5 วิธีแก้ปัญหาไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาหรือเสียงหาย ทำได้เองไม่ต้องส่งซ่อม!

ปัญหาไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราพูด หรือว่าไอโฟนเสียงเบา เสียงหาย หรือโทรไลน์ไม่ได้ยินเสียงนั้น ส่วนใหญ่แล้วอาจเกิดจากการใช้งานของตัวเราเอง ถ้าไม่ได้ทำเครื่องร่วงกระแทกแรงๆ หรือว่าตกน้ำ ถ้าใช้แบบปกติแล้วจู่ๆ เสียงก็หายไปเลย ลองมาแก้อาการเหล่านี้ด้วยตัวเองกันก่อน ยังไม่ต้องไปเสียเงินให้ร้านซ่อมให้

ไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาเสียงหาย

สำหรับคนที่ใช้มือถือ iPhone ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ๆ ทั้งมือเก่า และมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน หลายๆ คนอาจจะเคยเจอปัญหาไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราจากการโทรปกติ หรือแม้กระทั่งโทรผ่านในแอปฯ ก็ยังคงไม่ได้ยิน หรือถ้าใช้มานานแล้ว ก็อาจจะเจอกับอีกปัญหาคือโทรในไอโฟนเสียงเบา และเสียงหายไปเลยก็มี จนคิดว่าลำโพงอาจจะเสีย และต้องส่งร้านหรือส่งศูนย์เพื่อซ่อม แต่ความจริงแล้วเสียงที่ขาดหายไปนั้น อาจเกิดจากตัวเราเองที่ดันไปเผลอกดปิดการเข้าถึง หรือว่าใช้มานานจนมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตัน ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องไปถึงร้านซ่อมก็ได้ เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีทำด้วยตัวเองก่อน สำหรับใครที่เจอกับปัญหาไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราพูด หรือว่าไอโฟนเสียงเบา เสียงหาย โทรไลน์ไม่ได้ยินเสียง ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดูก่อนได้เลย

  1. ตรวจสอบฟิล์ม, เคสรอบตัวเครื่อง
  2. ไอโฟนเสียงเบา หรือไม่ได้ยินเสียงเมื่อโทรคุยกับเครื่องอื่น
  3. อัพเดทเวอร์ชั่นของเครื่อง หรือรีสตาร์ท
  4. ลำโพงไอโฟนเสียงเบา
  5. ไอโฟน โทรไลน์ไม่ได้ยินเสียง หรือโทรในแอปฯ แล้วไม่ได้ยินเสียง
  6. วิธีเช็คเสียงโทรเข้า – โทรออก ว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่

วิธีแก้ปัญหาไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาหรือเสียงหาย

ก่อนอื่นอย่าลืมว่าก่อนจะแก้ปัญหาไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราพูด ไอโฟนเสียงเบา เสียงหายหรือการโทรไลน์ไม่ได้ยินเสียงนี้ ต้องดูจากการใช้งานของตัวเองก่อนด้วย ว่าได้ทำเครื่องร่วงหล่น ตกน้ำ หรือไปกระแทกอะไรแรงๆ มาก่อนหรือไม่ ก่อนที่จะเกิดอาการไอโฟนเสียงหาย เพราะถ้าเกิดการกระแทกแรงๆ อาจส่งผลให้ตัวลำโพงเสียหาย หรือพังไปเลยก็เป็นได้ แต่ถ้าใช้งานปกติ แล้วไอโฟนเสียงหายไปเลย ก็ลองมาทำตามวิธีที่เราจะมาบอกกันก่อนก็ได้ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าวิธีเหล่านี้อาจจะไม่ได้ทำให้หาย 100% ขึ้นอยู่กับปัจจัยการใช้งานของแต่ละคน ก่อนที่เสียงจะหายไปด้วย พร้อมแล้วมาดูกันเลย

1. ตรวจสอบฟิล์ม, เคสรอบตัวเครื่อง

ไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาเสียงหาย ฟิล์ม

ปัญหาอย่างแรกสำหรับคนที่ใช้งานไอโฟน หลังจากที่ได้ซื้อมาใหม่เลยก็คือ ลองโทรแล้วอีกคู่สายไม่ได้ยินเสียงที่เราพูด ไม่ว่าจะเป็นการโทรปกติ หรือโทรผ่านแอปฯ ผ่านไลน์แล้วไม่ได้ยินเสียง สิ่งแรกที่ต้องดูเลยก็คือ “ฟิล์ม” ที่ติดมากับตัวเครื่อง หรือฟิล์มที่ให้ร้านติดมา อาจจะไปปิดช่องรับเสียงของตัวเครื่องได้ รวมไปถึงเคสที่ใช้งานอยู่ด้วย ที่เคสบางอันนั้นไปปิดช่องรับเสียงจากตัวเครื่องได้เช่นกัน

วิธีแก้ คือการตรวจสอบฟิล์ม และเคสรอบตัวเครื่องก่อน ว่าไปปิดตัวไมค์ของตัวเครื่องหรือไม่ ถ้ายังมีฟิล์มหรือที่ปิดอยู่ให้แกะออก และลองโทรใหม่ก็จะได้ยินเสียงที่หายไปแล้ว


2. ไอโฟนเสียงเบา หรือไม่ได้ยินเสียงเมื่อโทรคุยกับเครื่องอื่น

ไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาเสียงหาย สกปรก

ปัญหานี้ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่คนใช้งานไอโฟนส่วนมากจะต้องเจอ นั่นก็คือมีสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอม เข้าไปติดอยู่ในช่องต่างๆ ของตัวเครื่อง ถ้าเป็นรุ่นเก่าๆ ที่ยังมีช่องเสียบหู้ฟัง 3.5 อยู่ก็อาจจะมีฝุ่นที่เข้าไปติดหนาแน่นมากทำให้อีกฝ่ายไม่ได้ยิน หรือในรุ่นใหม่ๆ ที่เราโทรคุยแล้วได้ยินเสียงอีกฝ่ายเบามากๆ ก็เกิดจากสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันทางช่องลำโพงได้เหมือนกันนะ

วิธีแก้ คือให้เอาแปรงที่ไม่ได้ใช้แล้ว (ไม่ต้องชุบน้ำ) มาปัดตรงช่องลำโพงสักสองสามที หรือจนกว่าจะรู้สึกว่ามันไม่มีสิ่งสกปรกแล้ว และลองโทรคุยดูใหม่อีกครั้ง หรือถ้าไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราที่พูดออกไป ก็ให้ใช้คอตตอนบัดเล็กๆ เช็ดตรงช่องไมค์และลำโพง รับรองว่าเสียงที่เบานั้น จะกลับมาสดใสเหมือนเครื่องใหม่อย่างแน่นอน


3. อัพเดทเวอร์ชั่นของเครื่อง หรือรีสตาร์ท

ไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาเสียงหาย update

อีกสาเหตุหนึ่งอาจเกิดจากตัวระบบของตัวเครื่องเอง ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้บ่อยนัก แต่ก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้เราไม่ได้ยินเสียงจากการโทร ทั้งจากทางเราและอีกฝ่ายได้เช่นกัน วิธีแก้ก็คือ การอัพเดทเวอร์ชั่นที่ใช้งานอยู่ ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด หรือถ้ายังไม่อยากอัพเดท ก็ให้ลองรีสตาร์ทเครื่องก่อน 1 ครั้ง จะรีสตาร์ทด้วยวิธีปกติ หรือจะ Force Restart ก็ได้ (ดูวิธีรีสตาร์ท iPhone) ถ้าทำแล้วหายก็ไม่จำเป็นต้องอัพเดท แต่ถ้าไม่หายก็ลองอัพเดทเวอร์ชั่นให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด และลองใช้งานใหม่อีกครั้ง


4. ลำโพงไอโฟนเสียงเบา

ไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาเสียงหาย eq

ข้อนี้เป็นปัญหาสำหรับคนที่เปิดเพลง หรือว่าเปิดลำโพงขณะที่คุยโทรศัพท์ แล้วรู้สึกว่าเสียงที่ออกมานั้นเบามากๆ ถึงแม้ว่าจะปรับจากปุ่มเพิ่ม- ลดเสียงดังสุดแล้วก็ตาม หรือไม่ก็เสียงที่ออกมาเหมือนเสียงลำโพงแตก อันนี้ก็อาจเกิดขึ้นจากตัวซอฟท์แวร์ได้เช่นกัน โดยจะเกี่ยวเนื่องไปกับการตั้งค่าเสียงของตัวเครื่อง ที่ทำให้โทนเสียงนั้นเบาลง วิธีนี้สามารถแก้ไขได้สองแบบ ด้วยการใช้แอปฯ เข้ามาช่วย หรือว่าตั้งค่าเองจากตัวเครื่องก็ได้

ไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาเสียงหาย app

วิธีแก้ อย่างแรกคือแก้ด้วยแอปฯ ให้เราโหลดแอปฯ Music Hearing Assis‪t มาใช้งาน (โหลดที่นี่) และให้เข้าไปตั้งค่าภายในแอปฯ จะมีฟีเจอร์ Volume Boots อยู่ภายในแอปฯ ก็ให้เข้าไปตั้งค่าจนกว่าจะได้เสียงที่ต้องการได้เลย อีกวิธีก็คือแก้จากตัวเครื่องเอง โดยการเข้าไปที่ ตั้งค่า -> เพลง -> EQ ซึ่งการตั้งค่านี้ถ้าใครที่ไม่เคยตั้งค่า มันจะขึ้นว่าปิดอยู่ ให้เรากดเข้าไปเลือกเป็น Late Night จะได้เสียงที่ดีขึ้นกว่าเดิมมากๆ หรือถ้าไม่ถูกใจจะลองเลือกอันอื่นตามแบบที่เราชอบก็ได้ เพียงเท่านี้เสียงลำโพงที่ออกมาก็จะดีและดังกว่าเดิมแล้ว


5. ไอโฟน โทรไลน์ไม่ได้ยินเสียง หรือโทรในแอปฯ แล้วไม่ได้ยินเสียง

ไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบาเสียงหาย line

ปัญหาของการโทรในบางแอปฯ แล้วไม่ได้ยินเสียง ถึงแม้ว่าการโทรปกติก็ยังได้ยินอยู่ แต่พอใช้แอปฯ อย่างไลน์ หรือแอปฯ ที่สามารถโทรคุยกันได้ อีกฝ่ายกลับไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย และคิดว่าลำโพงของเรานั้นเสียไปแล้ว ความจริงแล้วอาจเกิดจากการปิดการอนุญาตความเป็นส่วนตัว ที่เราเข้าไปกดปิดจากในไลน์ หรือในแอปฯ อื่นๆ ได้ด้วยเหมือนกัน วิธีแก้ในกรณีที่โทรไลน์แล้วไม่ได้ยินเสียงก็คือ ให้เข้าไปที่เมนู ตั้งค่า -> การโทร -> และกดอนุญาตให้เข้าถึง (Allow Voice Call) หรืออีกวิธีก็คือให้เข้าไปที่ตั้งค่าของเครื่องไอโฟนและเลือก ตั้งค่า -> ความเป็นส่วนตัว -> ไมโครโฟน จากนั้นจึงเข้าไปดูในแต่ละแอปฯ ว่าปิดไมโครโฟนเอาไว้หรือไม่ ถ้าแอปฯ ไหนที่ปิดไว้ก็กดเปิดการใช้งานได้เลย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถโทรผ่านแอปฯ ได้ปกติแล้ว


วิธีเช็คเสียงโทรเข้า – โทรออก ว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่

ขอแถมวิธีเช็คไมค์ให้หน่อย จะได้สะดวกต่อการแก้ไขเรื่องเสียงที่ดัง หรือว่าไม่ดังได้เลย ไม่จำเป็นต้องโทรไปหาใครหลายรอบเพื่อเช็คเสียง จะขอแบ่งการเช็คเป็น 3 เรื่องก็คือ เช็คเสียงการคุยทางโทรศัพท์ หรือ Facetime, เช็คเสียงเมื่อโทรด้วยการเปิดลำโพง และสุดท้ายคือเช็คเสียงการโทรไลน์ มีวิธีเช็คดังนี้

  • เช็คเสียงการคุยทางโทรศัพท์ หรือ Facetime – ให้เข้าไปที่แอปฯ บันทึกเสียง แล้วกดบันทึกพูดปกติเข้าไปได้เลย จากนั้นจึงกดเล่นเสียงแล้วฟังดู ถ้าเสียงที่ออกมาเป็นเสียงปกติ แปลว่าเวลาคุยโทรศัพท์ อีกฝ่ายก็จะได้ยินปกติแล้ว
  • เช็คเสียงเมื่อโทรด้วยการเปิดลำโพง – กดเข้าไปที่แอปฯ กล้อง จากนั้นก็ให้กดถ่ายวิดีโอจากกล้องหลัง และพูดใส่ด้านบนของตัวเครื่อง แล้วสลับมาเป็นกล้องหน้าและพูดอีกครั้งตรงด้านบนของตัวเครื่อง หลังจากนั้นให้เปิดฟังเสียงวิดีโอ ถ้าเสียงที่ออกมาเป็นเสียงปกติแปลว่า การโทรด้วยการเปิดลำโพงอีกฝ่ายก็จะได้ยินเป็นปกติแล้ว
  • เช็คเสียงการโทรไลน์ – เข้าไปที่แอปฯ ไลน์ จากนั้นเลือก ตั้งค่า -> การโทร -> ทดสอบการโทร ระบบจะบอกให้เราพูดคุยตามปกติหลังคำแนะนำ 10 วินาที และจะส่งเสียงที่เราพูดกลับมาให้ฟัง ถ้าได้ยินปกติแปลว่าเสียงที่โทรคุยก็จะกลับมาเป็นปกติแล้ว

แล้วทั้งหมดนี้ ก็เป็น 5 วิธีแก้ปัญหาไอโฟน ปลายสายไม่ได้ยินเสียงเราเสียงเบา หรือเสียงหาย รวมไปถึงไอโฟน โทรไลน์ไม่ได้ยินเสียงได้แล้ว ส่วนใหญ่แล้วก็จะเกิดจากปัญหาการใช้งานของตัวเราเองทั้งนั้น จากการตั้งค่าต่างๆ แต่ก็เกิดได้จากตัวระบบของเครื่องได้ด้วยเช่นกันตามอายุการใช้งาน ถ้าเครื่องที่ใช้มานานมากแล้วลำโพงที่ใช้ก็อาจจะเบา ถึงต้องเข้าไปตั้งค่าให้เสียงดังกว่าเดิม แต่ถ้าใครที่ลองทุกวิธีแล้ว ยังไม่สามารถโทรคุยได้ปกติ ลำโพงหรือไมค์ที่ใช้งานอยู่ก็อาจจะเสียไปแล้วก็เป็นได้ แนะนำว่าให้ติดต่อสอบถามศูนย์บริการจาก Apple ได้ที่นี่ แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะเอามาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก