัญหาแอปเด้ง รวมถึงแก้ไขปัญหาความไม่เสถียรของตัว Android 5.0 Lollipop เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้านับจากวันที่วางขายก็ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้นเองครับ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่ i-mobile รีบทำการปรับแต่งซอฟท์แวร์ออกมาแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

โดยตัวระบบปฏิบัติการ Android 5.0 ของ i-mobile IQ BIG จะคงหน้าตา UI แบบเดิมๆ ที่ติดมากับ Rom ของ MediaTek แทบจะ 100% ครับ การใช้งานหากเปลี่ยนมาจาก Android 4.4 Kitkat อาจจะต้องมีการปรับตัวเล็กน้อย แต่ใช้เวลาไม่นานก็น่าจะใช้งาน Android 5.0 Lollipop ได้คล่องๆ เลยหล่ะครับ ส่วนเรื่องของความสวยงาม ผมว่า i-mobile IQ BIG ได้อานิงสงส์ของความเรียบง่ายแบบ Material Design ไปเต็มๆ เป็นหน้า UI ที่ผมถือว่าดูดีทีเดียว แต่ถ้าใครไม่ค่อยถูกใจก็ลองไปหา Launcher มาลงก็ได้ครับ

Feature

Review-IQ-BIG-SpecPhone 017

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคิดว่าฟีเจอร์เด็ดของ i-mobile IQ BIG น่าจะมีแค่การเป็นมือถือแบตเตอรี่อึด 5000 mAh และสามารถใช้แบตเตอรี่ได้นานเท่านั้นใช่ไหมครับ แต่ผมจะบอกให้เลยว่า นอกจากแบตเตอรี่จะอึดในชนิดที่ว่าสแตนบายข้ามสัปดาห์แล้ว i-mobile IQ BIG ยังมีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ ด้วยหล่ะครับ

รองรับ DTV

ผมว่าจุดเด่นในข้อนี้เป็นสิ่งที่ i-mobile เหมือนจะลืมไปเลยว่าควรโปรโมต หรืออย่างน้อยก็น่าจะใส่ลงไปในชื่อรุ่นเหมือนอย่างมือถือรุ่นก่อนๆ ก็ยังดี เพราะมองย้อนไปตอนที่เปิดตัว i-mobile IQ BIG ผมก็คิดว่ามือถือรุ่นนี้ดูทีวีไม่ได้ซะด้วยซ้ำ เนื่องจากไม่มีเสาอากาศในตัว แถมยังไม่มีช่องใส่เสียบเสาอากาศโดยเฉพาะอีกด้วย

Review-IQ-BIG-SpecPhone 018

แต่ความเป็นจริงแล้ว i-mobile IQ BIG รองรับการชมทีวีดิจิตอลด้วยนะครับ แต่จะต้องอาศัยอุปกรณ์เสริมที่จะเสียบเข้ากับช่องเสียบหูฟัง ให้นึกถึงสมัยก่อนที่เราจะฟังวิทยุนั่นแหละครับ โดยอุปกรณ์เสริมตัวนี้จะมีหน้าตาเหมือนกับสายเพิ่มความยาวหูฟัง

Review-IQ-BIG-SpecPhone 019

เมื่อเราเสียบเสาอากาศ DTV ให้กับ i-mobile IQ BIG แล้ว ทีนี้ก็สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ และจากการที่ได้รีวิวมือถือ i-mobile รุ่นดูทีวีได้มาเนี่ย ผมว่าเสาอากาศของ i-mobile IQ BIG นี่รับสัญญาณได้แรงพอตัวเลย เผลอๆ ผมว่าจะเป็นเสา DTV ที่รับสัญญาณได้ดีที่สุดแล้วหล่ะมั้ง

*ที่เห็นว่าเสียบเสาอากาศกับช่องหูฟัง บางคนอาจจะนึกว่าแบบนี้ก็ต้องบังคับต่อหูฟังอย่างเดียวใช่ไหม คำตอบคือไม่ใช่ครับ ถ้าเราเสียบเสาอากาศ แต่ไม่ได้เสียบหูฟัง เวลาเปิดดูทีวี i-mobile IQ BIG ก็จะเล่นเสียงผ่านทางลำโพงของตัวเครื่องเหมือนเดิม*

Camera

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-014

i-mobile IQ BIG ให้กล้องหน้าและกล้องหลังที่มีความละเอียดสูงมากครับ อย่างกล้องหลังนี่ก็ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลชคู่ ส่วนกล้องหน้าก็มาเต็มที่ 8 ล้านพิกเซล เอาเป็นว่าถ้าเทียบเรื่องพิกเซลนี่ไม่เป็นสองรองใครจริงๆ

ในส่วนของการใช้งาน กล้องหลัง 18 ล้านของ i-mobile IQ BIG ก็ถือว่าใช้งานได้ดีทีเดียว ตัวกล้องสามารถใช้ถ่ายรูปหน้าชัด – หลังเบลอได้สบายๆ (ขึ้นอยู่กับระยะของวัตถุ) การถ่ายรูปตอนกลางวันที่มีแสงเพียงพอไม่ขี้เหร่เลยครับ การจับโฟกัส การถ่ายทำได้รวดเร็วดี จะมีปัญหาก็ตอนที่ถ่ายรูปกลางคืนเท่านั้น ยังพบ Noise ในภาพพอสมควร แต่ถ้ามองในแง่ของราคาเพียง 5,990 บาท ผมว่า i-mobile IQ BIG ก็ทำได้ตามมาตรฐานนะ

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-004

ส่วนกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล รองรับการเซลฟี่อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยโหมด Beauty ที่ติดมาให้ตั้งแต่ในรอมของ i-mobile IQ BIG และตัวซอฟท์แวร์เองก็ฉลาดพอที่จะปรับแต่งหน้าให้เนียน, เรียว, ผิวขาว และลดริ้วรอยให้แบบที่ไม่เวอร์จนเกินไป จะมีก็แต่ลูกกะตาแบบ Big Eye นี่แหละครับ ที่พอเปิดระดับ 10 แล้วรู้สึกหลอนตัวเองไปเลย 555

โดยรวมสำหรับกล้องของ i-mobile IQ BIG กับราคาค่าตัว 5,990 บาท ผมว่าก็เป็นอะไรที่สมเหตุสมผลนะครับ ส่วนตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องของ i-mobile IQ BIG ก็รับชมได้จาก Gallery ข้างล่างนี่เลยครับ

Performance

Preview-i-mobile-IQ-BIG-SpecPhone-006

ประสิทธิภาพของ i-mobile IQ BIG ในแง่ของการใช้งานทั่วไปก็ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบครับ คือเป็นมือถือที่ใช้งานได้แทบจะทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอินเทอร์เน็ต, โซเชียล, เล่นเกม หรือจะใช้ดูหนังฟังเพลงก็ทำได้สบายๆ ด้วย Ram ที่ให้มา 2GB และยิ่งอัพเดตซอฟท์แวร์ออกมาแก้ไขบั๊กแล้วก็ไม่ค่อยพบว่ามีอาการแอปเด้ง

แต่จะมีข้อสังเกตเกี่ยวกับตัว CPU นิดหน่อย ในส่วนตรงนี้ผมรู้สึกว่า CPU MediaTek MT6582M ยังคิดช้าทำช้าในบางเวลา โดยเฉพาะตอนที่กดอัพเดตแอปพลิเคชันผ่าน Goolgle Play Store จะรู้สึกได้เลยว่าขั้นตอนการ Install มันช่างนานซะเหลือเกิน ส่วนข้อดีของการใช้ CPU รุ่นนี้ก็คือทำให้ i-mobile IQ BIG เป็นมือถือที่แบตเตอรี่โคตรอึดเลยครับ

ความอึดของ i-mobile IQ BIG ผมกล้าพูดเลยว่าไม่ได้มาเพราะมีแบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh เพียงอย่างเดียว แต่มาจากหลายๆ ปัจจัยเข้าด้วยกัน และสิ่งที่สำคัญมากก็คือการมีสเปคที่ไม่แรงจนเวอร์ เพราะสเปคแบบที่พอใช้งานได้นี่แหละครับ เลยทำให้กินพลังงานน้อย และยิ่งบวกกับความอึดของแบตเตอรี่ 5000 mAh ด้วยแล้วหล่ะก็ ไม่น่าแปลกใจที่นานๆ ผมจะหยิบเครื่องรีวิว i-mobile IQ BIG มาชาร์จไฟซักที อย่างการสแตนบายนี่จัดไปเป็นสัปดาห์แบบเหลือๆ ส่วนการใช้งานจริงผมว่าใช้งาน 2 วันได้สบายๆ ครับ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก