Sony Xperia Z5 Premium จะใช้ความละเอียด 4K ก็ต่อเมื่อดูภาพหรือวิดีโอเท่านั้น (ปกติอยู่ที่ 1080p)

sony-xperia-z5-premium-2-970x0

เป็นที่พูดถึงกันในระดับหนึ่งแล้วสำหรับความลับที่ซ่อนอยู่ใน Sony Xperia Z5 Premium ที่เปิดตัวว่าเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอความละเอียดระดับ 4K ตัวแรกของโลก ที่ว่ามันจะไม่ได้ใช้ความละเอียดจอ 4K ตลอดเวลา แต่มันจะใช้ก็ต่อเมื่อดูคลิปวิดีโอและภาพผ่านทางแอพพลิเคชั่นของ Sony เท่านั้น (ย้ำว่าเฉพาะแอพพลิเคัช่นของ Sony เท่านั้น แอพพลิเคชั่นดูวิดีโอตัวอื่นหมดสิทธิ) โดยในเวลาปกติในการใช้งานหน้า UI ทั่วไป และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ มันจะใช้ความละเอียดเพียงแค่ 1080p เท่านั้น

ดูเหมือนว่าการที่จะใช้การแสดงผลในความละเอียด 4K นั้นจำเป็นจะต้องมีสิทธิที่จะเข้าใช้งานด้วย ซึ่งในตอนนี้ทาง Sony ได้จำกัดเอาไว้ให้ใช้งานได้เฉพาะแอพพลิเคชั่นของตัวเองเพียงแค่บางแอพพลิเคชั่นเท่านั้น ซึ่งนั่นส่งผลให้แอพพลิเคชั่นอื่นๆไม่สามารถที่จะเข้าไปสั่งให้ตัวเครื่องทำงานในความละเอียด 4K ได้ และยังไม่แน่ใจว่าในอนาคตทาง Sony จะมีปล่อยให้ผู้พัฒนาอื่นสามารถใช้ความละเอียดระดับ 4K ได้หรือไม่

ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได้ เพราะว่าในงาน IFA ที่ผ่านมาทาง PhoneArena ก็ได้ทำการจับภาพน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium มาซึ่งความละเอียดของภาพก็เป็นเพียงแค่ระดับ Full HD 1080p เท่านั้น งานนี้คงต้องรอทาง Sony ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกทีแล้วหล่ะครับ

แต่ถ้าพูดถึงความเป็นจริง การใช้งานความละเอียดสูงถึง 4K ตลอดเวลามันก็ดูจะเกินความจำเป็นไปเสียหน่อย ประกอบกับตัว Snapdragon 810 เองก็ไม่น่าจะทำงานแบบนั้นตลอดเวลาไหว (ใช้ปกติยังร้อนขนาดนั้น) อาจจะทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมลดลง แถมยังสูบแบตเตอรี่อย่างมากอีกด้วย

การสลับไปใช้ความละเอียดที่ต่ำกว่าในส่วนที่จำเป็นก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี และแก้ปัญหาได้หลายๆอย่าง แต่ทาง Sony เองก็ควรที่จะปล่อยให้คนอื่นสามารถเข้ามาใช้งานความละเอียดระดับ 4K ได้ด้วย ไม่ควรจำกัดไว้เฉพาะกับแอพพลิเคชั่นของตัวเองเท่านั้น (ต้องรอดูท่าทีของทาง Sony อีกที ถ้าไม่ปล่อยงานนี้มีดราม่าแน่ๆ) และจริงๆก็ควรจะให้เลือกได้ด้วยว่าจะใช้ความละเอียดไหนในส่วนไหน เพราะหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว กับความละเอียด 1080p อาจจะไม่ค่อยเนียนตาสักเท่าไหร่สำหรับบางคน


ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก