YouTube Vanced (ยูทูปดำ) คืออะไร ทำไมคนถึงค้นหากันเยอะ แล้วทำไมถึงไม่ควรใช้

หลังจากที่ YouTube เปิดตัว YouTube Premium ออกมาพร้อมฟีเจอร์ที่หลาย ๆ คนใฝ่ฝัน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการจ่ายเง็นเล็กน้อย ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีคนบางส่วนที่อยากได้ฟีเจอร์เหล่านั้นแต่ไม่อยากเสียเงินสักบาท ทำให้เกิด YouTube Vanced หรือ ยูทูปดำ ขึ้นมานั่นเอง โดยตัวแอพจะทำให้ได้สิทธิ์ Premium ตลอดเวลาแบบฟรี ๆ ซึ่งตามจริงแล้วมันคือสิ่งที่เราไม่ควรใช้อย่างยิ่ง ส่วนเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ควรใช้นั้นตามไปดูกันได้เลย

ยูทูปดำ

YouTube Vanced (ยูทูปดำ) คืออะไร

ก่อนจะรู้ว่าทำไมถึงไม่ควรใช้ เราต้องมารู้จักของกันก่อน โดย YouTube Vanced หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า ยูทูปดำ คือ แอพ YouTube แบบเถื่อนนั่นเอง ซึ่งโดยหลักแล้วมันก็คือแอพ YouTube ทั่ว ๆ ไปที่ถูกเอาไปแฮกให้ได้สิทธิ YouTube Premium ตลอดเวลานั่นเอง โดยตัวแอพนี้จะสามารถใช้ได้กับมือถือระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น เนื่องจาก iPhone / iPad นั้นไม่สามารถติดตั้งแอพจากภายนอกได้ สำหรับ YouTube Vanced นั้นเนื่องจากเป็น Premium ตลอดเวลา ทำให้ไม่มีโฆษณามาคั่นในทุกคลิป และยังสามารถทำหลาย ๆ สิ่งที่ YouTube ปกติทำไม่ได้หากไม่ได้เป็น Premium อีกด้วย

ทำไมคนถึงค้นหากันเยอะ

หากถามว่าทำไมถึงมีคนที่หา YouTube Vanced กันเยอะ นั่นก็เพราะหลาย ๆ คนไม่ชอบให้มีโฆษณามาคั่นเวลาดูคลิป อีกทั้งหลาย ๆ คนอยากจะฟังเพลงบน YouTube แต่ไม่อยากเปิดจอเอาไว้ ซึ่งหากเป็น YouTube แบบปกติก็จะต้องมีโฆษณารวมถึงไม่สามารถดับจอได้ แต่หากสมัคร YouTube Premium ในราคา 159 บาท ก็จะหมดปัญหานี้ไป ทว่าผมค่อนข้างมั่นใจว่าหลาย ๆ คนไม่อยากเสียงเงินเป็นแน่ จึงได้พยายามหาหนทางอื่น ๆ ในการแก้ปัญหา แม้ว่าจะเป็นวิธีที่ไม่ดีก็ตาม ซึ่ง YouTube Vanced ก็ได้เกิดขึ้นมาเพื่อกลุ่มคนเหล่านั้นนั่นเอง

ทำไมถึงไม่ควรใช้

แล้วทำไมถึงไม่ควรใช้ YouTube Vanced นั้นเหตุผลหลักและเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดเลยก็คือแอพ YouTube Vanced นั้นเป็นแอพที่ไม่ได้โหลดจาก Google Play โดยตรง อีกทั้งการใช้งานยังต้องติดตั้งแอพเสริมที่เอามาแทน Google Play Services อีก ซึ่งเราไม่รู้ว่าในแอพที่ติดตั้งไปนั้นทางผู้พัฒนาได้แอบใส่อะไรเอาไว้ไหม แล้วเราก็ไม่รู้ด้วยว่าข้อมูลอะไรบ้างที่จะถูกดึงไป หากร้ายแรงเราอาจเสียเงินจำนวนมากหรือถูกเอาข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิดได้ นอกจากนี้การที่เราดูโฆษณาหรือสมัคร Premium นั้น รายได้บางส่วนก็จะถูกนำไปให้เหล่าคนทำคลิปต่าง ๆ ซึ่งหากเราไม่ดูโฆษณาหรือไม่สมัครสมาชิกแล้ว YouTube ก็จะไม่มีเงินไปจ่าย และจะส่งผลให้คลิปดี ๆ หายไปหมดด้วย


ดังนั้นหากเพื่อน ๆ อยากจะดู YouTube แบบไม่มีโฆษณา หรืออยากได้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ YouTube Premium แล้วก็ขอให้สมัคร Premium เสียจะดีกว่า ซึ่ง YouTube เองก็ไม่ได้เก็บแพงอะไร เพียงแค่ 159 บาท / เดือน เท่านั้น และหากไม่อยากจ่ายจริง ๆ การยอมดูโฆษณาเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร และหากอยากจะปิดหน้าจอแล้ว YouTube ยังเล่นเพลง/ฟังคลิปต่อได้ ทางแก้ก็มีอยู่เช่นกัน อีกทั้งหากอยากดู YouTube ไปด้วยใช้งานแอพอื่นไปด้วย ในปัจจุบันนี้มือถือต่าง ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องเป็น YouTube Premium ก็ได้ ด้วยฟีเจอร์ Picture in Picture ทำให้ถึงแม้จะไม่มีเงินสมัคร YouTube Premium ก็มีทางออกเสมอ โดยไม่ต้องไปพึ่งของผิดกฏหมายเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก