[Review] รีวิว i-mobile IQX Pro 2 มือถือกล้องแจ่มกับราคาโดนใจ 8,900 บาท

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-2-SpecPhone-00006

ขึ้นชื่อว่ามือถือแบรนด์คนไทยก็ต้องนึกถึงมือถือจาก i-mobile เป็นอันดับแรกๆเสมอ อีกทั้งยังเป็นที่รู้กันดีถึงความคุ้มค่าที่ i-mobile ใส่ลงมาในมือถือแต่ละรุ่น และจากที่ผมได้รีวิว i-mobile IQ Big 2 ไปแล้วในครั้งก่อน วันนี้ผมจะมารีวิวอีกหนึ่งรุ่น ที่เรียกว่าเป็นรุ่นใหญ่ที่เอาใจคนที่รักการถ่ายภาพเป็นพิเศษ เพราะในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับกล้องขนาด 30 ล้านพิกเซล และรุ่นที่ว่านั่นก็คือ i-mobile IQX Pro 2 นั่นเองครับ ถือว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นที่คุ้มค่ามากๆเพราะเมื่อเทียบจากกล้องที่มีความละเอียดถึง 30 ล้านพิกเซลในราคาที่ไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาทแล้วเรียกได้ว่า i-mobile IQX Pro 2 เป็นรุ่นเดียวที่มีสเปคแบบนี้ และราคาของตัวเครื่องนั้นก็สามารถจับต้องได้ไม่ยากเรื่องของสเปคของตัวเครื่องและการใช้งานจะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้เลยครับ

สเปค i-mobile IQ X Pro 2

  • หน้าจอขนาด 5.5 นิ้วความละเอียดแบบ Full HD 
  • ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop
  • ซีพียู Snapdragon 615 Octa Core 1.5GHz
  • แรม 3 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB
  • รองรับหน่วยความจำภายนอก 32 GB
  • กล้องหลัง 30 ล้านพิกเซล (sensor 20 ล้านพิกเซล)
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
  • รองรับการใช้งาน 4G
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม
  • แบตเตอรี่ 2,500 mAh
  • ราคา 8,900 บาท
  • สเปคแบบเต็มๆ i-mobile IQX Pro 2

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-2-SpecPhone-00009

เมื่อแกะกล่องออกมาแล้วเราจะพบว่าภายในกล่องนั้นจะมีอุปกรณ์พื้นฐานให้มาอย่างครบครัน ตามมาตรฐานของ i-mobile ที่ไม่ว่าจะเป็นเคสกันรอยตัวเครื่อง, ฟิลม์กันรอยหน้าจอ, หูฟัง, สายสัญญาณ DTV และในรุ่นนี้จะมี Stand Holder หรือขาตั้งตัวเครื่องแถมมาให้สำหรับใช้รับชมทีวีดิจิตอลแบบไม่ง้ออินเทอร์เน็ต เอาแค่ของแถมที่ให้มาในกล่องเพียงอย่างเดียวก็ไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหนแล้ว เรียกว่าแค่เปิดกล่องเครื่องก็พร้อมใช้งานทันทีตามสไตล์ i-mobile

จุดเด่น

– หน้าจอ JDI Full HD คมชัด สีสันสวยงาม
– แรม 3 GB
– รองรับการใช้งาน 4G
– กล้องความละเอียดสูงถึง 30 ล้านพิกเซล
– หน่วยความจำภายใน 32 GB
– มีอุปกรณ์ที่จำเป็นมาให้อย่างครบครัน
– รองรับการใช้งาน DTV

ข้อสังเกต

– มีขนาดแบตเตอรี่เพียง 2,500 mAh
– ตัวเครื่องทำจากพลาสติก
– กล้องจับภาพได้ช้า
– จากการใช้งานพบภาพกระตุกบ้างเป็นบางครั้ง

บทสรุป

เมือเทียบกับราคาของตัวเครื่องที่มีราคาเพียง 8,900 บาทแล้วถือว่า i-mobile IQX Pro 2  เป็นมือถือที่น่าสนใจรุ่นหนึ่ง ด้วยจุดเด่นที่การเป็นมือถือราคาไม่ถึงหมื่นเพียงรุ่นเดียวที่มาพร้อมกล้องขนาด 30 ล้านพิกเซล เซนเซอร์จาก Sony ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ได้เปรียบคู่แข่งรายอื่นๆ ส่วนตัวคิดว่ามือถือรุ่นนี้เป็นมือถือที่คุ้มค่าเป็นอย่างมากเพราะนอกจากจุดแข็งในเรื่องของการถ่ายภาพความละเอียดสูงแล้ว ในส่วนของใช้งานทั่วไปกับสเปคที่ใช้ Qualcomm Snapdragon 615 พร้อม Ram 3 GB ก็สามารถใช้งานได้ดีไม่แพ้มือถือรุ่นอื่นในช่วงราคาใกล้เคียงกัน เผลอๆ จะใช้งานได้ดีกว่ามือถือราคาหมื่นกว่าบาทบางยี่ห้อด้วยซ้ำ หน้าจอของ i-mobile IQ X Pro 2 ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของมือถือรุ่นนี้ ด้วยหน้าจอแบบ Full HD จาก JDI ให้ภาพที่คมชัด สีสันสดใส ที่สำคัญคืออุปกรณ์ในกล่องนั้นก็ครบครันไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มจากที่อื่น ชี้ให้เห็นถึงความใส่ใจของ i-mobile ได้เป็นอย่างดี
Editor : Nookies
80
BEST PRICE

Design

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-2-SpecPhone-00011

“หน้าจอ JDI สดใส สวยงาม”

I Mobile IQXPRO2 6
Review i mobile IQ X Pro 2 SpecPhone 00013

เริ่มกันที่ดีไซน์ของตัวเครื่อง i-mobile IQX Pro 2 นั้นจะมาพร้อมหน้าตาแบบเรียบง่าย โดยวัสดุของตัวเครื่องนั้นจะใช้พลาสติกเป็นส่วนประกอบโดยส่วนใหญ่ รูปทรงของตัวเครื่องนั้นออกแบบมาในดีไซน์สี่เหลี่ยมเมื่อมองจากด้านหน้าของตัวเครื่อง แต่เมื่อพลิกไปที่ด้านหลังของตัวเครื่องเราจะเห็นถึงความโค้งมนอย่างชัดเจน ถือว่าตัวเครื่องมีดีไซน์ที่น่าสนใจ ช่วยให้จับถือตัวเครื่องได้สะดวก เพราะออกแบบมาเข้ากับมือตอนใช้งานพอดี

ด้านหน้าของตัวเครื่องจะเป็นหน้าจอขนาด 5.5 นิ้วและในรุ่นนี้ใช้หน้าจอจาก JDI ที่ใช้เทคโนโลยี in-cell touch ที่นำระบบทัชสกรีนใส่เข้ามาในโมดูลจอแสดงผลความละเอียดสูง ส่งผลให้ความหนาของหน้าจอนั้นลดลง พูดง่ายๆก็คือจอภาพบางแต่ได้สีสันที่ดีขึ้น และหน้าจอของ i-mobile IQ X Pro 2  นั้นมีความละเอียดอยู่ที่ระดับ Full HD (1080 x 1920) 

ดังนั้นเรื่องของความคมชัดของภาพนั้นหายห่วงอย่างแน่นอน กับความละเอียดหน้าจอระดับ Full HD การแสดงผลมีความคมชัดสูงตามแบบฉบับของหน้าจอ JDI แต่มีข้อสังเกตเล็กน้อยตรงที่หน้าจอ i-mobile IQ X Pro 2  นั้นสู้แสงได้ในระดับปานกลางเท่านั้น ดังนั้นหากใช้งานในที่ๆ มีแสงแดดจัดก็จะต้องปรับแสงหน้าจอให้สว่างมากกว่าปกติ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ครับ

ด้านบนของหน้าจอจะเป็นกล้องขนาด 8 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช LED ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพแบบ Selfie ในที่แสงน้อยนั้นสามารถทำได้ดีมากยิ่งขึ้น จุดตรงกลางของด้านบนจะเป็นลำโพงสำหรับสนทนา และใกล้กันจะเป็นเซนเซอร์วัดสภาพแสง และเซนเซอร์วัดระยะเพื่อปิดหน้าจออัตโนมัติขณะทำการสนทนาโทรศัพท์ ซึ่งเป็นเซนเซอร์ที่ควรมีอยู่ในมือถือทุกเครื่อง

ที่ด้านล่างของหน้าจอจะเป็นปุ่มควบคุมแบบสัมผัสซึ่งหน้าตาของปุ่มในรุ่นนี้นั้นเรียกว่าแตกต่างจากรุ่นก่อนๆอย่างชัดเจนซึ่งจะประกอบไปด้วยปุ่ม Recent, Home และปุ่ม Back ตามลำดับ และทั้งสามปุ่มจะมีไฟ LED ใส่มาให้เพื่อให้สามารถใช้งานในเวลากลางคืนได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ปุ่ม Home ที่หน้าจอของ i-mobile IQX Pro 2 นั้นจะมีไฟแสดงสถานะของตัวเครื่องเพิ่มเติมเข้ามาด้วย ซึ่งจะกระพริบเป็นสีเขียวเมื่อมีการแจ้งเตือน หรือมีข้อความใหม่เข้ามา และเมื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่หรือเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมดปุ่ม Home นั้นก็จะกลายเป็นสีแดงเพื่อแจ้งสถานะของตัวเครื่องให้เราทราบ นับว่าเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่น่าสนใจและเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ที่ทำให้เราไม่ต้องมาเช็คปริมาณแบตเตอรี่บ่อยๆ ทำให้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ด้านบนของตัวเครื่องนั้นจะมีเพียงช่องสำหรับเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม อยู่เพียงช่องเดียวเท่านั้นนอกนั้นเป็นพื้นผิวตัวเครื่องสีขาวเรียบๆ สวยงาม และที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องจะมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบไมโครซิม และ Micro SD ที่เป็นแบบไฮบริดที่หากไม่ใช้งาน Micro SD นั้นเราสามารถใช้งานซิม 2 แบบไมโครซิมได้ซึ่งเราจะต้องใช้อุปกรณ์จิ้มเพื่อนำถาดใส่ซิมการ์ดออกมา ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่องมีเพียงช่องสำหรับใส่ซิมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

I Mobile  IQXPRO2-13

ด้านขวาของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และปุ่มลำหรับเปิด/ปิดเครื่อง ซึ่งต้องบอกว่าด้านข้างของตัวเครื่องนั้นมีความโค้งมนรวมเป็นชิ้นเดียวกับด้านหลังของตัวเครื่องซึ่งทำให้ตัวเครื่องนั้นดูมีความเรียบง่าย เนื่องจากสีของรุ่นนี้มีเพียงสีเดียวคือสีแบบทูโทนหน้าดำหลังขาวนั่นเอง

ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีพอร์ต Micro-USB สำหรับเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่ หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และจะมีลำโพงที่ออกแบบมาเหมือนจะเป็นลำโพงคู่แต่เป็นลำโพงเดี่ยวเหมือนเช่นเคย ซึ่งมือถือในยุคปัจจุบันนี้มักจะใช้ดีไซน์แบบนี้เพื่อให้มือถือนั้นมีจุดสนใจมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม

I Mobile  IQXPRO2-4-horz

และที่ด้านหลังของตัวเครื่องจะสังเกตได้ว่าด้านบนของตัวเครื่องจะเห็นกล้องถ่ายภาพนั้นยื่นออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย เรียกว่าเป็นจุดสนใจอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสิ่งที่โดดเด่นในรุ่นนี้นั้นจะเป็นเรื่องของกล้องถ่ายภาพที่มีความละเอียดสูงถึง 30 ล้านพิกเซล(เซนเซอร์ 20 ล้านพิกเซล) F/1.8  ใต้เลนส์กล้องจะเป็นแฟลชแบบ LED ที่จะช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีมากยิ่งขึ้นแต่แอบเสียดายเล็กน้อยที่แฟลชที่ใช้ไม่ใช่แฟลชแบบ Dual Tone ที่ช่วยให้สีผิวสมจริงมากยิ่งขึ้น และที่ใต้แฟลชของตัวเครื่องจะเป็นไมค์ตัวที่สองเพื่อตัดเสียงรบกวนภายนอกขณะสนทนาโทรศัพท์ และที่ตรงกลางของตัวเครื่องนั้นจะเป็นโลโก้ IQ อย่างชัดเจนซึ่งตามปกติแล้วมือถือตระกูล IQ ของ i-mobile นั้นมักจะใส่มาทุกเครื่องอยู่แล้ว

ด้านการพกพา i-mobile IQX Pro 2 นั้นมีน้ำหนักเพียง 147 กรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่ามีน้ำหนักเบาสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แม้ว่าหน้าจอจะมีขนาด 5.5 นิ้วก็ตาม และด้วยดีไซน์ของตัวเครื่องนั้นไม่เหลี่ยมไปเสียทีเดียวทำให้สามารถถือได้อย่างกระชับมือ เพราะด้านหลังของตัวเครื่องนั้นมีดีไซน์โค้งมนเข้ารูปกับมือของเรา เรียกว่าเป็นมือถือที่ถือง่ายไม่ว่าผู้ใช้งานจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชายก็สามารถใช้งานได้สบายๆ เลยล่ะครับ

Software

I Mobile  IQXPRO2-1

i-mobile IQX Pro 2 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2 และ UI ที่ใช้นั้นจะคล้ายกับ Pure Android ตามลักษณะของมือถือตระกูล IQ ที่จะใช้ UI แบบนี้ทั้งหมด ซึ่งข้อดีในการใช้ UI แบบนี้ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนสไตล์และรูปแบบไอคอนได้ มีให้เลือกถึง 4 แบบด้วยกัน แต่ไม่สามารถโหลดสไตล์เพิ่มเติมมาใช้ได้ อาจจะต้องทำการดาวน์โหลด Launcher อื่นๆจาก Play Store มาใช้งานแทน หากไม่ชอบหน้าตาเดิมๆ ของตัวเครื่อง ต้องยกความดีความชอบให้แก่ความยืดหยุ่นของระบบปฎิบัติการ Android อีกเช่นเคย

Screenshot 2015 11 03 22 50 50 horz1

เรื่องของแอปพลิเคชั่นที่  i-mobile IQX Pro 2  มีติดเครื่องมานั้นเรียกว่าครบถ้วนเหมือนเดิมตามสไตล์ i-mobile ทั้งโซเชียลมีเดียเช่น Line, Facebook, Instagram และอื่นๆหรือ แอปพื้นฐานจาก Google นั้นก็มีให้หมด ซึ่งแอปที่ติดเครื่องมาแอปไหนที่เราไม่ได้ใช้งานก็สามารถที่จะลบไปได้เพื่อเป็นการประหยัดเนื้อที่ไปในตัวอีกด้วย เรื่องของเอฟเฟคต่างๆ นั้นก็มีมาให้เรานั้นได้ปรับแต่งตามลักษณะการใช้งานของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน

Camera

I Mobile  IQXPRO2-21

มาถึงเรื่องที่เป็นไฮไลท์ในรุ่นนี้ นั่นคือเรื่องของกล้องถ่ายภาพ โดย i-mobile IQ X Pro 2 นั้นมาพร้อมกับกล้องขนาด 30 ล้านพิกเซล แต่เซนเซอร์ของกล้องนั้นจะอยู่ที่ 20.7 ล้านพิกเซลเท่านั้น แต่อาศัยการใช้ซอฟท์แวร์อัพสเกลภาพขึ้นไปเป็น 30 ล้านพิกเซล กล้องของ i-mobile IQ X Pro 2 นั้นจะใช้โมดูล IMX220 ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ใช้บนสมาร์ทโฟน Sony Xperia ตระกูล Z ทั้งหลายทำให้เรื่องของความคมชัด หรือรายละเอียดของภาพที่ออกมานั้นมีรายละเอียดที่ดีมากกว่ามือถือราคาทั่วไปอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมาพร้อมรู้รับแสงที่กว้างถึง F 1.8 ที่ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอนั้นสามารถทำได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

แต่ด้วยความที่ i-mobile IQ X Pro 2 มีเซนเซอร์ขนาด 20.7 ล้านพิกเซลนั้นทำให้เมื่อเราตั้งค่าที่ความละเอียด 30 ล้านพิกเซลการอัพสเกลนั้นทำให้เม็ดสีดูฟุ้งไม่คมชัดเมื่อได้ทำการขยายภาพ ดังนั้นการถ่ายภาพด้วย  i-mobile IQ X Pro 2  ควรจะตั้งค่าเพียงแค่ 20 ล้านพิกเซลตามขนาดของเซนเซอร์จึงจะดีที่สุด และผมก็ได้นำตัวอย่างภาพที่ถ่ายจาก  i-mobile IQ X Pro 2 มาฝากกันครับ

I Mobile  IQXPRO2-14

Performance

I Mobile  IQXPRO2-16มาถึงเรื่องของประสิทธิภาพของ i-mobile IQ X Pro 2 กันบ้าง โดยโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้มาพร้อมกับซีพียู Qualcomm Snapdragon 615 ที่จะใช้ในมือถือ Android ระดับกลางทั่วไป นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับ Ram มากถึง 3 GB ที่จะทำให้เรานั้นสามารถใช้งานแอปพลิเคชั่นได้พร้อมกันหลายแอปมากยิ่งขึ้น และเมื่อทำการทดสอบประสิทธิภาพตัวเครื่องด้วยแอปพลิเคชั่นอย่าง Antutu Benchmark แล้วพบว่า i-mobile IQX Pro 2 นั้นสามารถทำคะแนนได้ราว 32,360 คะแนนซึ่งถือว่าด้วยคะแนนประมาณนี้การใช้งานทั่วไปนั้นสามารถทำได้อย่างราบรื่น

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-2-SpecPhone-00002-horz

และเมื่อทำการทดสอบกับเกมอย่าง Minion Rush ที่มากับเครื่องก็พบว่าสามารถเล่นได้ดีในระดับหนึ่งแต่ยังพบปัญหากระตุกอยู่บ้าง ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังคงรอการแก้ไขของซีพียู Snapdragon 615 ซึ่งมักจะพบปัญหานี้ในมือถือหลายๆ รุ่นที่ใช้ซีพียูเดียวกัน ในส่วนของการเชื่อมต่อนั้นก็ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ รองรับทั้ง Wifi, 3G, 4G และยังรองรับการใช้งาน 2 ซิมอีกด้วย รวมไปถึงการใช้งานแอปพลิเคชั่นพื้นฐานทั่วไปนั้นก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ในการใช้งานหนักๆ เช่นการดู YouTube แบบความละเอียด Full HD  ขึ้นไป ในบางครั้งพบปัญหาภาพกระตุกเช่นเดียวกับการเล่นเกมที่มีกินกราฟฟิคมากๆ

และเมื่อเปิดแอปพลิเคชั่นหรือเวลาเล่นเป็นเวลานาน ตัวเครื่องนั้นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจนรู้สึกได้ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับร้อนขนาดถือไม่ได้ ประมาณว่าอุ่นๆ มือเท่านั้น ดังนั้นในเรื่องของการใช้งานโดยรวมนั้นสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เล่นแอปต่างๆได้อย่างลื่นไหล

แบตเตอรี่ของ  i-mobile IQ X Pro 2 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 2,500 mAh ที่ดูเหมือนจะน้อยไปสักหน่อยเมื่อเทียบกับจอแสดงผลแบบ Full HD ขนาด 5.5 นิ้ว ทำให้อาจจะต้องชาร์จวันละ 1-2 รอบหากใช้งานหนักๆอย่างเช่นเล่นเกม แต่หากสแตนบายเครื่องทิ้งไว้ ก็พบว่าตัวเครื่องนั้นสามารถอยู่ได้่นาน หมดห่วงเรื่องแบตเตอรี่ไหลไปได้เลยครับ ซีพียู Snardragon นั้นไม่กินพลังงานมากเหมือนตระกูล Snapdragon 800

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก