Wi-Fi 6 คืออะไร มือถือรุ่นไหนบ้างที่รองรับ ที่นี่มีคำตอบให้แล้ว!!

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เวลาผู้ผลิตมือถือทำการเปิดตัวมือถือใหม่ ทุกคนจะต้องได้ยินการพูดถึง Wi-Fi 6 กันแน่นอน เพราะหลังจากนี้มันจะกลายมาเป็นมาตราฐาน Wi-Fi ตัวใหม่ที่เราจะใช้กัน ซึ่งในปัจจุบันก็มีมือถือที่รองรับอยู่บ้างแล้ว และอุปกรณ์ที่ปล่อยสัญญาณได้ก็เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นแล้ว วันนี้เราเลยจะมาทำความรู้จักกันแบบง่าย ๆ

Wi-Fi 6 คืออะไร

ก่อนจะไปเริ่มเรื่องคงต้องขอเล่าย้อนเล็ก ๆ กันก่อน โดยแต่ก่อนการเรียก Wi-Fi จะเรียกเป็นชื่อรหัส 802.11 ตามมาตราฐานที่ IEEE กำหนดเอาไว้ ซึ่งมันเป็นอะไรที่จำยากมากมาย ดังนั้นในปี 2018 Wi-Fi Alliance จึงได้ทำการตั้งชื่อเล่นให้เข้าใจกันได้ง่าย ๆ โดยใช้ตัวเลขมาแบ่งแทนดังนี้

  • Wi-Fi 1 : 802.11b (ปี 1999)
  • Wi-Fi 2 : 802.11a (ปี 1999)
  • Wi-Fi 3 : 802.11g (ปี 2003)
  • Wi-Fi 4 : 802.11n (ปี 2009)
  • Wi-Fi 5 : 802.11ac (ปี 2014)
  • Wi-Fi 6 : 802.11ax (ปี 2019)

โดยเทคโนโลยีตัวใหม่นี้เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาจาก Wi-Fi 5 หลายอย่าง โดยมีจุดประสงค์เหมือน 5G ก็คือความสามารถในการรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้มากขึ้นและมีระยะที่กว้างขึ้น ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานแบบ Internet of Things (IoT) เป็นอย่างมาก

เทคโนโลยีที่นำมาใช้

  • การส่ง-รับข้อมูลแบบ OFDMA (Orthogonal Frequency Division Multiple Access) ซึ่งเดิมที OFDMA เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในโครงข่ายเซลลูล่าร์ (4G-LTE) ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดความล่าช้าของสัญญาญ (Latency) ในการส่งข้อมูลจากเครื่องส่งสัญญาณไร้สายกับอุปกรณ์ปลายทางสำหรับพื้นที่ที่มีความต้องการสัญญาณที่หนาแน่น
  • พัฒนาเทคนิค MU-MIMO (Multi-User Multiple-Input and Multiple-Output) ใน Wi-Fi 5 ให้สามารถส่ง และรับข้อมูลของอุปกรณ์ได้พร้อม ๆ กัน ในคราวเดียวกัน
  • แก้ไขการกวนกันเองของสัญญาณ โดยใช้วิธี BSS Coloring (Basic Service Set Coloring) โดยจะมีการกำหนดสีของสัญญาณ ทำให้สามารถทราบได้ว่าเป็นสีของสัญญาณข้อมูลที่มาจากเครือข่ายของตนเองหรือสีของข้อมูลจากเครื่องส่งสัญญาณไร้สายบริเวณข้างเคียง
  • เพิ่มค่า Modulation จากเดิมที่เป็น 256-QAM เป็น 1024-QAM (Quadrature Amplitude Modulation) ทำให้สามารถเพิ่มอัตราการส่งข้อมูลได้เพิ่มขึ้นถึง 25%
  • Target Wake Time ลดการบริโภคแบตเตอรี่ของอุปกรณ์รับสัญญาณไร้สายได้ เช่น พวกอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) ที่ต้องมีการรับส่งข้อมูลในแต่ละช่วงเวลา เปรียบเสมือนมี Sleep Mode ในตัว เพื่อเป็นการถนอมพลังงานของอุปกรณ์ IoT ที่ส่วนมากจะเป็น Low Power Device

ประโยชน์สำคัญ

  • อัตราการส่งข้อมูลสูงขึ้น
  • ความจุของสัญญาณมากขึ้น
  • ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นของการเชื่อมต่ออุปกรณ์จำนวนมากที่มีสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน
  • มีการพัฒนากำลังส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ถนอมพลังงานแบตเตอรี่กับอุปกรณ์ปลายทาง
  • ลดการชนกันของช่องสัญญาณ

WI-FI 6E คืออะไร

Wi-Fi 6E เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อยอดมาอีกที โดยได้ทำการเพิ่มคลื่นสัญญาณ 6GHz เข้ามา แต่ทั้งหมดก็ยังคงอยู่บนมาตรฐาน IEEE 802.11ax เหมือนเดิม ซึ่งคลื่น 6GHz ช่วยให้มีช่องสัญญาณกว้างขึ้นและรองรับการจำนวนการเชื่อมต่อที่มากกว่าเดิม ส่งผลให้สามารถใช้โครงข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุก ๆ สภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น สนามกีฬา, สถานที่สาธรณะต่าง ๆ อาทิ สถานีรถไฟ/รถไฟฟ้า, สนามบิน, สถานีขนส่งผู้โดยสาร, ห้างสรรพสินค้า, โกดังเก็บสินค้า, โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

วัตถุประสงค์หลัก ๆ คือถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำในสิ่งที่รุ่นก่อนไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีการเชื่อมต่อเป็นจำนวนมาก การที่ไปใช้คลื่น 6 GHz ทำให้ได้ความจุสัญญาณเพิ่มขึ้นถึง 1200 MHz เลย ซึ่งมันมากกว่าสองเท่าของการนำเอาความจุสัญญาณ 2.4 GHz และ 5 GHz มารวมกันเสียอีก และด้วยความกว้างขนาดนี้ทำให้เพิ่มช่องสัญญาณของคลื่น 80MHz อีก 14 ช่อง และคลื่น 160MHz อีก 7 ช่อง ทำให้มีความหน่วงที่ต่ำลงมาก ๆ ถึงแม้จะมีการเชื่อมต่ออยู่หลายอุปกรณ์พร้อม ๆ กันก็ตาม

Broadcom ได้ระบุเอาไว้ว่าสามารถทำความหน่วงได้ต่ำที่สุดไม่ถึง 1ms ในระยะห่างไม่เกิน 3 เมตร จากเราเตอร์หรือ AP (access point) อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาสัญญาณตีกันบนคลื่น 2.4GHz และ 5GHz ที่มีผู้ใช้งานเยอะในปัจจุบันอีกด้วย

จะใช้ WI-FI 6E ได้ยังไง

เราเตอร์ในปัจจุบันส่งสัญญาณได้แค่คลื่น 2.4 GHz และ 5 GHz ดังนั้นหากต้องการใช้งานคลื่น 6 GHz แล้วก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเราเตอร์ใหม่เป็นตัวที่รองรับเท่านั้น นอกจากนี้อุปกรณ์ปลายทางเองก็ต้องรองรับด้วยเช่นกัน โดยตัวเราเตอร์นี้ในปัจจุบันมีวางขายอยู่ทั่วไป ถึงแม้จะยังมีให้เลือกไม่เยอะก็ตาม นอกจากนี้ทาง AIS และ True ก็ได้มีการขายเราเตอร์ที่รองรับ WiFi-6E เพิ่มอยู่แล้วด้วย หากกำลังใช้ของทั้ง 2 เครือข่ายนี้อยู่สามารถไปติดต่อขอซื้อมาติดตั้งเพิ่มได้เลย

Wi-Fi 6
cr. ais

สำหรับอุปกรณ์ที่จะรองรับ Wi-Fi 6E ได้คาดการณ์ว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกหน่อยถึงจะกลายเป็นมาตราฐานในอุปกรณ์ทุกเครื่อง โดยอุปกรณ์ที่จะได้ครบเป็นพวกแรกคาดว่าจะเป็นมือถือ (เป็นเรื่องแน่นอนอยู่แล้ว) ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ กว่าจะมาครบเป็นไปได้ว่าอย่างเร็วสุดก็ภายในปี 2021

ตัวอย่างมือถือที่รองรับ WiFi-6

อ้างอิง : uih.co.th, wi-fi.org, wikipedia.org

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก