Project Ara มือถือถอดเปลี่ยนโมดูลได้ จะดีจริงหรือไม่ แล้วจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า?

era

หากคุณกำลังมองหาโทรศัพท์เครื่องใหม่ในตอนนี้ ก็คงมีหลายปัจจัยให้คุณได้คิดมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งาน หรือสเปคที่พอดีกับชีวิตประจำวัน ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนอาจได้โทรศัพท์เครื่องใหม่ที่ไม่ค่อยตรงกับใจนัก (แบบอยากได้ความจุ 32 GB แต่ต้องซื้อ 64 GBใช่ไหมละครับแฟน ๆ ไอโฟน) หรืออยากได้เครื่องแรง ๆ จอใหญ่ ๆ แต่แบตเตอรี่ไม่พ้นวันซะงั้น

ดังนั้นโทรศัพท์ที่สามารถปรับเปลี่ยนโมดูลได้ตามใจชอบจึงน่าจะเป็นทางออกให้คุณเลือกที่จะประกอบให้ตรงกับไลฟ์สไตล์นั่นเอง

LG-G5-Spec-Feature-SpecPhone-00010

ถือได้ว่าเป็นแนวคิดที่ดี และประสบความสำเร็จไม่ใช่น้อยกับโทรศัพท์ที่สามารถปรับเปลี่ยนโมดูลได้ตามใจชอบ ที่เปิดตัวไปแล้วอย่างเช่น LG G5 ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นกล้องพกพาขนาดย่อม หรือตัวแปลงคลื่นเสียงจากดิจิตอลเป็นคลื่นเสียงแบบอานาล็อกคุณภาพเสียงระดับ Hi-Fi ก็ทำได้เพียงปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนโมดูลเชื่อมต่อ ส่วนการติดตั้งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร เพียงแค่ปิดเครื่องแล้วถอดประกอบเท่านั้น

lg-g5-battery-6_0_2

LG-G5-Spec-Feature-SpecPhone-00025

และในอนาคตอันใกล้นี้ก็จะมีสมาร์ทโฟนแนวคิดแบบนี้คลอดตามมาติด ๆ อย่างเช่น Ara phone จาก Google ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน Google I/O ซึ่งทางทีม Google ATAP (Advanced Technology and Projects) กล่าวว่าเสร็จสิ้นการพัฒนาสมาร์ทโฟนใน Project Ara เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งให้นักพัฒนาทำการทดสอบในช่วงปลายปี 2016 นี้

ตัวโปรเจค Ara ได้เริ่มพัฒนามาแล้วตั้งแต่ปี 2013 และคิดว่าจะเปิดตัวในปี 2015 แต่ก็ถูกเลื่อนออกมาเป็นระยะ ๆ เนื่องจากยังพบปัญหาบางอย่าง เช่น ความแข็งแรงของตัวเครื่องเมื่อตกจากที่สูง จนทำให้ชิ้นส่วนกระจัดกระจายเนื่องจากแม่เหล็กที่ตัวโมดูลไม่สามารถดูดติดกับตัวเครื่องได้อย่างแน่นหนาพอ จึงทำให้เราอาจได้เห็นตัวจริงและพร้อมวางจำหน่ายได้ในปลายปี 2017 นู่นแหละครับ

project-ara-theverge-2_1020

Ara Phone

ทาง Google เองก็ได้พูดถึง Ara Phone ว่าจะมีโมดูลให้ผู้ใช้เลือกเล่นกันได้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นโมดูลกล้องความละเอียดสูง โมดูลวัดน้ำตาลในกระแสเลือด เป็นต้น โดย Project Ara เป็นแนวคิดที่พยายามลดจำนวนขยะอิเล็กทรอนิกส์เพราะสามารถลดการผลิตชิ้นส่วนบางชิ้น และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

toshibamodules

แล้วจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า?

เมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อด้อย ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดๆเลยกับ LG G5 นั่นก็คือคุณต้องลำบากในการพกโมดูล และที่สำคัญโมดูลที่มีให้เล่นก็มีแค่ 2 ชิ้นเท่านั้นเอง และมันยังไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ดีเท่าที่ควร แต่ถึงกระนั้น LG ก็ให้คำมั่นสัญญาว่าจะพัฒนาโมดูลมาให้เล่นกันแบบหลากหลาย

ซื้อโมดูลมาแล้ว จะใช้ได้แบบรุ่นต่อรุ่นหรือเปล่านะ?

นี่คงเป็นคำถามที่อาจคาใจใครบางคนที่ซื้อ LG G5 มาพร้อมกับของเล่นซะครบครัน แล้วสงสัยว่ามันจะใช้ต่อไปได้จนถึง G6 รึเปล่า ทาง LG ก็ยังไม่ได้ให้คำตอบว่ามันจะใช้ได้ ส่วนคู่แข่งในอนาคตอย่าง Ara phone ก็มีทิศทางไปในแบบ LG เช่นกัน เพราะชิ้นส่วนหลักของตัวเครื่องอาจถอดไม่ได้ แล้วอาจเกิดปัญหาที่ว่าเมื่อมีเครื่องรุ่นใหม่ออกมาแล้วโมดูลตัวเก่าไม่อาจนำมาใช้ได้ แต่ถึงกระนั้นทาง Google มีแนวคิดที่จะให้นักพัฒนาที่สนใจสามารถผลิตชิ้นส่วนออกมาจำหน่ายเองได้ เพื่อให้เกิดความหลากหลายในตัวโมดูล แต่ปัญหาใหญ่คือ Google จะผูกขาดกับนักพัฒนา ซึ่งจะทำให้เกิดความแข่งขันกันมากจนเกินไปนั่นเอง

ไม่สะดวกที่จะใส่เคส แล้วเครื่องจะพังง่ายไหม?

สิ่งที่จะปกป้องตัวเครื่องจากการกระแทกนั่นก็คือเคส แต่เมื่อต้องถอดเข้าถอดออกก็คงจะไม่สะดวกนัก แล้วถ้าไม่สวมเคสเลยเครื่องจะมีโอกาสเสียหายหรือไม่ นั่นก็คงเป็นปัญหาอีกนั่นแหละ ซึ่งงานนี้ Motorola ได้เปรียบไปเลยครับ เพราะชิ้นส่วนโมดูลใน Moto Z จะทำหน้าที่ปกป้องตัวเครื่องไปในตัวเลย ซึ่งใน Ara phone อาจมีปัญหาในแง่นี้

header-moto-z-2

สำหรับทิศทางของมือถือแบบประกอบได้นั้น จะรุ่งหรือจะร่วงก็คงต้องดูกันต่อไป เพราะในยุคนี้ก็มีมีสมาร์ทโฟนให้เลือกกันได้แบบจุใจมากมายอยู่แล้ว ทำให้หลายคนมองว่ามือถือถอดประกอบได้กลับกลายเป็นเรื่องยุ่งยากไปซะงั้น และส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยใช้กันยาวๆแบบหลายๆปี เนื่องจากการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ไม่ถึงปีก็มีรุ่นใหม่มาให้เล่นแล้ว ที่สำคัญราคาก็ล่อตาล่อใจผู้บริโภคเสียจริง ๆ ครับ

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก