Pinterest คืออะไร มีวิธีใช้ยังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง แหล่งหาไอเดียใหม่ๆ ที่สายครีเอทชอบใช้งานกัน

Pinterest คืออะไร ใช้ยังไง ทำอะไรได้ เสียเงินไหม fea

Pinterest คืออะไร มีวิธีใช้ยังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง แหล่งหาไอเดียใหม่ๆ ที่สายครีเอทชอบใช้งานกัน

สำหรับสายงานที่จำเป็นต้องใช้ไอเดีย หรือว่าต้องหาแรงบันดาลใจเพื่อสรรค์สร้างไอเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องการออกแบบ การถ่ายรูป งานกราฟิก หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับรูปภาพ เชื่อว่าหลายๆ คนในสายงานนี้ก็จะต้องรู้จัก Pinterest และมักจะต้องใช้งานกันเป็นประจำอยู่แล้ว และถึงแม้ว่าใครที่ไม่ได้ทำงานในด้านนี้ แต่เคยค้นหารูปภาพใน Google อยู่บ่อยๆ ก็คงจะต้องเคยเห็น Pinterest ผ่านหูผ่านตากันมาบ้างอย่างแน่นอน ซึ่งเว็บและแอพของ Pinterest นั้นก็อยู่กับเรามาอย่างยาวนานมากกว่า 10 ปีแล้ว และด้วยความนิยมในการใช้งนาที่แพร่หลายอย่างยาวนาน จึงทำให้หลายคนยังคงใช้งาน Pinterest และมักจะเข้าไปค้นหาไอเดียใหม่ๆ ในเว็บหรือแอพอยู่เสมอ สำหรับใครที่ใช้งานเป็นประจำอยู่แล้วก็คงจะรู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้งาน หรือว่ายังไม่รู้ว่าตัวเว็บและแอพสามารถทำอะไรได้บ้าง มีวิธีใช้งานอย่างไร ทำไมคนถึงมักจะใช้เป็นเรฟฯ ในการออกแบบกัน วันนี้ทาง Specphone จะพาไปทำความรู้จักกับเว็บและแอพว่า Pinterest คืออะไร และมีวิธีใช้งานอย่างไรบ้างบนแหล่งหาไอเดียใหม่ๆ ที่สายครีเอทชอบใช้งานกันเยอะ


Pinterest คืออะไร?

Pinterest คืออะไร ใช้ยังไง ทำอะไรได้ เสียเงินไหม 1
credit: pinterest

เรามาเริ่มต้นทำความรู้จักกันแบบคร่าวๆ กันก่อนเลยว่า Pinterest คืออะไร สำหรับเว็บและแอพของ Pinterest นั้นมีคำย่อรวมมาจากสองคำคือ Pin + Interest และเมื่อนำมารวมกันก็จะแปลได้ประมาณว่าการปักหมุดสิ่งที่น่าสนใจนั่นเอง หรือถ้าให้พูดง่ายๆ ก็คือ Pinterest นั้นเป็น Social Media หรือ Social Network รูปแบบหนึ่งคล้ายๆ กับพวก Facebook, Instagram หรือเว็บโซเชียลที่เราเล่นกันอยู่เป็นประจำนั่นแหละ เพียงแต่ว่าจุดเด่นของเว็บนี้จะเป็นการปักหมุดรูป วิดีโอ หรืออะไรก็ตามที่เราสนใจมาเก็บไว้ในบัญชี Pinterest ของตัวเอง อีกทั้งยังสามารถแชร์ให้คนทั่วไปเข้ามาดูได้ด้วย และตรงจุดนี้เองที่แหล่งข้อมูลรูปภาพต่างๆ จากผู้คนทั่วทุกมุมโลกที่ใช้งานกันเยอะมากๆ จึงทำให้เวลาเราค้นหารูปภาพ หรือว่าหาแรงบันดาลใจในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ศิลปะ ความสวยงาม เสื้อผ้า แฟชั่น บ้าน การจัดแต่งสวน หรืออะไรก็ตามเพียงแค่เราค้นหาเข้าไป ก็จะเจอไอเดียใหม่ๆ พร้อมให้เราได้สร้างสรรค์งานได้แล้ว

Pinterest คืออะไร ใช้ยังไง ทำอะไรได้ เสียเงินไหม 2
credit: pinterest (9gag)

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้งานก็ยังมีอีกหลากหลายข้อ ทั้งการกดเซฟรูปได้เลยด้วยการ Save as.. หรือจะกดบันทึกไว้ในหน้า Board ของตัวเองก็ยังได้ หรือถ้าอยากจะปักหมุดไว้เป็นบอร์ดของตัวเอง และให้คนอื่นเข้ามาดู ก็สามารถจัดแบ่งหมวดหมู่ และจัดหน้าบอร์ดได้ตามใจตัวเอง พร้อมกับการคอมเมนท์และกดไลค์รูปภาพต่างๆ จากคนที่เราติดตาม หรือตอบคอมเมนท์จากคนอื่นๆ ก็ยังได้ ก็เรียกได้ว่าเป็นเหมือนกับ Social Network ทั่วไปที่มีฟีเจอร์ให้ใช้งานกันแบบครบครันเลยนั่นแหละ แต่ส่วนใหญ่แล้วถ้าใครชอบสายงานทางด้านแฟชั่น หรือว่างานกราฟิกก็มักจะใช้ Pinterest เป็น Reference ในการออกแบบกันเยอะทีเดียว

Pinterest คืออะไร ใช้ยังไง ทำอะไรได้ เสียเงินไหม 3
credit: pinterest (MonkeyMobil)

ส่วนในเรื่องของลิขสิทธิ์หรือใครที่สงสัยว่าทั้งการเซฟรูป หรือว่าพินรูปต่างๆ มาเก็บไว้ในหน้าบอร์ดของตัวเองนั้นจะมีการเสียเงิน หรือว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรหรือไม่ ความจริงแล้วอย่างที่บอกไปว่า Pinterest คือ Social Network รูปแบบหนึ่ง ไม่ใช่เว็บสต็อครูปฟรีหรือ Stock Photo แบบ Freepik หรือเว็บอื่นๆ ที่สามารถนำรูปไปใช้งานได้แต่ต้องใส่เครดิต แต่ทางเว็บของ Pinterest จะเป็นในรูปแบบของการ Re Upload หรือว่าการนำรูปมาใส่เอาไว้ในหน้า Board ของตัวเองเฉยๆ หรือถ้าเซฟรูป ก็ควรเก็บเอาไว้ดูผู้เดียวหรือเป็นแรงบันดาลใจเท่านั้นไม่สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ แต่ถ้าอยากจะใช้งานเชิงพาณิชย์ก็จะต้องทำตามข้อกำหนดในการให้บริการของธุรกิจด้วย (ดูเงื่อนไขที่นี่) เพราะทุกรูปใน Pinterest มีลิขสิทธิ์ของเจ้าของรูปอยู่แล้ว และยังมีเงื่อนไขข้อกำหนดการใช้งานไว้ครบถ้วน ถ้าหากโดนฟ้องร้องเราจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด ดูเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่


วิธีการใช้งาน Pinterest เบื้องต้น

Pinterest คืออะไร ใช้ยังไง ทำอะไรได้ เสียเงินไหม 4
credit: pinterest

สำหรับการใช้งานในเบื้องต้นนั้น เราสามารถใช้งาน Pinterest ได้ทั้งบนคอมฯ และสมาร์ทโฟนเลย ถ้าใครที่เล่นมือถือเป็นประจำอยู่แล้วก็สามารถโหลดมาใช้งานได้เลยทั้ง iOS (โหลดที่นี่) และ Android (โหลดที่นี่) ส่วนใครถนัดเล่นบนคอมฯ ก็สามารถเข้าไปยังหน้าเว็บโดยตรงที่ pinterest.com ได้เลย ทั้งนี้เรายังสามารถเพิ่มส่วนขยายบน Browser เพื่อให้ใช้งานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นได้ด้วย (เข้าไปโหลดได้ที่นี่)

Pinterest คืออะไร ใช้ยังไง ทำอะไรได้ เสียเงินไหม 8
credit: pinterest (ตัวอย่างสิ่งที่สนใจเมื่อเลือกได้แล้ว)

เมื่อเลือกได้แล้วก็ให้เราเข้าไปสมัครสมาชิกได้เลยฟรีๆ โดยใช้ Email หรือจะเข้าระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้ และเมื่อเข้าสู่ระบบครั้งแรก ทางเว็บก็จะให้เราเลือกสิ่งที่สนใจเบื้องต้นไว้ก่อน เพื่อที่เราจะได้เข้าถึงรูปที่เราสนใจได้ง่ายมากขึ้น เสร็จแล้วเราก็จะสามารถใช้งานได้ทันที ถ้าเราสนใจอะไร รูปแบบไหน หรืออยากได้แรงบันดาลใจจากรูปประเภทไหน ก็ให้เข้าไปค้นหาและเลือกดูรูปที่สนใจได้เลย

Pinterest คืออะไร ใช้ยังไง ทำอะไรได้ เสียเงินไหม 6

ส่วนการสร้างหน้า Board ของตัวเองจะมีอยู่ 2 แบบก็คือสร้างรูปเอง หรือว่าจะดูรูปที่บันทึกไว้จากคนอื่นก็ได้ ถ้าหากอยากจะปักหมุดรูปไหนมาไว้บนหน้า Board ของตัวเองแนะนำว่าให้ติดตั้งส่วนขยายก่อน เมื่อเราดาวน์โหลดไว้แล้ว อยากจะปักหมุดภาพจากแหล่งเว็บอื่นๆ ก็สามารถกดได้จากไอคอน Pinterest ที่มุมของรูปได้เลย เพื่อที่จะทำให้เราสามารถใช้งานได้รวดเร็วมากขึ้น ส่วนการคอมเมนท์หรือกดไลค์ เราก็สามารถเข้าไปดูยังบอร์ดของคนอื่นๆ หรือว่าจะดูจากของตัวเองผ่านรูปได้เลยเช่นกัน

Pinterest คืออะไร ใช้ยังไง ทำอะไรได้ เสียเงินไหม 5
credit: pinterest

โดยหลักๆ การใช้งานเบื้องต้นในครั้งแรกจะไม่ได้ยากมากนัก เพราะจะเหมือนๆ กับ Social Network ทั่วไป เพียงแต่เราต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจกับเว็บก่อนว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เมื่อเราเข้าใจและเริ่มสนุกไปกับการใช้งาน เราก็จะเริ่มทำอะไรได้คล่องมากยิ่งขึ้น หรือถ้าใครที่ต้องการดูรูปเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน หรืองานด้านกราฟิกจากต่างประเทศ เราก็สามารถค้นหาและเซฟเก็บไว้ที่หน้าบอร์ดของตัวเองก่อนก็ได้ หรือถ้าอยากจะฝากผลงานลงไว้ก็สามารถกดอัพโหลดรูปเก็บไว้ในบอร์ดของตัวเองได้เหมือนกัน


แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลว่า Pinterest คืออะไร มีวิธีใช้ยังไง และใช้ทำอะไรได้บ้าง ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งความจริงแล้วถ้ามองจากภาพรวมเราก็จะพอเข้าใจได้ว่ามันคือ Social Network ในรูปแบบหนึ่งที่เราสามารถสร้างบอร์ด หรือพื้นที่ของตัวเองเพื่อเก็บรูปหรือสิ่งที่ไปเจอมาแล้วมีความสนใจ มาเก็บเอาไว้ดูหรือไว้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานได้ดีมากๆ และถ้าใครที่อยากจะสร้างรายได้จากทางนี้ ก็สามารถทำได้ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานลงไปเก็บไว้ ให้คนที่สนใจเข้ามาดูและกดเข้าไปยังลิงก์ต้นทางของเราเองได้ด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาและทำความเข้าใจกันก่อนถึงจะสามารถทำได้คล่องๆ หน่อย ใครที่สนใจหรือชอบทางด้านนี้อยู่แล้ว ก็ไม่ควรพลาดที่จะโหลดมาลองใช้งานกันดูได้เลย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก