ZTE จดสิทธิบัตรการเจาะรูหน้าจอซ่อนไว้ระหว่างไอคอนสัญญาณโทรศัพท์ กับขีดบอกปริมาณแบตเตอรี่

ที่ผ่านมา สมาร์ตโฟนที่ใช้การวางกล้องหน้าแบบเจาะช่องที่หน้าจอ ก็มักจะใช้การวางตำแหน่งของกล้องเอาไว้ด้วยกัน 3 จุด ได้แก่ ริมซ้ายบนสุด ตรงกลางด้านบนสุด และก็ริมขวาบนสุด ซึ่งอาจจะมีเหตุผลในแง่ของการซ่อนไว้ในมุมที่น่าจะสร้างความรำคาญน้อยสุด หรือทำให้หน้าจอดูสมดุล แต่ล่าสุดเราอาจจะได้เห็นการเจาะช่องหน้าจอแบบใหม่กันอีกแล้วครับ

telefoons met sound on display technologie

เมื่อล่าสุด สิทธิบัตรที่ทาง ZTE ได้ยื่นจดกับทางสำนักงานสิทธิบัตรเอาไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว โดยใช้ชื่อสิทธิบัตรว่า “Display panel, camera device, terminal, and screen manufacturing method” ซึ่งแปลเป็นไทยก็จะได้ประมาณว่า พาเนลจอแสดงผล, อุปกรณ์กล้องถ่ายรูป, เทอมินอล (คืออุปกรณ์ที่มีจอ ใช้แสดงภาพอย่างเดียว แต่ใช้การประมวลผลจากที่อื่น), และกระบวนการผลิตหน้าจอ

โดยในสิทธิบัตรก็มีการกล่าวถึงแนวคิดการออกแบบวิธีการเจาะช่องของจอเอาไว้ ซึ่งตำแหน่งที่ระบุในสิทธิบัตรก็คือ เจาะช่องเอาไว้ตรงกลางระหว่าง ‘ไอคอนแสดงขีดสัญญาณโทรศัพท์’ กับ ‘ไอคอนแสดงปริมาณแบตเตอรี่’ ซึ่งทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับว่าทาง ZTE จะวางไอคอนทั้งสองเอาไว้ที่ตำแหน่งใด แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะอยู่ทางด้านริม ๆ ของจอ ซึ่งทางเว็บไซต์ LetsGoDigital ก็ได้ทำภาพจำลองไว้ตามด้านล่างนี้ครับ

zte mobiele telefoons

นอกจากประเด็นเรื่องของตำแหน่งการเจาะช่องบนหน้าจอแล้ว ภายในสิทธิบัตรยังอธิบายถึงการตัดช่องลำโพงสนทนาออก แล้วเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยี Sound-on-Display ที่ใช้การสั่นสะเทือนของโมดูลใต้หน้าจอ เพื่อทำให้เกิดเสียงออกมาอีกด้วย

ที่มา: GizmoChina, LetsGoDigital

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก