[FAQ] สาเหตุว่าทำไมหลังรีบูท iPhone รุ่นใหม่ๆ ถึงใช้ Touch ID ไม่ได้ แต่ต้องใส่รหัสครั้งแรกตลอด

Review-Apple-iPad-Air-2-SpecPhone 006

“ทำไมหลังรีบูท iPhone แล้วยังต้องใส่รหัสปลดล็อคก่อนใช้ครั้งแรกอีกล่ะ ก็ตั้งให้ใช้งาน Touch ID ไว้แล้วนะ? “

 

นี่น่าจะเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจหลายๆ ท่านที่ใช้งาน iPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus และอาจจะรวมถึง iPad Air 2 กับ iPad mini 3 ด้วยแน่ๆ ครับ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ต่างติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ Touch ID มาในตัว ซึ่งสามารถใช้ปลดล็อคหน้าจอ ใช้แทนรหัสผ่าน Apple ID ในการซื้อแอพ ซื้อเพลง ซื้อหนังบน App Store และ iTunes Store ได้ และทำให้หลายๆ คนติดการใช้ Touch ID ไปเลย เพราะมันสะดวกรวดเร็ว และให้ความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูงในระดับหนึ่ง แต่อย่าได้มีเหตุให้ต้องรีบูทเครื่อง (ปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่) เข้าล่ะ เพราะก่อนจะปลดล็อคหน้าจอเพื่อใช้งานครั้งแรกหลังรีบูทเครื่อง ระบบจะบังคับให้เราใส่รหัสปลดล็อคหน้าจอ (passcode) ที่เราตั้งไว้ก่อน จากนั้นในการปลดล็อคหน้าจอครั้งต่อๆ ไป ถึงจะใช้งาน Touch ID ได้ เลยทำให้หลายท่านสงสัยว่า “อ้าว ก็มีข้อมูลลายนิ้วมือเก็บไว้ในเครื่องอยู่แล้ว ทำไมไม่เปิดให้ปลดล็อคด้วย Touch ID ตั้งแต่ครั้งแรกซะเลยล่ะ” ยิ่งใครที่จำเป็นต้องปิดแล้วเปิดเครื่องบ่อยๆ คงจะรู้สึกรำคาญกันไปเลยทีเดียว

ก็มีผู้ตั้งคำถามนี่เอาไว้บนเว็บบอร์ด Reddit ที่ให้อารมณ์คล้ายๆ กับบอร์ด Pantip ของบ้านเรา คือเป็นเว็บบอร์ดชื่อดังในต่างประเทศ มีเรื่องสัพเพเหระมากๆ คำถามก็เป็นคำถามเดียวกับคำถามแรกของช่วงต้นบทความนี้ล่ะครับ และก็แน่นอนว่าจะต้องได้คำตอบที่น่าสนใจ เมื่อมีคนยกคำตอบที่ทีมงาน Apple ได้ให้ข้อมูลเอาไว้บนเว็บบอร์ดสอบถามปัญหาการใช้งานของ Apple เองมาแปะให้ทุกคนได้อ่าน ข้อมูลที่น่าสนใจก็ตามนี้เลย

Apple-A7-chip-Secure-Enclave-001

ก่อนอื่นคงต้องเกริ่นถึงรูปแบบการทำงานของ Touch ID ซะก่อนครับ ระบบของ Touch ID นั้น จะมีการเก็บข้อมูลลายนิ้วมือผู้ใช้งานในรูปแบบเชิงคณิตศาสตร์ คือประมาณว่าเก็บเป็นสมการ เก็บเป็นตัวเลขอะไรประมาณนี้ ไม่ได้เก็บเป็นรูปภาพลายนิ้วมือตรงๆ เหมือนเวลาปั๊มลายนิ้วมือ เพราะเหตุนี้เราจึงสามารถสแกนได้รวดเร็ว และสแกนในทิศทางใดก็ได้ ทั้งยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถแกะรหัสและปลอมลายนิ้วมือได้โดยง่าย ซึ่งข้อมูลลายนิ้วมือนี้จะถูกเก็บอยู่ในชิปประมวลผล (A7, A8, A8X) และมีส่วนที่ดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งส่วนนี้มีชื่อว่า “Secure Enclave”

โดยตัว Secure Enclave ก็จะมีกุญแจสำหรับเข้ารหัสข้อมูลลายนิ้วมือที่เป็นกุญแจเฉพาะของมันเอง แทบไม่มีโอกาสที่จะมีกุญแจซ้ำกัน จะมีก็แต่ Touch ID เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลในนี้ได้ ประกอบกับระบบของ Apple ที่จะไม่ทำการส่งต่อข้อมูลลายนิ้วมือออกไปที่ใดเลย ไม่ว่าจะเป็นในแอพต่างๆ, ในตัว iOS เอง รวมถึงไม่มีการส่งกลับไปยังเซิฟเวอร์ของ Apple และไม่มีการสำรองข้อมูลลง iCloud อย่างแน่นอน ทำให้ข้อมูลลายนิ้วมือจะถูกล็อคติดอยู่ใน Secure Enclave ที่อยู่ในชิปประมวลผลแต่ละเครื่องเท่านั้น

Screen Shot 2014-11-20 at 11.28.53 AM

แล้วทีนี้ ทำให้เวลาเปิดใช้งานเครื่องครั้งแรกหลังรีบูท ผู้ใช้งานจึงไม่สามารถใช้การสแกนลายนิ้วมือที่ Touch ID เพื่อปลดล็อคได้ เนื่องจากตัวเซ็นเซอร์ Touch ID ยังไม่สามารถติดต่อกับ Secure Enclave เพื่อเข้าถึงข้อมูลลายนิ้วมือได้ เพราะระบบมันยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเราเป็นเจ้าของเครื่องจริงๆ จึงต้องมีการถามรหัสผ่าน passcode เพื่อปลดล็อคเข้าใช้งาน iOS ก่อนนั่นเอง หลังจากใช้งานได้ตามปกติแล้ว ตัว Touch ID จึงจะสามารถใช้งานได้ครับ

ต้นฉบับของบทความ: BGR, Reddit, Apple

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก