ทายสเปค ASUS Zenfone 3 ก่อนจ่อเปิดตัว 30 พฤษภาคมนี้!!

Zenfone 3

ใกล้จะถึงงาน Computex เข้าไปทุกทีแล้วและเท่าที่ผ่านมาจะเห็นว่า ASUS เปิดตัวสินค้าใหม่ๆ ภายในงานนี้ และครั้งนี้ก็คาดว่า ASUS Zenfone 3 อาจจะเป็นมือถือที่ทาง ASUS อาจจะนำมาเปิดตัวภายในงานนี้ด้วยเช่นกัน และเมื่อดูจากช่วงเวลาที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ASUS ได้สร้างปรากฎการณ์ครั้งประวิติศาสตร์กับ ASUS Zenfone 2 มือถือแรม 4 GB รุ่นแรกของโลกและนอกจากนี้ยังได้มีทายาทออกมามากมายจนถือได้ว่ามือถือ ASUS ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานชาวไทยมากพอสมควร

และด้วยเหตุนี้จึงทำให้การเปิดตัวของ ASUS Zenfone รุ่นต่อไปเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก และในบทความนี้ผมจะมาทายสเปคของ ASUS Zenfone 3 ว่ามือถือรุ่นนี้จะมาพร้อมกับสเปคตัวเครื่องแบบไหนได้บ้าง หรือจะมีอะไรเพิ่มเข้ามาใหม่ใน ASUS Zenfone 3 ไปติดตามจากบทความนี้ได้เลยครับ

 

90% ของ ASUS Zenfone 3 ใช้ชิปเซ็ท Qualcomm

qualcomm-s-hdtv-and-tablet-snapdragon-s4-processors-2

หากจะพูดว่า ASUS น่าจะตัดสินใจแบบนี้ตั้งแต่แรกก็คงจะไม่ผิด เพราะเชื่อว่าหาก ASUS เลือกใช้ชิปเซ็ท Qualcomm ใน ASUS Zenfone 2 แทนชิปเซ็ท Intel ที่ใช้อยู่ตั้งแต่แรก ป่านนี้ ASUS Zenfone 2 ก็อาจจะเป็นมือถือระดับตำนานอีกหนึ่งรุ่นไปแล้วก็ได้ เนื่องจากผู้ใช้งานส่วนใหญ่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของชิปเซ็ท Snapdragon อยู่แล้ว ที่สังเกตได้คือจะเห็นว่ามือถือระดับเรือธงส่วนใหญ่ก็ล้วนมาพร้อมกับชิปเซ็ท Snapdragon ทั้งสิ้น

และเมื่อดูจากข่าวที่ออกมาล่าสุดว่า ASUS Zenfone 3 อาจเป็นมือถือระดับกลางและจะใช้ชิปจาก Qualcomm ถึง 90 % ที่เหลืออีก 10% จะชิปเซ็ทจาก MediaTek ซึ่งสิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ว่า ASUS Zenfone 3 จะมาพร้อมกับรุ่นย่อยเหมือนเช่นเคย และซีพียูที่ทาง ASUS เลือกใช้งานในครั้งนี้ก็อาจจะเป็นชิปเซ็ท Snapdragon 650 หรือ Snapdragon 652 ถ้าเป็นอย่างที่ผมคาดไว้ ASUS Zenfone 3 จะต้องเป็นมือถือที่ขายดีอีกหนึ่งรุ่นแน่นอน และเมื่ออิงจากมือถือรุ่นก่อนอย่าง ASUS Zenfone 2 ที่จะเห็นได้ว่ามีการใช้ชิปเซ็ทหลายรุ่นใน 1 ซีรี่ย์ ผมก็ขอคาดการณ์ดังนี้

ASUS Zenfone 3 – Snapdragon 650

Screenshot_2เนื่องจากเป็นมือถือระดับกลางจึงมีความเป็นไปได้ว่าทาง ASUS อาจจะเลือกใช้ชิปเซ็ท Snapdragon 650 หรือชื่อเก่า Snapdragon 618 มาใช้งานกับ ASUS Zenfone 3 โดยชิปตัวนี้มีความเร็วอยู่ในระดับกลางๆ พร้อมกับ GPU Adreno 510 เรื่องของการประมวลผลด้านกราฟิคนั้นไม่เป็นรองใครแน่นอน

ASUS Zenfone 3 Deluxe  – Snapdragon 652

Screenshot_1

 

และมือถือรุ่นต่อมานั้นก็ได้แก่ ASUS Zenfone 3 Deluxe ที่คาดว่า ASUS อาจจะเลือกใช้ชิปเซ็ท Snapdragon 652 หรือชื่อเก่า Snapdragon 620 ที่มีความเร็วแรงในการประมวลผลใกล้เคียงกับชิปเซ็ท Snapdragon 808 และยังใช้ GPU Adreno 510 ตัวเดียวกับ Snapdragon 650 อีกด้วย ถ้าอยากรู้ว่าซีพียูรุ่นนี้เร็วขนาดไหนก็ดูจาก Vivo V3Max ได้เลย

ASUS Zenfone 3 Max – MediaTek Helio P10

Screenshot_3

และมือถือ ASUS ที่อาจจะใช้ชิปเซ็ทจาก MediaTek นั่นก็คาดว่าจะเป็น ASUS Zenfone 3 Max ซึ่งรุ่นนี้อาจจะเน้นไปที่เรื่องของความจุแบตเตอรี่เหมือนเช่นเคย โดย ASUS Zenfone Max รุ่นล่าสุดมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุถึง 5,000 mAh จึงมีความเป็นไปได้ว่าครั้งนี้ ASUS Zenfone 3 Max อาจจะมีการปรับเปลี่ยนสเปคใน ASUS Zenfone 3 Max อย่างเช่นเรื่องของซีพียูก็เป็นได้

 

ปรับแรมลดลงเหลือ 3 GB

gs4-mobo

ความเป็นไปได้ข้อถัดมานั่นคือเรื่องของแรมที่เคยใช้ขนาด 4 GB บน ASUS Zenfone 2 (ZE551ML) อาจจะลดเหลือเพียง 3 GB ใน ASUS Zenfone 3 เนื่องจากในความเป็นจริงแล้วแรมขนาด 3 GB ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันแล้ว และการมีขนาดความจุแรมที่สูงก็ไม่ได้หมายความว่าตัวเครื่องจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเสมอไป ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ASUS อาจเลิกเพ่งความสนใจไปที่แรม และเลือกที่จะสนใจส่วนอื่นๆ ที่ต้องการการพัฒนาจริงๆ เพื่อทำให้ ASUS Zenfone 3 เป็นอีกหนึ่งซีรี่ย์ที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับ ASUS อีกครั้ง

 

มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

iphone-touch-id-logo

หากเป็นเมื่อก่อนเราจะเห็นได้ว่ามีแต่มือถือระดับเรือธงเท่านั้นที่จะมาพร้อมกับฟีเจอร์อย่างการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคตัวเครื่อง แต่จะเห็นได้ว่าตอนนี้เทคโนโลยีต่างๆ ในโลกของเราพัฒนาเร็วกว่าเมื่อก่อนมาก และหลายสิ่งหลายอย่างก็ได้เปลี่ยนไปเพราะในตอนนี้เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือไม่ได้มีแค่ในมือถือระดับเรือธงอีกต่อไปแล้ว เดี๋ยวนี้มือถือราคาไม่เกิน 10,000 บาทบางรุ่นก็มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเหมือนกัน แต่อาจจะแตกต่างในเรื่องของความเร็วในการปลดล็อคตัวเครื่องเท่านั้น และที่น่าสนใจนั่นก็คือ ASUS Zenfone 3 จะมาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลังตัวเครื่อง ถือได้ว่างานนี้ครบเครื่องมากกว่าเดิมทั้งแฟลชแบบ Dual LED , Laser Focus และล่าสุดเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ทำให้ตอนนี้มีอีกหนึ่งประเด็นที่น่าคิดนั่นคือ ASUS Zenfone 3 จะเปิดตัวในราคาเท่าใด

 

กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล

 

5

เรื่องต่อมาได้แก่เรื่องของกล้องถ่ายภาพที่ทุกวันนี้จัดว่ากล้องหน้ามือถือส่วนใหญ่มีความละเอียดอยู่ที่ 5 ล้านพิกเซลถึงแม้ว่าจะเป็นมือถือระดับเรือธงก็ตาม และหาก ASUS ต้องการสร้างปรากฎการณ์อีกครั้งก็ไม่มีอะไรดีไปกว่าการปรับความละเอียดกล้องหน้าของ ASUS Zenfone 3 ขึ้นเป็นความละเอียด 8 ล้านพิเซล นอกจากนี้ก็ยังมีความเป็นไปได้ว่าทาง ASUS อาจจะใส่แฟลชมาให้ที่กล้องด้านหน้าตัวเครื่องอีกด้วย

 

ตัวเครื่องทำจากโลหะครอบด้วยกระจก

Zenfone 3

นอกจากมือถือราคาไม่ถึง 10,000 บาทจะมาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ปฎิวัติในเรื่องของการออกแบบมือถือนั่นคือวัสดุประเภทโลหะนั่นเอง ทุกวันนี้ผุ้ใช้งานมือถือไม่ได้มองเพียงแค่ประสิทธิภาพความแรงของตัวเครื่องอีกตีอไปแล้ว แต่ทุกวันนี้ความแข็งแรงของมือถือก็นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อมือถือด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่า ASUS Zenfone 3 ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนในเรื่องดีไซน์ด้วยเช่นกันโดย ASUS Zenfone 3 จะมาพร้อมกับบอดี้ตัวเครื่องแบบโลหะครอบทับด้วยกระจกของโค้ง 2.5D ที่ทำให้มือถือนั้นดูพรีเมี่ยมสง่างาม

 

Android 6.0 Marshmallow

android-marshmallow

และนอกจากเรื่องของฮาร์ดแวร์แล้วเรื่องของซอฟท์แวร์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจเนื่องจากเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้เกิดประสบการณ์ในการใช้งาน โดยสิ่งหนึ่งที่ผมมั่นใจเลยก็คือ ASUS Zenfone 3 จะมาพร้อมกับ Android 6.0 Marshmallow อย่างแน่นอน เมื่อดูจากล่าสุดที่ทาง ASUS เริ่มปล่อย Android 6.0 Marshmallow ให้ผู้ใช้งาน ASUS Zenfone 2 บางรุ่นได้เริ่มอัพเดท OS เวอร์ชั่นใหม่ไปใช้งานกันแล้ว และคาดว่า ASUS Zenfone 3 อาจจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกมากมาย

** ข้อมูลในบทความเบื้องต้นเป็นเพียงการคาดการณ์จากทีมงาน Specphone.com เท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลที่ทาง ASUS ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

หากข้อมูลที่ผมได้คาดการณ์เอาไว้เป็นความจริงก็นับได้ว่า ASUS Zenfone 3 เป็นมือถือที่น่าซื้อมาใช้งานเลยทีเดียว ด้วยความที่เป็นชิพเซ็ท Snapdragon ทำให้หมดห่วงในเรื่องของความเข้ากันได้ระหว่างซอฟท์แวร์กับฮาร์ดแวร์อย่างที่เคยเกิดขึ้นกับชิปเซ็ทจาก Intel แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ต้องมาจับตาดูกันอีกครั้งว่าแท้ที่จริงแล้วสเปคของ ASUS Zenfone 3 นั้นเป็นอย่างไร ไม่แน่ว่าทาง ASUS อาจจะจัดหนักนำชิปเซ็ทตระกูล 800 มาใช้งานกับ ASUS Zenfone 3 รุ่นต่อไปในอนาคตก็เป็นได้

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก